Một con chim cánh cụt được phát hiện chết trên bãi biển nổi tiếng của Brazil với khám nghiệm tử thi cho thấy một chiếc khẩu trang quấn quanh ruột của nó.

Chim cánh cụt mất mạng vì nuốt khẩu trang N95 vào bụng

22/09/2020, 15:45

Một con chim cánh cụt được phát hiện chết trên bãi biển nổi tiếng của Brazil với khám nghiệm tử thi cho thấy một chiếc khẩu trang quấn quanh ruột của nó.

Xác con chim cánh cụt được phát hiện trên bãi biển Juquei ở bang São Paulo vào hôm 9.9 - Ảnh: George Powell

Tổ chức bảo tồn biển địa phương Instituto Argonauta cho biết, xác con chim cánh cụt được phát hiện trên bãi biển Juquei ở bang São Paulo vào hôm 9.9, hai ngày sau kỳ nghỉ lễ thu hút nhiều người tới khu vực.

Nhóm thu thập xác con chim nói rằng nó có dấu hiệu suy dinh dưỡng và bị cát che phủ. Họ đã mang xác con chim cánh cụt Magellan về phòng thí nghiệm để kiểm tra. Kết quả khám nghiệm cho thấy nó đã nuốt một chiếc khẩu trang N95 do nhầm lẫn đó là thức ăn.

“Hậu quả do số lượng lớn người đổ xô tới các bãi biển ở phía bắc São Paulo trong kỳ nghỉ lễ kéo dài có thể đã cướp đi sinh mạng của chim cánh cụt Magellan. Nguyên nhân cái chết liên quan đến chiếc khẩu trang được tìm thấy trong dạ dày của nó”, tổ chức Instituto Argonauta cho biết.

Kết quả khám nghiệm cho thấy chim cánh cụt đã nuốt một chiếc khẩu trang N95 do nhầm lẫn đó là thức ăn - Ảnh: George Powell

Theo các nhà nghiên cứu từ tổ chức này, những chiếc khẩu trang thường bị vứt bừa bãi trên nhiều bãi biển thuộc bang São Paulo. Họ đã tìm thấy tổng cộng 113 chiếc khẩu trang “bị vứt bỏ không đúng cách” trên các bãi biển tại bang này từ ngày 16.4 đến 13.9. Dữ liệu chỉ ra số lượng khẩu trang thải ra hôm 8.9 - ngay sau kỳ nghỉ cuối tuần - cao hơn bất kỳ ngày nào khác.

Ông Hugo Gallo Neto, giám đốc tổ chức Instituto Argonauta nói: “Động vật tiêu thụ rác thải của con người có thể dẫn đến tắc nghẽn đường ruột, khiến chúng chết đói. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy loại rác thải này gây hại cho sinh vật biển”.

“Chúng tôi cảm thấy rằng cần có những biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn hiệu quả việc vứt rác bừa bãi. Nó không chỉ tác động xấu đến động vật mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người và kinh tế”, ông Hugo nói thêm.

Chim cánh cụt Magellan là động vật bản xứ ở Nam Mỹ được đặt tên theo nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha ở thế kỷ 16 Ferdinand Magellan. Chúng chủ yếu sinh sống ven biển Argentina, Chile và quần đảo Falkland.

Các quần thể chim cánh cụt di cư từ Patagonia tới phía nam lục địa để tìm thức ăn nhưng một số con bị lạc đường tới bãi biển ở đông nam Brazil. Chúng thường rất yếu ớt, suy nhược và cần được chăm sóc.

Long Hải (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chim cánh cụt mất mạng vì nuốt khẩu trang N95 vào bụng