Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Lương Minh Phúc, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đang đảm bảo tiến độ và sẽ khởi công trước 30.6.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công trước 30.6

Tú Viên | 28/04/2023, 17:00

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Lương Minh Phúc, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đang đảm bảo tiến độ và sẽ khởi công trước 30.6.

Ngày 28.4, UBND TP.HCM tổ chức sơ kết Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 12.1.2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thu hồi đất; thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Võ Trung Trực cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, các sở, ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức cơ bản đã hoàn thành tốt 4 mục tiêu về được xác định tại Chỉ thị số 17-CT/TU và 32 giải pháp, nhiệm vụ đã xác định tại kế hoạch của UBND TP góp phần nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng pháp luật, rút ngắn thời gian thực hiện và kéo giảm khiếu kiện, khiếu nại của người dân.

28-4-3-695.jpeg
Quang cảnh cuộc họp

UBND TP đã ban hành các quyết định phân bổ quỹ nhà ở, đất ở thuộc sở hữu nhà nước cho UBND 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích từ năm 2019 đến 2022; đã phê duyệt giá bồi thường khoảng 415 dự án theo Luật đất đai năm 2013, trên cơ sở đó các quận, huyện và TP.Thủ Đức có cơ sở để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án trên phạm vi địa bàn.

UBND TP đã triển khai thực hiện nhiều nội dung quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia hiến đất mở rộng hẻm, từ năm 2000 đến 2021 có trên 168.000 hộ dân hiến 5,3 triệu m2 đất, tương ứng số tiền trên 10.000 tỉ đồng phục vụ cho 5.230 công trình. Ngoài ra, người dân còn đóng góp kinh phí để thực hiện mở đường, hẻm và các công trình phục vụ công cộng với số tiền trên 458 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, công tác bồi thường, tái định cư có liên quan đến thủ tục dự án, phần nhiều liên quan đến các chủ đầu tư. Đặt vấn đề vì sao giải ngân đầu tư công chậm trong thời gian vừa qua, ông Phan Văn Mãi cho rằng có phần rất lớn là khi đề xuất thì nhiều nhưng sau đó không tập trung hoàn thiện hồ sơ thủ tục dự án theo quy định, từ đây công tác ghi vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thực hiện đều chậm.

“Đến thời điểm giữa của kỳ trung hạn 2021 - 2025 có những dự án giải ngân chưa đạt 30% kế hoạch vốn, có nghĩa 70% còn lại phải hoàn thành cho đến hết năm 2025 và chỉ được chuyển sang kỳ trung hạn sau tối đa 20%. Có nghĩa là vốn của kỳ trung hạn này chưa sử dụng hết, dẫn đến tình trạng số việc cần làm, số dự án nhu cầu vốn lớn nhưng số tiền được phân bổ, bố trí không tiêu hết, dẫn đến nghịch lý cần tiền nhưng khi có tiền lại không tiêu được. Đây là điểm sâu sắc phải phân tích từ sơ kết chỉ thị này”, ông Phan Văn Mãi phân tích thêm.

Liên quan đến việc GPMB để phục vụ đầu tư công năm 2023, Chủ tịch UBND TP đề nghị Bí thư các quận, huyện, TP.Thủ Đức quan tâm lãnh đạo thực hiện triển khai Chỉ thị 17-CT/TU trong đảng bộ. Đến cuối tháng 6, nhiệm vụ GPMB trên địa bàn là phải xong ít nhất 70% để đủ điều kiện khởi công các dự án. Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị thường trực quận ủy, huyện ủy, TP.Thủ Đức, lãnh đạo chủ chốt của quận, huyện yêu cầu UBND báo cáo tổng diện tích cần GPMB, từng dự án và tiến độ, kế hoạch, giải pháp để đạt 70% diện tích để đáp ứng yêu cầu khởi công đến cuối tháng 6.

Từ đây đến cuối năm, ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát tham mưu văn bản chỉ đạo, từ đó các sở, ngành, quận, huyện tiến hành rà soát tổng hợp nhu cầu về mặt bằng để triển khai các công trình dự án, theo nhu cầu triển khai 51 công trình, dự án của TP.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chính thức phát động phong trào thi đua giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, qua đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công trước 30.6