Trong bối cảnh cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, chiến thắng của Hương Giang tại cuộc thi Miss International Queen Pageant 2018 đã mang đến những ảnh hưởng cực kỳ tích cực.

Chiến thắng của Hương Giang có ý nghĩa như thế nào đối với người chuyển giới Việt?

Chí Thiện | 10/03/2018, 05:58

Trong bối cảnh cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, chiến thắng của Hương Giang tại cuộc thi Miss International Queen Pageant 2018 đã mang đến những ảnh hưởng cực kỳ tích cực.

Hương Giangkhông phải là người chuyển giới tiên phongtấn công showbiz Việt thế nhưng cô chắc chắnlà người thành công nhất tính đến thời điểmhiện tại. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc thi Vietnam Idol 2012, cô gái sinh năm 1991 này đã trở thành một biểu tượng mới của cộng đồng LGBT Việt. Hương Giang trẻ, tài năng, khéo ăn nói,dám sống thật với chính mình và quan trọng nhất là cô đẹp, thật sự đẹp. Ngoại hình của Hương Giang sáng và nữ tính đến mức nếu như không biết từtrước thì ít ai có thể nhận ra cô đã từng mang thân xáccon trai.

Bằng cách duy trì sự nổi tiếng của mình,Hương Giang đã góp phần làmphá vỡ nhiều định kiến về người chuyển giới trong xã hội. Ví dụ như người chuyển giới làkhông thể nàogiống với phụ nữ dị tính hoàn toàn hoặcxấu đi nhanh chóng do ảnh hưởng từ ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính hay không thể hát với thanh giọng đã được điều chỉnh bằng hoocmon. Mặc dù vậy, chỉ đến tận ngày hôm qua (9.3),Hương Giang mớicó thể khẳng định đượcvị trí không thể nàothay thếcủa mình trong cộng đồng LGBT Việt. Đó chính là chiến thắng của cô tại cuộc thi Miss International Queen Pageant 2018 - một trong những đấu trường nhan sắc nổi tiếng nhất dành cho người chuyển giới trên thế giới.

Trước Hương Giang, chưa từng có đại diện nào của Việt Nam lọt vào vòng chung kết của cuộc thi này. Ngoài ra,sự chuẩn bị của cô cũngkhông nhiều do bị hạn chếvề tài chính lẫn thời gian quá gấp rút. Tuy nhiên, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả trong nước và ê kíp của mình, Hương Giang đã xuất sắcvượt qua 27 đại diện đến từ nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Yoshi Rinrada- người vừa đoạt vương miện Hoa hậu Chuyển giới Thái lan 2017 - để đăng quang ngôi vị Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018. Đó là chưa tính đến 3 giải phụ khác, bao gồm giải "Thí sinh tài năng nhất".

Năm 2015, Việt Nam chính thức cho phép người chuyển giới thay đổi thông tin trên giấy tờ nhânthân cũng như thực hiện những ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính trong nước. Kể từ đó đến nay, cộng đồng LGBT vẫn liên tục cố gắng kiến nghị lên chính phủđể hoàn chỉnh bộ luật này nhằm giúp cho người chuyển giới Việt có được một cuộc sống dễ thở hơn. Chiếc vương miện Hoa hậu mà Hương Giang mang vềtừ Thái Lan liệu có tạo ra bất kỳ ảnh hưởng tích cựcnào đến tiến trình này hay không?

Ông Huỳnh Minh Thảo và Hương Giang

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về chủ đề này, ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS chuyên về quyền của cộng đồng LGBT - cho biết: "Tôi còn nhớ năm 2012, khi chúng tôi đang mò mẫm con đường vận động cho hôn nhân cùng giới ở Việt Nam thìđó cũng là lúc Hương Giang công khai trên sóng truyền hình trong chương trình Vietnam Idol, với tư cách là một thí sinh chuyển giới. Lúc đó, có mộtblogger truyền thôngviết đại loại như thế này:'Đôi khi chỉ cần một người đủ sức hấp dẫn để công khai vài phút trên sóng truyền hình cũng bằng các tổ chức khác truyền thông mấy năm trời'. Tôi thì không nghĩ vậy. Rõ ràng, chúng tôi và Hương Giang đều đang cố gắng hết sức ở mảng công việc của mình và đều góp phần thay đổi xã hội này.".

"Năm sau đó, chúng tôi và Hương Giang đã có dịp hợp tác với nhau lần đầu tiên trong sự kiện 'Ngày hội Tôn vinh sự Đa Dạng 2013' và tiếp tục là nhiều hoạt động khác như 'Viet Pride', 'Đón Cầu Vồng'... Chúng tôi đều tin rằng, bằng nhiều cách khác nhau, mỗi bên đã và đang đóng góp tốt nhất khả năng của mình cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Và ngày hôm nay, Hương Giang lại tiếp tục góp thêm một viên gạch mới cho hành trình đó! Tôi chắc chắn rằng, chiến thắng của Giang sẽ là niềm cảm hứng của hàng triệu bạn trẻ LGBT tại Việt Nam, là cái nhìn thay đổi và tích cực hơn từ những người vốn chưa hiểu LGBT là gì. Những thay đổi như vậy sẽ là hành trang quan trọng cho những chuyển biến mang tính quyết định, có lợi cho cộng đồng LGBT trong những lần sửa đổi luật tiếp theo", ông nói thêm.

Chị Huỳnh Nguyễn Tố An (bìa trái)

Chị Huỳnh Nguyễn Tố An (31 tuổi) - một người chuyển giới nữ tại Sài Gòn và làtrưởng nhóm của nhóm drag-queen J'S Band - đã bày tỏ suy nghĩ của mình trước chiến thắng của Hương Giang:"Trong nhiều thập kỷ qua, hàng ngànngười chuyển giới Việt đã qua đất Thái đểtìm lại giới tính thậtcủa mình. Và Hương Giang cũng là một trong số đó. Chúng tôi luôn cảm thấy bản thân mìnhlạc lõng giữa nơiđất khách quê người trong lúc cơn đau thể xác hành hạ. Còn nữa, ai cũng nói rằng người chuyển giới Việt không thể nào đẹp bằng người chuyển giới Thái do đây là 'cái nôi của chuyển giới'. Ấy vậy mà, gần 10 năm sau khi trở thành con gái tại Thái Lan, Hương Giang đã quay trở lại, vượt qua Hoa hậu Chuyển giới của nước họ để đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế. Nếu đây không phải là thứ đáng để tự hào thì tôi không còn biết gì nữa".

"Có thể nói, chiến thắng và thành côngcủa Hương Giang ngày hôm nay đãđẩy giới hạn của người chuyển giới Việt ra xa thêm một chút. Hay nói theo cách khác, cô gái bé nhỏ ấy đã giúptruyền động lực đến cho rất nhiều người giống mình ngoài kiađang phải vật lộn với cuộc sống cũng như định kiến từ xã hội. Một thứ sức mạnh tinh thần vô hình nhưng vô cùng hiệu quả. Rồi đây, chúng tôi sẽ có thêm tự tin để làm việc, yêu thương và sống thật với chính mình!", cô nói thêm.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến thắng của Hương Giang có ý nghĩa như thế nào đối với người chuyển giới Việt?