Tàu tấn công đổ bộ của hải quân Mỹ USS Wasp gần đây đã được nhìn thấy đang đi trên Biển Đông trên đường đến Philippines mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường.

Chiến hạm Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường

04/04/2019, 06:40

Tàu tấn công đổ bộ của hải quân Mỹ USS Wasp gần đây đã được nhìn thấy đang đi trên Biển Đông trên đường đến Philippines mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường.

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp tại vịnh Subic (Philippines) - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu Wasp mang theo ít nhất 10 chiến đấu cơ tàng hình F-35B Lightning II, nhiều hơn tải trọng thông thường là 6 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Thông tin trên được tờ National Interest đăng tải đầu tiên, cho biết tàu chiến này có thể đang thử nghiệm khái niệm "tàu sân bay hạng nhẹ”.

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Mỹ đang tham gia cuộc tập trận Balikatan, trong đó "các lực lượng Mỹ và Philippines sẽ tiến hành các hoạt động đổ bộ, huấn luyện bắn đạn thật, tác chiến đô thị, hoạt động không quân và phản ứng chống khủng bố", hải quân Mỹ tuyên bố cuối tuần qua liên quan sự hiện diện của tàu Wasp ở hải phận Philippines.

Các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Philippines vốn được tổ chức nhằm chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng tiềm tàng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Cuộc tập trận Balikatan năm nay tập trung vào lĩnh vực an ninh hàng hải - một mối quan tâm ngày càng tăng trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng đạt được sự “bành trướng” ở các tuyến đường thủy chiến lược.

Đây là lần đầu tiên tàu Wasp và các máy bay chiến đấu F-35B của thủy quân lục chiến tham gia cuộc tập trận Balikatan.

“Việc Mỹ triển khai các chiến hạm cùng các máy bay chiến đấu thể hiện sự gia tăng về năng lực quân sự nhằm cam kết cho một khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và cởi mở", hải quân Mỹ tuyến bố - ám chỉ các hoạt động của quân đội bao gồm các cuộc tuần tra tự do hàng hải và các chuyến bay của máy bay ném bom B-52 Stratofortress ở Biển Đông nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý và kiềm tỏa ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.

Được biết, F-35B là một biến thể dành cho thủy quân lục chiến thuộc lớp máy bay mang tên chiến đấu cơ tấn công hỗn hợp F-35.

F-35B, được tuyên bố là sẵn sàng chiến đấu vào năm 2015, có thể cất cánh với khoảng chạy đà ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, và phù hợp để hoạt động trên các tàu tấn công đổ bộ. Động thái triển khai nhiều chiếc F-35 hơn bình thường có thể là bước đầu tiên của hải quân Mỹ trong việc tăng cường không chỉ quy mô của lực lượng tàu sân bay mà cả hỏa lực của chúng.

Hoàng Vũ (theo Business Insider)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường