Quân đội Mỹ cho biết một trong những tàu chiến của họ hôm 19.5 đã áp sát bãi cạn Scarborough, hành động này có thể chọc giận Bắc Kinh đúng vào thời điểm leo thăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới

Chiến hạm Mỹ áp sát Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

20/05/2019, 16:52

Quân đội Mỹ cho biết một trong những tàu chiến của họ hôm 19.5 đã áp sát bãi cạn Scarborough, hành động này có thể chọc giận Bắc Kinh đúng vào thời điểm leo thăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Preble lớp Arleigh Burke quá cảnh Ấn Độ Dương hồi tháng 3.2018 - Ảnh: Reuters

Tuyến đường thủy bận rộn này là một trong những điểm nóng làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc, bao gồm cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và vấn đề Đài Loan.

Tàu khu trục USS Preble của Mỹ đã di chuyển gần bãi cạn Scarborough, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ ngày 20.5 cho biết.

"Tàu Preble đã đi vào phạm vi 12 hải lý của bãi cạn Scarborough nhằm thách thức yêu sách hàng hải quá đáng và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế", chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7, cho biết.

Đây là lần thứ 2 Mỹ tiến hành tuần tra ở Biển Đông trong tháng qua. Trước đó vào ngày 6.5, hai tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon cũng tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đáng chú ý, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson hôm 15.5 cho biết những hoạt động của Mỹ tại khu vực Biển Đông đang bị Trung Quốc phản ứng thái quá.

Phát biểu tại hội nghị an ninh hàng hải IMDEX ở Singapore, khi đề cập đến hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông, ông Richardson cho hay: "Thành thật mà nói, các hoạt động của hải quân Mỹ đang nhận được nhiều sự chú ý hơn mức cần thiết từ truyền thông và đôi khi là từ Trung Quốc".

Quân đội Mỹ từ lâu vốn có lập trường khẳng định các hoạt động của họ được triển khai trên toàn thế giới, gồm các khu vực mà các đồng minh tuyên bố chủ quyền, và chúng tách biệt với các cân nhắc chính trị.

Các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo đảm quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế, đồng thời chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng các đảo trên các rạn san hô nhỏ, bãi cạn và việc thiết lập các cơ sở quân sự trái phép tại đây.

Chiến dịch lần này là nỗ lực mới nhất nhằm chống lại những gì Washington coi là toan tính của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật và các nước Đông Nam Á hoạt động.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Mỹ áp sát Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc