Đoàn Thị Hương bị tòa án Malaysia tuyên 3 năm 4 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích bằng phương pháp nguy hiểm. Cô sẽ được thả tự do vào tháng 5 tới, do đã có gần 2/3 thời gian bị giam giữ và được hưởng khoan hồng, giảm 1/3 mức án.

Đoàn Thị Hương thoát tội giết người, có thể được trả tự do vào tháng 5

01/04/2019, 14:44

Đoàn Thị Hương bị tòa án Malaysia tuyên 3 năm 4 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích bằng phương pháp nguy hiểm. Cô sẽ được thả tự do vào tháng 5 tới, do đã có gần 2/3 thời gian bị giam giữ và được hưởng khoan hồng, giảm 1/3 mức án.

Đoàn Thị Hương mừng rỡ rời tòa án sau khi được hủy tôi danh giết người - Ảnh: AP

Tại phiên tòa sáng nay 1.4, công tố viên Malaysia đã đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm thay thế tội danh giết người trong vụ án mạng của công dân Triều Tiên Kim Chol. Công tố viên đưa ra quyết định trên sau khi nhận được đơn yêu cầu của Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia và đoàn luật sư bào chữa cho Hương.

Sau thời gian hội ý, thẩm phán Tòa án tối cao Azmi Ariffin tuyên án Hương 3 năm 4 tháng tù, được miễn đánh roi. Theo đó, cô sẽ được thả vào tháng 6.2020 nếu trừ thời gian Hương bị giam khi xét xử tại Malaysia từ 15.2.2017.

Luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết cô sẽ được trả tự do ngay trong tháng tới. "Cô ấy sẽ về nhà vào tuần đầu tiên của tháng 5", luật sư biện hộ chính cho Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik nói với phóng viên trước phiên tòa.

"Tôi cảm thấy rất vui. Tôi xin cảm ơn chính phủ Việt Nam và chính phủ Malaysia", Đoàn Thị Hương bày tỏ vui mừng sau khi nghe tuyên án và nói thêm rằng cô nghĩ đó là một kết quả công bằng.

Phát biểu với báo chí sau phiên tòa, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh nói: “Thực sự, tôi cũng chưa hẳn thấy vui với quyết định này. Tôi muốn Đoàn Thị Hương được thả tự do ngay hôm nay. Thật không công bằng với cô ấy. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đề nghị phía Malaysia sớm thả tự do cho công dân của Việt Nam”.

Tuy vậy, ông Lê Quý Quỳnh cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và tòa án Malaysia với quyết định giảm án cho Đoàn Thị Hương. "Tôi vô cùng biết ơn khi Hương được thả sớm, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng Hương chỉ là một nạn nhân tương tự như Siti Aisyah, công dân Indonesia", hãng thông tấn AP dẫn lời Đại sứ Lê Quý Quỳnh.

Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là Kim Jong-nam - anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hồi tháng 2.2017. Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisyah, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh để sát hại nạn nhân.

Sau phiên xét xử ngày 11.3, công tố viên Malaysia rút lại cáo buộc giết người với Aisyah nhưng không nêu lý do. Công dân Indonesia được trả tự do ngay sau phiên tòa và nhanh chóng về nước. Tuy nhiên, tại phiên biện hộ 14.3, Hương trở thành nghi phạm còn lại duy nhất phải hầu tòa trong vụ sát hại Kim Chol.

Quyết định này của phía Malaysia đã bị chỉ trích là “không công bằng” khi hai bị cáo vốn đối mặt với cáo trạng giống nhau và đều khẳng định bị dụ dỗ tham gia vào một phi vụ mà họ nghĩ là cảnh quay truyền hình thực tế. Trong khi đó, 4 người Triều Tiên được cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm đã rời Malaysia vài giờ sau khi xảy ra vụ sát hại và hiện chưa bị bắt.

Nhật Huyền (theo AP, Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Thị Hương thoát tội giết người, có thể được trả tự do vào tháng 5