Công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela đang yêu cầu các liên doanh chuyển khoản tiền bán dầu vào một tài khoản mới được mở tại ngân hàng Nga.

Bị Mỹ cấm vận tài khoản, Venezuela mở tài khoản tại Nga để thu tiền bán dầu

Hoàng Vũ | 10/02/2019, 15:07

Công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela đang yêu cầu các liên doanh chuyển khoản tiền bán dầu vào một tài khoản mới được mở tại ngân hàng Nga.

Động thái trên của PDVSA diễn ra sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính cứng rắn mới đối với Venezuela vào cuối tháng 1,nhằm ngăn chặn Tổng thống Nicolas Maduro tiếp cận nguồn thu dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Reuters, những người ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela kiêm “Tổng thống lâm thời tự xưng” Juan Guaido tiết lộ, PDVSA gần đây mở tài khoản ở ngân hàng Nga để các đối tác liên doanh bao gồm các Công ty Equinor ASA (Na Uy), Chevron Corp (Mỹ) và Total SA (Pháp) chuyển khoản tiền bán dầu vào đó.

PDVSA cũng đã bắt đầu thúc giục các đối tác nước ngoài giữ cổ phần tại khu vực sản xuất Vành đai Orinoco đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện các dự án hay không.

Trong một lá thư đề ngày 8.2 gửi tới đơn vị chuyên giám sát các liên doanh của PDVSA, Phó Chủ tịch tài chính của PDVSA Fernando De Quintal viết rằng: “Chúng tôi muốn chính thức đưa ra các chỉ dẫn ngân hàng mới để thực hiện các thanh toán bằng USD hoặc Euro”.

Ngay sau vòng trừng phạt tài chính đầu tiên vào năm 2017, các công ty liên doanh của PDVSA cố gắng duy trì các tài khoản ngân hàng ở Mỹvà châu Âu để nhận các khoản thu được từ việc bán dầu. Họ cũng sử dụng các ngân hàng đại lý ở Mỹvà Châu Âu để chuyển tiền vào các tài khoản của PDVSA tại Trung Quốc.

Để đối phó với đợt trừng phát tiếp theotừ Mỹ,PDVSA đã bắt đầu thông báo với khách hàng cùng các đối tác về chỉ dẫn thanh toán mới vài tuần trước.

Được biết, các biện pháp trừng phạt mới đã khiến các công ty dầu khí của Mỹtại Venezuela, bao gồm các công ty dịch vụ dầu mỏ như Halliburton Co, General Electric Co’s Baker và Schlumberger NV, đối mặt với hạn chót nhằm dừng mọi hoạt động kinh doanh tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bên cạnh đó, lệnhtrừng phạt đã buộc PDVSA phải tiếp tục sản xuất và tinh chế dầu mà không có chất pha loãng và nguyên phụ liệu nhập khẩu.

Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela đã phảiđề nghị liên doanh Petrocedeno cùng với Equinor (Na Uy) và Total (Pháp) không sản xuất sản lượng dầu lớn do thiếu naphtha cần thiết cho hoạt động xuất khẩu vì lệnh cấm các nhà cung cấp nhiên liệu Hoa Kỳ xuất khẩu sang quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một động thái mới nhất, Liên minh Châu Âu cũng cho biết có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính tương tựđể ngăn Tổng thống VenezuelaNicolas Maduro tiếp cận với doanh thudầu mỏ đến từ khu vực.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Mỹ cấm vận tài khoản, Venezuela mở tài khoản tại Nga để thu tiền bán dầu