Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ lại đóng cửa sau ngày 15.2, khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa bế tắc trong việc đàm phán về gói ngân sách cho bức tường biên giới, theo Reuters.

Chính phủ Mỹ nhiều khả năng lại đóng cửa

Hà Ngọc Bách | 11/02/2019, 09:15

Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ lại đóng cửa sau ngày 15.2, khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa bế tắc trong việc đàm phán về gói ngân sách cho bức tường biên giới, theo Reuters.

"Cuộc đàm phán đang bị đình trệ", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Shelby hôm 10.2 cho biết về tình hình đàm phán giữa hai đảng xung quanh gói ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico.

Theo ông Shelby, bế tắc trong việc đàm phán hiện nay chủ yếu liên quan đến vấn đề chính sách giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp khi họ vượt qua biên giới Mỹ và bị cơ quan an ninh Mỹ bắt lại.

Cụ thể, đảng Dân chủ muốn giảm số lượng chỗ trong các trại tạm giam người nhập cư, trong khi đảng Cộng hòa lại muốn tăng số chỗ tạm giam để có thể bắt giữ nhiều người nhập cư bất hợp pháp hơn cũng như tăng tốc độ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp.

Ban đầu, Quốc hội Mỹ đã cố gắng thực hiện một phiên đàm phán đặc biệt về vấn đề ngân sách cho bức tường biên giới cũng như các biện pháp bảo vệ an ninh biên giới khác với hy vọng có thể đạt được thỏa thuận vào ngày 11.2 (giờ Mỹ).

"Đây là một cuộc đàm phán. Các cuộc đàm phán hiếm khi diễn ra suôn sẻ trong thời gian qua", Thượng nghị sĩ Dân chủ Jon Tester cho biết về tình hình.

Ông Tester nóicuộc đàm phán về bức tường biên giới đang bế tắc nhưng ông hy vọng rằng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sẽ tìm được tiếng nói chung để đạt được thỏa thuận trước hạn chót là ngày 15.2.

Ngược lại, ông Shelby tin cơ hội đạt được thỏa thuận trong ngày 11.2 chỉ ở mức 50%. Nếu không thể đạt được thỏa thuận trong ngày này, nhiều khả năng chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa thêm một lần nữa do không đủ thời gian để Quốc hội có thể thông qua gói ngân sách ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện và được Tổng thống Donald Trump ký trước ngày 15.2.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ nhiều khả năng lại đóng cửa