Theo báo cáo công bố ngày 24.3 của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá sản xuất hàng công nghiệp quý 1.2016 giảm 0,73% so với quý 4 năm trước và giảm 1,01% so với cùng kỳ năm đó.

Chỉ số sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam cùng đi xuống

Một Thế Giới | 24/03/2016, 19:10

Theo báo cáo công bố ngày 24.3 của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá sản xuất hàng công nghiệp quý 1.2016 giảm 0,73% so với quý 4 năm trước và giảm 1,01% so với cùng kỳ năm đó.

Nguyên nhân được Tổng cục Thống kê chỉ ra là do chỉ số giá giảm ở cả 3 nhóm sản phẩm công nghiệp chính khiến chỉ số giá sản xuất hàng công nghiệp giảm theo. Cụ thể, sản phẩm khai khoáng giảm 3,9%; sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo giảm 0,13%; điện và phân phối điện giảm 1,35%.
Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm giảm thì cũng có nhóm sản phẩm công nghiệp có chỉ số giá sản xuất tăng so với quý trước như nhóm sản phẩm nước sạch, nước thải, xử lý nước thải, rác thải tăng 0,41%.
Một nguyên nhân quan trọng khác khiến cho chỉ số giá sản xuất hàng công nghiệp giảm là do các đợt sụt giảm giá dầu thô trên thế giới liên tiếp trong thời gian gần đây và giá quặng sắt thế giới giảm sâu. Cụ thể, dầu thô giảm 19,44%, xăng dầu các loại giảm 16,92%, sắt thép giảm 12,36% và các sản phẩm từ sắt thép giảm 10,46%.
Cùng với đó là nhu cầu sử dụng điện của người dân trong những tháng mùa đông giảm, đã tác động giảm giá điện của các nhà máy sản xuất dẫn đến giá sản xuất hàng công nghiệp trong quý đầu năm giảm theo.
Một nguyên nhân khác cũng đến từ việc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản đã giảm giá các mặt hàng than từ 7-13% khiến chỉ số giá sản phẩm nhóm này giảm theo.
Theo đó, chỉ số giá sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo quý 1 giảm 0,13% so với quý liền trước và giảm 0,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm điện, truyền tải và phân phối điện, điều hòa không khí trong quý 1 này giảm 1,35% so với quý trước và tăng 5,27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh chỉ số sản xuất đi xuống thì chỉ số xuất khẩu cũng giảm. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm nghiệp và thủy sản quý I cũng giảm 2,26% so với quý trước và giảm 7,98% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đó, chỉ có 3 nhóm hàng hóa là hạt điều, gạo, nhóm bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc có chỉ số giá tăng so với quý trước, còn hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu trong quý I đều giảm.
Cụ thể, nhóm tôm, cá tra, cá basa, nghêu xuất khẩu giảm do hiện tượng xâm nhập mặn khiến chất lượng các sản phẩm thủy sản chủ lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Giá chè xuất khẩu giảm do chịu nhiều bất lợi tại các thị trường xuất khẩu chính, giá xuất khẩu chè sang Ai Cập giảm 10%, sang thị trường Anh giảm trên 8%, sang thị trường Hoa Kỳ cũng giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nhiều khi các nước xuất khẩu cà phê lớn của thế giới như Brazil, Colombia đưa ra thị trường thế giới một lượng lớn cà phê giá thấp.
Bên cạnh đó, nhóm hàng nhiên liệu có chỉ số giá xuất khẩu giảm 18,33% so với quý trước; giá than xuất khẩu cũng giảm do nhiên liệu than trên thị trường thế giới vẫn trong giai đoạn thừa cung .
Riêng nhóm hàng hóa chế biến, chế tạo xuất khẩu lại cho thấy sự tăng giảm khác nhau, tính chung nhóm hàng hóa này thì chỉ số giá xuất khẩu giảm 2,68%. Trong đó nhóm hàng sắt thép giảm mạnh 12,36%, cao su giảm 7,74%.
Trong khi đó, nhóm hàng chất dẻo nguyên liệu lại tăng 6,64%, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện tăng 4,11% so với quý trước.
Giá xuất khẩu các mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại những tháng đầu năm sang thị trường EU, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hoa Kỳ đã tăng đáng kể cả về giá và lượng xuất khẩu.

Trí Lâm

Bài liên quan
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ số sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam cùng đi xuống