Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 19.8 đã đình chỉ, chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hồng Kông về dẫn độ và miễn thuế, động thái mới nhất trong một loạt nỗ lực của Mỹ nhằm đáp trả việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh đối với thuộc địa cũ của Anh.

Mỹ chính thức đình chỉ thỏa thuận dẫn độ và thuế với Hồng Kông

Hoàng Vũ | 20/08/2020, 10:17

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 19.8 đã đình chỉ, chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hồng Kông về dẫn độ và miễn thuế, động thái mới nhất trong một loạt nỗ lực của Mỹ nhằm đáp trả việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh đối với thuộc địa cũ của Anh.

“Trung Quốc đã chọn cách bóp chết các quyền tự do và tự chủ của người dân Hồng Kông,” Ngoại trưởng Mike Pompeo viết trên mạng xã hội Twitter.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã phát đi thông báo, viện dẫn lý do Bắc Kinh vi phạm cam kết để Hồng Kông giữ quyền tự chủ rộng rãi trong 50 năm sau khi được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Cơ quan ngoại giao của Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã xác định Hồng Kông không còn đủ điều kiện để tiếp tục được hưởng đối xử ưu đãi từ Mỹ. Ba thỏa thuận Mỹ đình chỉ bao gồm việc chuyển giao những người đào tẩu, trao đổi tù nhân bị kết án và miễn thuế đối ứng đối với thu nhập từ vận chuyển quốc tế.

“Những bước đi này nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi liên quan đến quyết định của Trung Quốc trong việc áp đặt luật an ninh đối với Hồng Kông. Hành động này của Bắc Kinh đã phá hủy các quyền tự do của người dân Hồng Kông”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết trong một tuyên bố.

Theo bà Ortagus, chính quyền Hồng Kông đã được thông báo về các quyết định trên và đó là hậu quả của “các bước đi quyết liệt mà Trung Quốc áp dụng nhằm làm xói mòn mức độ tự chủ cao” của Hồng Kông. “Tổng thống Trump đã nói rõ rằng Mỹ sẽ có hành động chống lại những cá nhân đã phá hoại quyền tự do của người dân Hồng Kông”, bà nhấn mạnh.

Trước đó, chính quyền Washington hôm 7.8 đã chính thức công bố các lệnh trừng phạt với trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cảnh sát trưởng và cựu cảnh sát trưởng Hồng Kông cùng nhiều quan chức khác vì vai trò của họ trong việc "tước đi các quyền tự do chính trị tại đặc khu”.

"Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân làm xói mòn tính tự trị và ngăn cấm quyền tự do bày tỏ ý kiến hoặc hội họp của người dân Hồng Kông", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông cáo ngày 7.8.

Ngoài ra, theo thông cáo, việc chính quyền Trung Quốcthông qua luật an ninh quốc gia với Hồng Kông đã cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc thực thi sự trừng phạt, “đặt nền tảngđể kiểm duyệt bất kỳ cá nhân hay cơ quan báo chí nào dường như không thân thiện với Bắc Kinh”.

“Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) với tư cách là trưởng đặc khu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc thực thi các chính sách của Trung Quốc đại lục”, thông cáo viếtthêm.

Đây là những động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới về Hồng Kông, đánh dấu một cột mốc leo thang căng thẳng mới trong cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra trong tháng 11 tới. Quyết định này đã thể hiện lập trường cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc, một phần trong những nỗ lực được cho là nhằm thu hút cử tri ủng hộ trong cuộc đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Hoàng Vũ (theo ABC News)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chính thức đình chỉ thỏa thuận dẫn độ và thuế với Hồng Kông