Thông tin này của báo Mainichi Shimbun (Nhật) ngày 12.8, cho biết một liên doanh các công ty lớn ở Nhật vào năm tới sẽ thực hiện chuyến bay thử của chiếc chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên do Nhật thiết kế-sản xuất.

Chiến đấu cơ tàng hình “sản xuất tại Nhật Bản” sẽ bay thử năm 2015

Một Thế Giới | 13/08/2014, 09:54

Thông tin này của báo Mainichi Shimbun (Nhật) ngày 12.8, cho biết một liên doanh các công ty lớn ở Nhật vào năm tới sẽ thực hiện chuyến bay thử của chiếc chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên do Nhật thiết kế-sản xuất.

Liên doanh này do công ty Mitsubishi Heavy Industries đứng đầu, đang phát triển chiếc chiến đấu cơ này có công nghệ tương tự chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất. Mẫu thử sẽ được bay thử vào đầu năm 2015.

Báo trên không cho biết nguồn tin, nêu dự án này tốn 39,2 tỷ Yen (384 triệu USD).

Sau chuyến bay thử, chiếc máy bay sẽ được Bộ Quốc phòng Nhật kiểm tra trong hai năm, đến đầu năm 2019 thì chính phủ Nhật sẽ quyết mua chiếc này hay không.

Việc phát triển chiến đấu cơ nội địa vào thời điểm Nhật đang có quan hệ căng thẳng với Trung Quốc (TQ) về chuyện tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hiện do Nhật kiểm soát, nhưng TQ  cũng đòi chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Hồi tháng 7. Nhật nói máy bay chiến đấu của họ phải cất cánh với tần suất kỷ lục 340 lần trong 3 tháng tính đến tháng 6, để phản ứng với các chuyến bay xâm nhập không phận của máy bay quân sự TQ.

Bắc Kinh đã lệnh cho tàu chiến và máy bay quân sự tuần tra quần đảo Điếu Ngư hàng chục lần, từ khi Nhật quốc hữu hóa một số đảo của quần đảo này hồi hai năm trước.

Nhật đang củng cố liên minh an ninh với Mỹ, như một trọng tâm trong chính sách đối ngoại, từ lâu lệ thuộc phần cứng khí tài quân sự của Mỹ.

Nhưng chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự, và đã nới lỏng lệnh tự cấm xuất khẩu vũ khí. Nhật cũng quyết định trao quyền cho quân đội có quyền ra nước ngoài chiến đấu, nhằm bảo vệ đồng minh bị thù địch tấn công.

Đó là những thay đổi lớn của nước Nhật vốn nổi tiếng yêu chuộng hòa bình. 
Nhật hiện có kế hoạch mua 42 chiếc F-35 Joint Strike Fighter cho Cục phòng vệ Nhật (SDF). Các nhà phân tích cho rằng Nhật sẽ mua thêm 100 chiếc nữa, để thay thế số chiến đấu cơ F-15 đã lạc hậu của không quân SDF.  

8 chiếc tàu ngầm Mỹ đang ở gần biển TQ

Lầu Năm Góc lập chiến thuật răn đe Trung Quốc trên biển Đông

Kỳ 1 - Chiến tranh Mỹ - Trung - nếu bắt đầu sẽ ra sao?

Kỳ 2 - Mục tiêu của chiến tranh Mỹ - Trung


Bảo Vĩnh (theo Mainichi Shimbun) 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ tàng hình “sản xuất tại Nhật Bản” sẽ bay thử năm 2015