Lập trường chống lại sự ảnh hưởng từ phương Tây của Tổng thống Rodrigo Duterte khiến các nhà lãnh đạo Campuchia xem ông như là một đồng minh.

Campuchia coi Tổng thống Duterte là đồng minh vì chống phương Tây

Hà Ngọc Bách | 14/12/2016, 10:11

Lập trường chống lại sự ảnh hưởng từ phương Tây của Tổng thống Rodrigo Duterte khiến các nhà lãnh đạo Campuchia xem ông như là một đồng minh.

Dù cách tiếp cận của Campuchia và Philippines trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông là khác nhau, nhưng Đại sứ Philippines tại Campuchia Christopher Montero nói Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngưỡng mộ ông Duterte vì lập trường xa cách phương Tây trong chính sách đối nội.

Tổng thốngDuterte đã thực hiện chính sách đối ngoại "độc lập" trong chính quyền mới của ông, làm gia tăng căng thẳng giữa Philippines với đồng minh lâu năm của họ là Mỹ.

Ông Duterte đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia trong khu vực để biến ASEAN thành một hiệp hội đoàn kết, khi nước ông trở thành Chủ tịch ASEAN vào năm sau.

Điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại của ông Duterte là thúc đẩy quan hệ gần gũi với Trung Quốc, bất chấp phán quyết vô hiệu "đường chín đoạn" của Tòa Trọng tài trên Biển Đông.

"Tôi phải nói với mọi người rằng Thủ tướng Hun Sen có sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với Tổng thống Duterte. Ông đã bày tỏ công khai điều này nhiều lần trước đây. Thủ tướng Campuchia nhìn thấy ông Duterte là một đồng minh trong việcchống lại sự can thiệp nội bộ của các nước phương Tây", ông Montero nói.

Ban đầu Philippines chỉ hy vọng chuyến thăm của ông Duterte tới Campuchia là chuyến thăm chính thức, nhưng sau đó chuyến đi đã trở thành chuyến thăm cấp nhà nước do Quốc vương Campuchia ngỏ ý đón ông Duterte.

"Thực tế đây là một chuyến thăm cấp nhà nước. Điều này chứng tỏ Campuchia rất coi trọng mối quan hệ song phương với Philippines dù hai nước còn nhiều sự khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề Biển Đông", ông Montero cho biết.

Hồi đầu năm qua, Campuchia bị cáo buộc đã chặn một tuyên bố chung của ASEAN chỉ trích hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Montero cho rằng vấn đề Biển Đông không phải là điểm chính để xác định quan hệ giữa Campuchia và Philippines.

"Có những khu vực khác trong quan hệ của hai nước, nơi chúng ta đang hợp tác trong nông nghiệp, thể thao, lao động... Vì vậy tôi sẽ không dự đoán thời lượng thảo luận về vấn đề Biển Đông", Đại sứ Philippines tại Campuchia nói.

Thiên Hà (theo Phil Star)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia coi Tổng thống Duterte là đồng minh vì chống phương Tây