"Hỏi đáp về Chuyển đổi số" hay "Cẩm nang chuyển đổi số" là những ấn phẩm, tài liệu thiết thực trong thời điểm hiện nay, khi Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số.

Chia sẻ, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Thu Anh | 12/11/2020, 11:36

"Hỏi đáp về Chuyển đổi số" hay "Cẩm nang chuyển đổi số" là những ấn phẩm, tài liệu thiết thực trong thời điểm hiện nay, khi Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số.

Tháng 6.2020, Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chương trình hướng đến xây dựng Việt Nam thành một quốc gia số, lấy người dân là trung tâm với 3 mục tiêu, bao gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương nhanh chóng xây dựng chiến lược và chương trình chuyển đổi số của mình, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số là cốt lõi của phát triển trong kỷ nguyên số, là cơ hội có một không hai để Việt Nam có thể vượt lên trong một vài thập kỷ tới.

Thực hiện những mục tiêu đó, mới đây, Bộ TT-TT đã cho ra mắt cuốn sách "Hỏi đáp về Chuyển đổi số". Sự ra đời của cuốn sách này là một nỗ lực của nhóm tác giả với mong muốn chia sẻ những nhận thức và kinh nghiệm ban đầu về chuyển đổi số.

hoi-dap.jpg
Cuốn "Hỏi đáp về Chuyển đổi số"

Nhóm tác giả sách gồm có Giáo sư Hồ Tú Bảo – người có gần 40 năm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning). Đồng hành cùng giáo sư là TS. Nguyễn Nhật Quang (Phó chủ tịch VINASA, Viện trưởng Viện KH-CN VINASA, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Phần mềm Hài Hòa) và ông Nguyễn Huy Dũng (Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT-TT).

Trong lời nói đầu của cuốn “Hỏi đáp về Chuyển đổi số”, các tác giả cho biết cuốn sách được viết dưới dạng những câu hỏi và câu trả lời. Mỗi câu hỏi đề cập đến một vấn đề hay một khía cạnh của chuyển đổi số và trả lời của các tác giả. Cuốn sách được chia thành 5 phần, gồm câu hỏi chung về chuyển đổi số, đột phá của AI và các công nghệ số, Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Câu hỏi trong mỗi phần lại được gộp theo nhóm các vấn đề chuyển đổi số đặt ra là gì, tại sao, thế nào, bao giờ, ai liên quan… Mỗi câu trả lời hoặc là ý kiến của các tác giả hoặc tham khảo từ tài liệu, đều chỉ là một gợi ý, một trao đổi, để từ đấy mỗi người, mỗi tổ chức tự tìm lấy câu trả lời của chính mình.

Hiện cuốn sách đã được mở bán qua hệ thống các đơn vị phát hành của Nhà xuất bản TT-TT, hệ thống nhà sách FAHASA và sẽ được bán online trên Tiki.

cam-nang.jpg
Cuốn "Cẩm nang chuyển đổi số"

Trước đó, chiều 18.9 tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã tổ chức lễ ra mắt "Cẩm nang chuyển đổi số". Theo ông Nguyễn Huy Dũng (Cục trưởng Cục Tin Học hóa), cẩm nang là tài liệu miễn phí dành cho mọi người và được cung cấp phiên bản điện tử tại địa chỉ: https://dx.mic.gov.vn. Cẩm nang chuyển đổi số phục vụ nhu cầu tìm hiểu từ nông đến sâu của người đọc; mang đến cho người đọc các câu chuyện về chuyển đổi số từ khắp nơi trên thế giới.

Cục trưởng Cục Tin học hóa cũng cho biết "Cẩm nang chuyển đổi số" bao gồm hơn 20 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, ghi tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số, được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích để đảm bảo mọi người dễ đọc, dễ hiểu và cảm thấy thú vị.

Nội dung cẩm nang được cấu trúc thành 4 phần chính, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cẩm nang cơ bản, cẩm nang cho người dân, cẩm nang cho doanh nghiệp, cẩm nang cho cơ quan nhà nước.

Trong đó, cuốn cẩm nang nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện. Với một tổ chức, vì là sự thay đổi nên trước tiên đó là việc của lãnh đạo, của người đứng đầu… Vì là tổng thể và toàn diện nên đó là việc của tất cả mọi thành viên trong tổ chức”…

Bài liên quan
Trạm phát sóng 5G ‘make in Vietnam’ - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel - VHT và Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart ký thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống trạm gốc di động 5G gNodeB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số