Vấn đề tăng giá điện một lần nữa lại nóng lên tại buổi họp báo chiều nay (19.6) của Bộ Công Thương.
Kinh tế - đầu tư - dự án

'Đừng nghĩ giá điện sẽ tăng trong tháng 6 và tháng 7'

Tuyết Nhung 19/06/2024 19:32

Vấn đề tăng giá điện một lần nữa lại nóng lên tại buổi họp báo chiều nay (19.6) của Bộ Công Thương.

Trả lời câu hỏi của báo chí về thời điểm tăng giá điện tại họp báo thường kỳ quý 2/2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trước đây để xem xét điều chỉnh giá điện, Chính phủ đã có cơ chế điều chỉnh giá theo quyết định 24. Gần đây, Thủ tướng ban hành quyết định 05 và đã có hiệu lực. Trên cơ sở đó, quy định có giảm, có tăng nên "chúng ta đừng nghĩ giá điện trong tháng 6 và tháng 7 sẽ tăng".

"Khi các chi phí đầu vào giảm 1% thì EVN sẽ phải giảm giá điện ngay, còn để tăng giá cần dựa theo mức 3%, 5% hay cao hơn nữa phải do từng cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh. Trong quyết định 05 đã quy định rất rõ", Thứ trưởng nói.

Ông Tân cho biết, Thủ tướng chỉ đạo giá điện có tăng, có giảm. Còn tăng, giảm thế nào thì quyết định 05 có đầy đủ quy định. Khi giảm thì bộ sẽ yêu cầu EVN giảm ngay, còn muốn tăng thì phải báo cáo trong thẩm quyền của EVN, Bộ Công Thương, Chính phủ.

"Cần đánh giá tác động kinh tế xã hội nên cần có cơ chế đánh giá việc tăng giảm giá điện. Bộ Công Thương đã có đoàn kiểm tra, rà soát để tính toán đảm bảo khoa học, khách quan, có công thức tính toán cụ thể phương án giá điện. Chờ kết quả kiểm tra để biết thời điểm nào phù hợp", lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay.

Về chu kỳ điều hành giá, theo Thứ trưởng Tân, quyết định 05 quy định 3 tháng một lần là điều chỉnh tăng; còn giảm là bất kỳ lúc nào.

Ông Nguyễn Thế Hữu, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết bộ đã có đoàn kiểm tra giá thành sản xuất điện của EVN, hiện chưa có kết quả.

Về tình hình cung ứng điện, ông Hữu dẫn số liệu đến hết ngày 18.6 cho biết tiêu thụ điện khoảng 141,8 tỉ kWh, tương đương 45,65% so với kế hoạch cả năm. Dù đạt kỷ lục song việc cung cấp điện vẫn được đảm bảo. "Theo đánh giá của Cục Điều tiết điện lực, năm nay chắc chắn không để xảy ra việc thiếu điện như năm 2023", ông Hữu nhấn mạnh.

Hiện đang là giai đoạn cao điểm mùa khô (tháng 6-7), nắng nóng kéo dài khiến phụ tải cao nhất trong ngày rơi vào thời điểm từ 22 giờ (khi tất cả các gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ, do vậy việc đáp ứng điện hết sức căng thẳng. Vì vậy, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực mong muốn ngoài các giải pháp chủ động từ phía ngành điện, rất cần sự chia sẻ của tất cả các khách hàng nhằm tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả.

Ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết thêm, từ năm 2023 đến nay tăng trưởng điện ở mức cao. Theo dự báo trong tổng sơ đồ cung cấp điện, năm nay tăng từ 8-9%, tuy vậy hiện nay đã tăng tới 12%, vì vậy tới đây phụ tải điện tăng rất nhanh.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin thêm, các lĩnh vực sản xuất tăng tốc cũng là sức ép lớn tới ngành điện, vì vậy Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và Bộ Công Thương cũng rất quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Cụ thể, sau quý 1 và quý 2 các cơ quan chức năng đã lên các kịch bản cung ứng điện, đến thời điểm hiện tại việc cung ứng điện cơ bản tốt. Về phía Bộ Công Thương đã tính toán, rà soát khẳng định năm nay việc cung ứng điện có thể đảm bảo.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát từ các nguồn nhiên liệu (nước, khí) và quá trình vận hành, chuẩn bị của các nhà máy... Lãnh đạo Bộ Công Thương đã đề nghị trong Cục Điều tiết điện lực lập tổ phản ứng nhanh, khi có vấn đề thì phải lập tức giải quyết ngay việc cung ứng điện

Bài liên quan
EVN được giao xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần
Bộ Công Thương giao EVN nghiên cứu giá điện hai thành phần theo công suất và điện năng tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
16 phút trước Theo dòng thời sự
Chiều 24.6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đừng nghĩ giá điện sẽ tăng trong tháng 6 và tháng 7'