Hải quân Mỹ hôm 18.8 đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan, một động thái được cho là tiếp tục chọn giận Bắc Kinh.

Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản ứng yếu ớt

Hoàng Vũ | 20/08/2020, 10:56

Hải quân Mỹ hôm 18.8 đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan, một động thái được cho là tiếp tục chọn giận Bắc Kinh.

Theo thông cáo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 19.8, sau khi đi qua eo biển Đài Loan, USS Mustin sẽ hội quân với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đang hoạt động gần quần đảo Đông Sa nhằm "đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Đây là chiến hạm thứ 7 của hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay.

"Hạm đội 7 Hải quân Mỹ tổ chức các chiến dịch nhằm phục vụ lợi ích quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hạm đội 7 tương tác với 35 quốc gia ven biển để xây dựng quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy an ninh hàng hải, ổn định và ngăn chặn xung đột. Chúng tôi sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", thông cáo nêu rõ.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cùng ngày cũng xác nhận chiến hạm Mỹ đi qua eo biển giữa đảo này và Trung Quốc, song không tiết lộ chi tiết về hành trình. "Lực lượng phòng vệ đã giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên biển và trên không gần eo biển Đài Loan thông qua thông tin tình báo tổng hợp", cơ quan cho hay.

Trung Quốc từ lâu vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bắc Kinh gần đây gia tăng áp lực với Đài Bắc khi nhiều lần tổ chức diễn tập quy mô lớn quanh đảo Đài Loan với các khí tài hiện đại nhất trong biên chế. Việc triển khai tàu USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan là động thái mới nhất của hải quân Mỹ liên quan tới các chuyến đi qua eo biển Đài Loan, vốn được xem có thể chọc giận Trung Quốc.

Phản ứng trước hành động của Mỹ, quân đội Trung Quốc cũng đã điều một tàu chiến đến khu vực này trong khi lực lượng phòng vệ Đài Loan cử tàu giám sát USS Mustin. Bộ Tư lệnh Chiến khu phía đông của quân đội Trung Quốc hôm 19.8 cho biết đã triển khai lực lượng không quân và hải quân đeo bám, giám sát hoạt động của tàu USS Mustin trong suốt hành trình và nhấn mạnh họ đang trong trạng thái "cảnh giác cao độ" để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền Trung Quốc.

“Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo các bên liên quan rằng bất kỳ tuyên bố hay hành động nào phá hoại nguyên tắc "một Trung Quốc" và gây hấn tại eo biển Đài Loan đều không phù hợp với lợi ích cơ bản của Trung Quốc và Mỹ, đồng thời phương hại sự yên ổn của đồng bào hai bờ eo biển, vì nó mang lại mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như cực kỳ nguy hiểm”, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu phía đông của quân đội Trung Quốc tuyên bố.

Hoàng Vũ (theo SCMP, Global Times)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản ứng yếu ớt