Chiến sự lại bùng phát tại đông Aleppo ngày 14.12, làm dấy lên nguy cơ sụp đổ lệnh ngừng bắn và hủy bỏ sơ tán dân thường còn ở trong khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Chiến sự lại bùng phát ở đông Aleppo, thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ

Hà Ngọc Bách | 14/12/2016, 20:19

Chiến sự lại bùng phát tại đông Aleppo ngày 14.12, làm dấy lên nguy cơ sụp đổ lệnh ngừng bắn và hủy bỏ sơ tán dân thường còn ở trong khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Sáng 14.12, các đợt pháo kích lại diễn ra tại đông Aleppo, một ngày sau khi quân đội chính phủ tuyên bố chiến thắng và chiếm lại hoàn toàn thành phố. Những đoàn xe bus sơ tán lực lượng nổi dậy đến khu vực khác của Syria đã dừng không di chuyển.

Cả quân đội chính phủ Syria và phe đối lập cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, nhưng hàng chục tên lửa đã được quân đội chính phủ bắn vào khu vực do phe đối lập kiểm soát còn lại ở Aleppo.

"Pháo kích vào khu vực dân cư đông đúc thật là kinh hoàng, hiện đã có 40 người bị thương. Họ đang sử dụng mọi loại vũ khí tấn công chúng tôi", Ibrahim al-Haj, Phát ngôn viên của một nhóm đối lập Syria cho biết.

Chính phủ Syria đã ra lệnh cho "đoàn xe bus xanh" ngừng di tản phe nổi dậy và thân nhân của họ ra khỏi đông Aleppo, báo hiệu cho thỏa thuận ngừng bắn do Ankara và Moscow làm trung gian đã bị hủy bỏ.

Phe đối lập thì tuyên bố quân đội chính phủ đã xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn trước, còn Bộ Quốc phòng Nga cho biết phe nổi dậy "lại tiếp tục chiến sự" lúc bình minh khi cố phá vòng vây của quân chính phủ tại tây bắc Aleppo.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc chính phủ Syria và đồng minh cố tình phá thỏa thuận ngừng bắn.Chúng tôi thấy chế độ Syria và những nhóm khác đang cố gắng cản trở thỏa thuận này. Ý tôi nói là gồmNga, Iran và những nhóm ủng hộ chính phủ Syria", ông Cavusoglu tuyên bố.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói trong một cuộc họp khẩn vào tối 13.12 rằng ông đã nhận được các "báo cáo đáng tin cậy" về việc thường dân bị giết chết bởi lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ Syria sau khi họ tràn vào các khu vực do phe đối lập kiểm soát.

"Chế độ Assad, Nga, Iran - ba chính quyền đứng sau cuộc tàn sát ở Aleppo, phải chịu trách nhiệm cho những hành động tàn bạo này", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho biết.

Đáp lại, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Ja'afari bác bỏ các cáo buộc thảm sát hoặc thực hiện những cuộc tấn công trả thù sau khi tái chiếm lại được đông Aleppo.

Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến sự lại bùng phát ở đông Aleppo, thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ