Cố vấn y tế hàng đầu của Vương quốc Anh cho biết ngày càng có nhiều người đến các khoa cấp cứu được chẩn đoán nhiễm biến thể Omicron. Trong khi đó, giáo sư Đại học Edinburgh nói Omicron đang lây lan nhanh đến mức mọi người rất có thể dễ dàng gặp ai đó nhiễm biến thể này trừ khi họ ở ẩn.

‘Chỉ ở ẩn mới không gặp ai đó nhiễm Omicron tại Anh, ngày càng nhiều người đến khoa cấp cứu’

Sơn Vân | 12/12/2021, 23:25

Cố vấn y tế hàng đầu của Vương quốc Anh cho biết ngày càng có nhiều người đến các khoa cấp cứu được chẩn đoán nhiễm biến thể Omicron. Trong khi đó, giáo sư Đại học Edinburgh nói Omicron đang lây lan nhanh đến mức mọi người rất có thể dễ dàng gặp ai đó nhiễm biến thể này trừ khi họ ở ẩn.

Nadhim Zahawi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh và từng là Bộ trưởng phụ trách triển khai công tác tiêm chủng vắc xin, xác nhận rằng có những người đã nhập viện do biến thể Omicron ở Anh.

Nadhim Zahawi cho biết ông xác nhận rằng có trường hợp nhập viện vì Omicron.

Chúng tôi đã có thể xét nghiệm những người đang ở bệnh viện trong hai tuần qua. Có một thời gian trễ để nhập viện sau khi nhiễm Omicron”, ông nói trên Sky News.

Bà Susan Hopkins, cố vấn y tế chính của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, cho biết các bệnh viện đang chẩn đoán biến thể Omicron khi số lượng người đến khoa cấp cứu ngày càng tăng và số người nhập viện dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Đến nay chưa có trường hợp tử vong nào vì Omicron được báo cáo. Dù vậy chỉ mới hơn 2 tuần kể từ khi Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh và thường có khoảng thời gian trễ từ 3 đến 4 tuần giữa nhiễm SARS-CoV-2 với tử vong, nếu điều đó xảy ra.

Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ giả định nào vào thời điểm này”, Susan Hopkins nói.

Bà cho biết “không thể tránh khỏi việc chúng ta sẽ phải chứng kiến ​​một làn sóng nhiễm Omicron lớn” nhưng vẫn chưa rõ bao nhiêu trường hợp trong số này là nghiêm trọng.

Thông tin trên được đưa ra sau cảnh báo hôm 11.12 từ các nhà khoa học hàng đầu rằng nếu không áp dụng các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn có thể dẫn đến thêm 25.000 đến 75.000 ca tử vong do COVID-19, hoặc 175.000 đến 492.000 ca nhập viện, trong 5 tháng tới.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (LSHTM) dự đoán rằng một làn sóng mắc COVID-19 lớn có thể sẽ quét qua toàn Vương quốc Anh vào tháng 1.2022.

Ẩn số chính là mức độ mà vắc xin sẽ bảo vệ khỏi bệnh nghiêm trọng ra sao.

Susan Hopkins nói có thể cần thêm các hạn chế để bảo vệ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), nhưng sẽ mất 2 tuần nữa để biết liệu Vương quốc Anh đang đi vào một kịch bản lạc quan hơn, trong đó Omicron gây bệnh nhẹ hơn, hay tồi tệ hơn.

Thách thức là có sự khác biệt lớn giữa 2.000 và 10.000 ca nhập viện mỗi ngày”, bà nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu có kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi không, Nadhim Zahawi nói: “Hiện tại không có kế hoạch chích vắc xin cho trẻ em tiểu học vì Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng vẫn còn xem xét các bằng chứng để biết mức độ bảo vệ mà nó sẽ cung cấp cho những người đó. Điều quan trọng nhất là thúc đẩy tiêm vắc xin cho những người dễ bị tổn thương nhất - đó điều ưu tiên hàng đầu”.

chi-o-an-moi-khong-gap-ai-do-nhiem-omicron-o-anh.jpg
Nhóm nghiên cứu cho biết việc đeo khẩu trang, làm việc tại nhà và chích mũi vắc xin tăng cường có thể không đủ để ngăn Omicron lây lan - Ảnh: Getty

Trước đó, các chuyên gia nói rằng Omicron có thể gây ra từ 25.000 đến 75.000 ca tử vong ở nước Anh trong vòng 5 tháng tới nếu không có những hạn chế khắt khe hơn.

Các nhà khoa học từ LSHTM cũng cảnh báo rằng Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở phía nam châu Phi, có khả năng là biến thể SARS-CoV-2 chiếm ưu thế vào cuối tháng này.

Ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất, nhiễm SARS-CoV-2 được dự báo có thể dẫn đến đỉnh điểm là hơn 2.000 ca nhập viện hàng ngày, với tổng số 175.000 ca nhập viện và 24.700 người chết trong khoảng thời gian từ 1.12.2021 đến 30.4.2022.

Những người tư vấn cho chính phủ như một phần của Nhóm Cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp (SAGE) và Nhóm Khoa học về Mô hình đại dịch cúm (Spi-M) đã sử dụng dữ liệu thử nghiệm để xem xét sự lây truyền Omicron có thể phát triển như thế nào nếu chiếm ưu thế vào năm 2022 mà không có những hạn chế nghiêm ngặt hơn ngoài “kế hoạch B” của Thủ tướng Boris Johnson.

Thêm 633 ca nhiễm Omicron khác đã được ghi nhận ở Vương quốc Anh hôm 11.12, đánh dấu mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi biến thể này được phát hiện tại đây. Qua đó đã có tổng cộng 1.898 ca nhiễm Omicron được xác nhận, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh.

Hôm 11.12, Vương quốc Anh báo cáo thêm 54.073 ca mắc COVID-19 với 132 trường hợp tử vong.

Tiến sĩ Nick Davies, từ Trung tâm Mô hình Toán học về các bệnh truyền nhiễm của LSHTM, người đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Đây là những ước tính ban đầu, nhưng chúng cho thấy rằng về tổng thể, Omicron đang nhanh chóng vượt qua Delta bằng cách tránh được vắc xin ở mức độ đáng kể. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục thì Omicron có thể đại diện cho một nửa số ca COVID-19 ở Anh vào cuối tháng 12”.

Họ cũng phát hiện ra rằng mũi vắc xin tăng cường cung cấp thêm sự bảo vệ chống lại Omicron, với sự hấp thu cao hơn có khả năng giảm số ca bệnh, nhập viện và tử vong.

Dữ liệu sơ bộ của Vương quốc Anh công bố hôm 10.12 cho thấy mũi vắc xin tăng cường từ AstraZeneca và Pfizer-BioNTech cải thiện khả năng bảo vệ chống lại Omicron lên tới 75% trong những ngày đầu sau khi tiêm.

chi-o-an-moi-khong-gap-ai-do-nhiem-omicron-o-anh1.jpg
Đến nay chưa có trường hợp tử vong nào vì Omicron được ghi nhận - Ảnh: PA

Các nhà khoa học dự đoán việc đưa ra các biện pháp kiểm soát bổ sung vào đầu năm tới ngoài kế hoạch B, chẳng hạn như hạn chế với việc chiêu đãi trong nhà, đóng cửa một số địa điểm giải trí và hạn chế số người có thể tập trung tại một nơi, sẽ giảm 53.000 người nhập viện và 7.600 ca tử vong do COVID-19.

Tiến sĩ Rosanna Barnard từ Trung tâm Mô hình Toán học của LSHTM về các bệnh truyền nhiễm, nói thêm: “Trong kịch bản lạc quan nhất của chúng tôi, tác động của Omicron vào đầu năm 2022 sẽ giảm bớt nhờ các biện pháp kiểm soát nhẹ như làm việc tại nhà. Tuy nhiên, kịch bản bi quan nhất cho thấy rằng chúng ta có thể phải chịu đựng những hạn chế nghiêm ngặt hơn để đảm bảo NHS không bị quá tải. Đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tiêm mũi vắc xin tăng cường là rất quan trọng, nhưng có thể là chưa đủ. Không ai muốn chịu đựng thêm một đợt phong tỏa nữa, nhưng các biện pháp cuối cùng có thể được yêu cầu để bảo vệ các dịch vụ y tế nếu Omicron có mức độ thoát miễn dịch đáng kể hoặc khả năng lây truyền tăng lên so với Delta”.

Tuy nhiên, Giáo sư Paul Hunter từ Đại học East Anglia (Anh) cho biết bất kỳ mô hình nào cũng “chỉ tốt như những giả định của nó”, đồng thời nói thêm rằng một giả định chính ở đây là mức độ nghiêm trọng của bệnh khi nhiễm Omicron cũng giống với Delta.

Dù chúng tôi sẽ không biết chắc chắn trong vài tuần nữa nhưng các dấu hiệu từ Nam Phi cho thấy Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn Delta”, ông nói.

Giáo sư Paul Hunter chia sẻ thêm: “Nếu Omicron thực sự có liên quan đến bệnh ít nghiêm trọng hơn - theo quan điểm của tôi, có khả năng xảy ra - thì các mô hình này sẽ đánh giá quá cao số lần nhập viện và tử vong. Khi dữ liệu tốt hơn có sẵn trong những tuần tới, chúng tôi có thể mong đợi những mô hình này sẽ được tinh chỉnh”.

Giáo sư Eleanor Riley từ Đại học Edinburgh (Anh) nói trước đó rằng Omicron đang lây lan nhanh đến mức mọi người "rất có thể gặp ai đó nhiễm biến thể này trừ khi họ sống ẩn dật".

Eleanor Riley cũng cảnh báo rằng nhiều người có thể phải nhập viện ngay cả khi biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với Delta.

Bà nói với chương trình BBC Radio 4’s Today: “Omicron đang lan truyền nhanh chóng đến mức, tôi nghĩ rằng, trừ khi bạn đang sống cuộc sống của một ẩn sĩ, bạn rất có thể đi qua nó trong vài tuần tới. Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai nên đi xung quanh và nghĩ rằng họ sẽ không nhiễm nó”.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết họ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng tất cả các dữ liệu mới: “Kế hoạch B vẫn là phản ứng tương xứng dựa trên những gì chúng tôi biết, vì vậy chúng tôi khuyến khích mọi người tuân thủ các quy tắc bằng cách đeo khẩu trang, làm việc tại nhà nếu bạn có thể, hãy xét nghiệm thường xuyên và chuẩn bị tiêm mũi vắc xin tăng cường khi được gọi".

Bài liên quan
Vì sao nhiễm HIV không được kiểm soát có thể đứng sau sự xuất hiện Omicron và biến thể tiếp theo?
Các chuyên gia nói rằng hệ thống miễn dịch suy yếu có thể làm phát sinh các biến thể SARS-CoV-2 mới. Vì vậy, việc ngăn ngừa HIV có thể là chìa khóa để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Chỉ ở ẩn mới không gặp ai đó nhiễm Omicron tại Anh, ngày càng nhiều người đến khoa cấp cứu’