Bên lề diễn đàn khu vực ASEAN tổ chức tại Myanmar cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida đã có buổi gặp riêng với đồng cấp Trung Quốc là ông Vương Nghị.

Ngoại trưởng Trung Quốc đòi Nhật phải “nghiêm túc“

Một Thế Giới | 11/08/2014, 17:11

Bên lề diễn đàn khu vực ASEAN tổ chức tại Myanmar cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida đã có buổi gặp riêng với đồng cấp Trung Quốc là ông Vương Nghị.

Sự kiện này thu hút được sự chú ý bởi Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước đã không gặp nhau kể từ tháng 9.2012. Nguyên nhân là cuối năm đó, ông Shinzo Abe lên làm Thủ tướng Nhật và quan hệ hai nước chuyển sang căng thẳng. 
Hơn nữa gần đây, hai nước có nhiều bất đồng trong tranh chấp lãnh thổ và một số vấn đề quốc tế mà nổi cộm là Biển Đông. Nhật Bản đã nhiều lần lên án các hành vi khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông khiến Bắc Kinh tức giận.

Theo các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, ông Kishida đã lắng nghe ông Vương trình bày lập trường chính thức của Trung Quốc trong việc nhận thức chung về lịch sử và các vấn đề khác. Đổi lại, Kishida đã cố gắng để làm rõ lập trường của Nhật Bản về các vấn đề cùng quan tâm..

"Chúng tôi nói chuyện một thời gian dài", ông Kishida nói với phóng viên ngay sau khi cuộc họp. "Chúng tôi đã thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ của mình. Chúng tôi hy vọng cuộc thảo luận sẽ giúp bắt đầu cải thiện quan hệ của hai nước".

Còn theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương nhấn mạnh quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề lãnh thổ, chủ quyền và sự công nhận của lịch sử. "Ông Vương đòi hỏi phía Nhật Bản phải nỗ lực một cách nghiêm túc để giải quyết những rào cản chính trị cản trở mối quan hệ giữa hai quốc gia", một quan chức của Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết.

"Điều ao ước của chúng tôi là Nhật Bản hãy thể hiện ý định cải thiện quan hệ với chúng tôi qua hành động", ông Vương cho biết sau cuộc họp báo.

Ông Kishida cũng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong Su vào ngày 10.8 và đây là cuộc gặp ngoại trưởng đầu tiên của hai nước sau hơn 10 năm.

Mặc dù Kishida không tiết lộ chi tiết trong cuộc thảo luận với ông Ri, nhưng theo báo Nhật, ông yêu cầu Triều Tiên mở cửa lại cuộc điều tra về những vụ bắt cóc các công dân Nhật Bản. Kishida cũng phản đối vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên và hành động đe dọa khác đồng thời yêu cầu giới cầm quyền Bình Nhưỡng phải kiềm chế hơn.

Anh Tú (theo Asahi)

Bài liên quan
Hãng internet lớn nhất Hàn Quốc xem xét tương lai của ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật
Naver Corp, hãng internet lớn nhất Hàn Quốc, đang xem xét các lựa chọn để nắm giữ cổ phần của mình trong LY Corp (nhà điều hành Line - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật Bản) sau áp lực từ Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc đòi Nhật phải “nghiêm túc“