Trung tâm Ung thư quốc gia Singapore và Bệnh viện đa khoa Singapore hợp tác cùng Công ty Biobot Surgical phát triển được SwabBot - robot tự lấy mẫu dịch mũi để xét nghiệm COVID-19.

Singapore ra mắt robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

22/09/2020, 07:48

Trung tâm Ung thư quốc gia Singapore và Bệnh viện đa khoa Singapore hợp tác cùng Công ty Biobot Surgical phát triển được SwabBot - robot tự lấy mẫu dịch mũi để xét nghiệm COVID-19.

Đội ngũ phát triển diễn giải cách sử dụng robot tự lấy mẫu dịch mũi để xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Zaobao

Người cần lấy mẫu có thể khởi động và tắt robot theo ý muốn. Khi sẵn sàng họ chỉ cần dùng cằm để khởi động, robot sẽ đưa gạc vào sâu trong khoang mũi thực hiện quá trình lấy mẫu.

Theo bác sĩ Luke Tay - cố vấn Khoa Phẫu thuật huyết quản, Bệnh viện đa khoa Singapore: “Sau nhiều lần lấy mẫu, nó vẫn thực hiện công việc một cách nhẹ nhàng và chính xác như bác sĩ phẫu thuật tiến hành thao tác phức tạp. Hơn nữa, chất lượng mẫu lấy được rất nhất quán mặc dù kích thước lẫn hình dạng mũi mỗi người khác nhau”.

Để đảm bảo an toàn cho người cần lấy mẫu, robot có tích hợp tính năng rút lại gạc nếu xuất hiện sự kháng cự khi gạc đi sâu vào khoang mũi. Người cần lấy mẫu chỉ phải di chuyển đầu ra khỏi máy. Quá trình lấy mẫu của robot kéo dài khoảng 20 giây.

Người cần lấy mẫu có thể tự thao tác với robot - Ảnh: Channel News Asia

Bác sĩ Rena Dharmawan thuộc Trung tâm Ung thư quốc gia Singapore cho biết: “Chúng tôi nghĩ phải tìm cách lấy mẫu tốt hơn nhằm giảm nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 cho nhân viên y tế, đặc biệt khi người cần lấy mẫu hắt hơi hoặc ho. Ngoài ra robot còn giúp tối ưu hóa nguồn lực do cần ít nhân viên y tế thực hiện công tác lấy mẫu hơn, giảm số trang phục bảo hộ cần sử dụng”.

Giám đốc điều hành Biobot Surgical Sim Kok Hwee cũng nêu bật ưu điểm giảm nhân lực, đồng thời nhấn mạnh dùng robot hiệu quả cho công tác xét nghiệm định kỳ.

Đến nay đã có 75 tình nguyện viên tham gia thử robot. Ông Ariata Elizer Ellevera - lao động nhập cư nhiễm COVID-19, một trong số tình nguyện viên - mô tả: “Quá trình diễn ra không đau đớn và rất nhanh chóng”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore ra mắt robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19