NSƯT Bùi Cường được nhiều người biết đến với vai Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy” của đạo diễn Phạm Văn Khoa đã bị tai biến và qua đời vào sáng sớm nay ở tuổi 73.

'Chí Phèo' - NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 73

Hải Yến | 03/08/2018, 11:28

NSƯT Bùi Cường được nhiều người biết đến với vai Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy” của đạo diễn Phạm Văn Khoa đã bị tai biến và qua đời vào sáng sớm nay ở tuổi 73.

NSƯT Bùi Cường sinh năm 1945, ông là diễn viên điện ảnh khoá 2 của trường đại học Sân khấu – Điện ảnh, cùng thời với NSƯT Bùi Bài Bình, NSND Phương Thanh, NSND Minh Châu…. Trên con đường sự nghiệp của mình, ông từng ghi dấu ấn với nhiều vai diễn khác nhau từ vai bộ đội, biệt động, chiến sĩ,.. nhưng trong số đó vai diễn Chí Phèo trong bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” đã để lại trong lòng khán giả sâu sắc. Vai diễn này cũng mang lại cho ông rất nhiều giải thưởng danh giá.

Với vai diễn Chí Phèo, Bùi Cường đã "đóng đinh" mình vào tâm trí khán giả. Vai diễn này đã mang lại cho ông Huy chương Vàng dành ở hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983). Sau thành công của vai Chí Phèo, Bùi Cường được mời vào một loạt vai diễn tiếp theo như: Trần Tuấn trong phim “Phút thứ 89” (đạo diễn Quốc Long), Trần Quân trong phim “Kẻ giết người” (đạo diễn Hoài Linh), Tướng cướp trong “Dòng sông vàng” (đạo diễn Kiều Tuấn), Mộc trong phim “Không có đường chân trời” (đạo diễn Nguyễn Khánh Dư), chủ quán trong phim “Vụ áp phe Đông Dương” (đạo diễn Trần Đắc) Năm Hòa trong phim “Biệt động Sài Gòn” (đạo diễn Long Vân).

Trong sự nghiệp diễn xuất, NSƯT Bùi Cường đã tạo dấu ấn sâu đậm với hàng loạt vai diễn

Sau 15 năm gắn bó với nghiệp diễn viên, ông đã chuyển sang làm đạo diễn. Bộ phim truyện đầu tay của ông là " Người hùng râu quặp" sản xuất năm 1990 là một trong những bộ phim ăn khách trong dòng phim thị trường vào lúc bấy giờ. Tiếp sau đó không lâu năm 1996, ông ra mắt phim truyện nhựa đầu tay có tên" Người đàn bà không con" một bộ phim tâm lý cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả truyền hình.

Ông đã làm đạo diễn cho tầm 80 bộ phim truyền hình, trong đó bộ phim " Ông tướng tình báo và hai bà vợ" dài 29 tập đã được khán giả hào hứng theo dõi và giành được Huy chương vàng tại Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc. Không chỉ có một sự nghiệp vẻ vang, NSƯT Bùi Cường còn khiến nhiều người ao ước khi có một cuộc sống hôn nhân đây hạnh phúc.

Gần 50 năm yêu nhau, 40 năm nên nghĩa vợ chồng, Bùi Cường may mắn vì có một gia đình lý tưởng, một người vợ đảm đang tháo vát, giỏi kinh doanh và cũng không kém phần xinh đẹp.

Theo NSND Minh Châu, NSƯT Bùi Cường là một người bạn hết sức thân thiết với bà, ông có 2 người con gái đều ngoan ngoãn, hiếu thuận với bố mẹ. Gia đình chính là chỗ dựa để ông toàn tâm toàn ý với nghệ thuật và có được những vai diễn ấn tượng. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp thêm lớp đạo diễn điện ảnh, NSƯT Bùi Cường cũng đã có nhiều bộ phim gây tiếng vang.

"Sáng nay, khi tôi đang ở Quang Ninh thì nghe tin anh Bùi Cường ốm nặng. Tôi gọi vào số máy của anh như bình thường để kiểm tra lại thông tin thì không thấy anh bốc máy. Lòng dạ không yên, tôi phải gọi điện ngay cho người quen gần nhà anh ở phố Đội Cấn - Hà Nội đến tận nhà hỏi thăm mới biết anh mất sáng nay nhưng chính xác giờ thì tôi không rõ lắm.

Vợ anh khi nghe tin chồng qua đời cũng bị tăng huyết áp nên đang phải cấp cứu ở bệnh viện. Tôi nghe tin mà bàng hoàng, rụng rời tay chân... vì cách đây không lâu anh em tôi vẫn gọi điện nói chuyện với nhau. Vậy là lớp diễn viên khóa II của chúng tôi, sau Phương Thanh thì anh Bùi Cường đã bỏ chúng tôi mà đi rồi...", NSND Minh Châu nghẹn ngào chia sẻ.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chí Phèo' - NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 73