Hải quân Mỹ sẽ cử chiến hạm Mỹ mới toanh dự cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong tháng 3 tới để chiến hạm Mỹ "cà khịa" Triều Tiên, như Bình Nhưỡng đã cáo buộc các cuộc tập trận chung hàng năm-Mỹ-Hàn là “cuộc diễn tập để xâm lược CHDCND Triều Tiên”.

Chiến hạm Mỹ 'cà khịa' Triều Tiên khi tập trận Mỹ-Hàn

Một Thế Giới | 18/02/2015, 18:06

Hải quân Mỹ sẽ cử chiến hạm Mỹ mới toanh dự cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong tháng 3 tới để chiến hạm Mỹ "cà khịa" Triều Tiên, như Bình Nhưỡng đã cáo buộc các cuộc tập trận chung hàng năm-Mỹ-Hàn là “cuộc diễn tập để xâm lược CHDCND Triều Tiên”.

Chiến hạm Fort Worth sẽ là tàu chiến đấu cận duyên (LCS) đầu tiên tham dự cuộc tập trận chung Đại bàng Non ở vùng biển Hàn Quốc.
Mỹ bảo vệ Đông Nam Á trước sự hung hăng của Trung Quốc

Chiếc Forth Worth dài 119 mét, được trang bị một trực thăng, một máy bay không người lái cất cánh thẳng đứng, súng pháo 57 ly và 21 tên lửa.

LCS thích hợp với vùng biển nông của châu Á. Chiếc Forth Worth sẽ hoạt động ở khu vực này trong 16 tháng, chủ yếu ở Đông Nam Á, thuộc Hạm đội 7.

Tại Bắc Á, nó sẽ ghé thăm Nhật, một đồng minh Mỹ đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc (TQ). Nó cũng sẽ hoạt động ở Nam Á.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói Mỹ phải bảo vệ các quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát nhưng TQ cũng đòi chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

TQ cũng tranh chấp chủ quyền biển đảo với Việt Nam và Philippines ở Biển Đông.

Năm ngoái, hải quân TQ đóng 9 chiếc tàu hộ vệ lớp Jiangdao có trang bị tên lửa hành trình chống hạm để hoạt động gần bờ, nhất là ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc ngày 5.1.2015 từng nêu: quân đội TQ cải thiện học thuyết quân sự, huấn luyện, vũ khí và tuần tra, để có thể tiến hành các cuộc tấn công hiện đại chống Mỹ và các địch thủ khác.
Chien ham My
Chiếc Forth Worth lướt ngang tàu sân bay Ronald Reagan 
Bình Nhưỡng "hù" đánh tới "hang ổ" Mỹ

Về việc chiến hạm Mỹ "cà khịa" Triều Tiên, Bình Nhưỡng mới đây yêu cầu Mỹ-Hàn kết thúc các cuộc tập trận Chìa khóa kiên quyết và Đại bàng Non, vốn tổ chức hàng năm để cải thiện quan hệ Mỹ-Hàn.

Mỹ-Hàn nói đây là các cuộc tập dợt phòng thủ, nhưng Bình Nhưỡng nói đó là cách Mỹ-Hàn chuẩn bị chiến tranh xâm lược Triều Tiên, và thường dọa trả đũa bằng tên lửa hạt nhân, nếu lãnh thổ Triều Tiên bị xâm phạm trong các cuộc tập trận này.  
Ủy ban thống nhất Triều Tiên (của Bình Nhưỡng) ra tuyên bố và được báo Rodong Sinmun dẫn ngày 12.2, rằng “Hàn gây căng thẳng cấp độ cao” khi lập kế hoạch tập trận với Mỹ.

Tuyên bố còn nêu Triều Tiên sẽ sử dụng “số vũ khí hạt nhân nhỏ, chính xác và đa dạng” trong một “trận đánh quyết định” trên lãnh thổ Mỹ:

“Chúng tôi không ngại nói thẳng, rằng Hàn là mục tiêu của chúng tôi trong cuộc trả đũa, bọn hiếu chiến Hàn sẽ bị thiêu cháy bằng pháo trong cuộc chiến xâm lược của bọn Mỹ”.

Nhà phân tích cấp cao Cheong Seong Chang của Viện Sejong (Seoul) nói với Reuters: “Có thể xem đó là cú cảnh cáo. Triều Tiên sẽ phản ứng bạo lực hơn và căng thẳng quân sự sẽ gia tăng khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn bắt đầu”.

Hãng thông tấn KCNA của Bình Nhưỡng ngày 7.2 đưa tin Triều Tiên đã có cuộc phóng thử “một rocket chống hạm siêu chính xác” từ một tàu chiến trong cuộc tập trận có sự chứng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un.

Một ngày sau, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía đông. Mỗi tên lửa bay khoảng 200 km, theo Bộ Quốc phòng Hàn.

Hạm trưởng Matthew Kawas của chiếc Fort Worth nói không thể bình luận về sự hiện diện của tàu ông lại có thể gây căng thẳng với Triều Tiên:

“Chúng tôi tìm cách bình thường hóa một chiếc LCS ở đây, và cử LCS tham gia các cuộc tập trận định kỳ này”.

Ông còn cho biết chiếc Forth Worth sẽ dừng ở Nhật để bảo trì khi hoạt động ở Bắc Á.

Chien ham My
Chiếc LCS Forth Worth sẽ hoạt động ở Nam Á 

Phó đô đốc Charles Williams, chỉ huy nhóm tàu hậu cần tây Thái Bình Dương nói: Mỹ có được nhiều kinh nghiệm từ việc triển khai chiếc LCS Tự do ở Đông Nam Á, và tính tin cậy của chiếc Fort Worth đã được cải thiện.

Ngay khi đến Singapore, chiếc này đã tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay chở khách Air Asia bị rơi ở vùng biển Indonesia.

Các sĩ quan hải quân Mỹ ở Hạm đội Thái Bình Dương đã lo ngại chiếc LCS này có thể kém tốc độ, tầm hoạt động và khả năng chiến đấu khi hoạt động trên vùng biển rộng châu Á.

Mai Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'
Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Mỹ 'cà khịa' Triều Tiên khi tập trận Mỹ-Hàn