Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay (20.6).
Chiều nay (20.6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, áp dụng từ 15 giờ cùng ngày. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít, có giá bán mới là 21.508 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 231 đồng/lít, có giá bán mới không cao hơn 22.466 đồng/lít.
Tương tự, dầu diesel tăng 720 đồng/lít, giá 20.360 đồng/lít; dầu hỏa tăng 497 đồng/lít, giá không cao hơn 20.356 đồng/lít; dầu mazut có giá 17.223 đồng/kg sau khi tăng 334 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành.
Tại kỳ điều hành giá này, liên Bộ tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như căng thẳng tại khu vực Trung Đông có dấu hiệu gia tăng, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, Ukraine tiếp tục tấn công vào kho chứa dầu của Nga...
Bộ Công Thương nhấn mạnh các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có xu hướng tăng. Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 13.6 và kỳ điều hành ngày 20.6 là: 87.438USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (tăng 1.092USD/thùng); 92.678USD/thùng xăng RON95 (tăng 1.194USD/thùng); 98.273 USD/thùng dầu hỏa (tăng 2.831USD/thùng); 98.868USD/thùng dầu diesel (tăng 4.100USD/thùng); 504.500USD/tấn dầu mazut (tăng 11.794USD/tấn).
Liên quan đến kinh doanh xăng dầu, theo Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, có 16 doanh nghiệp xăng dầu đề nghị trả lại giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu. Lý do là các doanh nghiệp này không duy trì được đủ điều kiện hoạt động nên chủ động trả lại giấy phép.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thông tin, việc tham gia và rút khỏi thị trường của các doanh nghiệp diễn ra thường xuyên, trong đó xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên không là ngoại lệ.
Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, việc phải đưa ra quy định quản lý chặt chẽ hoạt động mua bán xăng dầu của thương nhân phân phối, chẳng hạn như chỉ cho phép thương nhân phân phối được mua hàng từ các thương nhân đầu mối và không được mua bán lẫn nhau, là nhằm khắc phục những bất cập trong thời gian qua.
Với số lượng doanh nghiệp xăng dầu rời bỏ thị trường thời gian qua, việc cung ứng xăng dầu vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu. Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương cũng đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi các nghị định quản lý kinh doanh xăng dầu, trong đó xác lập lại các quyền và nghĩa vụ của thương nhân.