Đài NHK của Nhật dẫn nguồn tin Mỹ cho biết, về nơi diễn ra sự kiện, Mỹ đề nghị Đà Nẵng, tuy nhiên, Triều Tiên phủ định đề nghị này và yêu cầu tổ chức cuộc gặp này tại Hà Nội. Kết quả là Mỹ nhượng bộ về nơi diễn ra sự kiện.

Đài Nhật: Mỹ nhượng bộ Triều Tiên khi lựa chọn địa điểm gặp gỡ

Anh Tú | 09/02/2019, 12:51

Đài NHK của Nhật dẫn nguồn tin Mỹ cho biết, về nơi diễn ra sự kiện, Mỹ đề nghị Đà Nẵng, tuy nhiên, Triều Tiên phủ định đề nghị này và yêu cầu tổ chức cuộc gặp này tại Hà Nội. Kết quả là Mỹ nhượng bộ về nơi diễn ra sự kiện.

Như báo điện tử Một Thế giới đã đưa tin, sáng nay (theo giờ VN), Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ gặp ông Kim Jong-un trong cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội.

Thông báo của ông Trump khá bất ngờ vì đến tận 6h sáng nay thì bản tin của Reuters vẫn khẳng định cuộc gặp gỡ dọn đường kéo dài 3 ngày ở Bình Nhưỡng giữa đại diện Mỹ là ông Stephen Biegun và đại diện của Triều Tiên là ông Kim Hyok Chol khép lại mà vẫn chưa có nhiều tiến triển. Đồng thời Reuters khẳng định rằng địa điểm cụ thể cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 chưa được tiết lộ mà phải chờ thêm cuộc gặp dọn đường lần 2 giữa Stephen Biegun và Kim Hyok Chol.

Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau đó,Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter rằng, cuộc hội đàm với ông Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội. Thậm chí, ông còn nói luôn bối cảnh để mình đưa ra quyết định như sau: “Đại diện của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp hữu ích, thống nhất được thời gian lẫn địa điểm cho thượng đỉnh lần hai. Sự kiện diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27- 28.2. Tôi mong được hội kiến nhà lãnh đạo Kim và thúc đẩy công cuộc hòa bình”.

Có thể hiểu là sau khi ông Biegun lắng nghe ý kiến từ phía Triều Tiên thì ông không dám tự quyết mà chờxin ý kiến của cấp cao hơn. Với vai trò người đứng đầu Nhà Trắng, ông Trump cũng không mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định chọn địa điểm và loan báo trên twitter cá nhân.

Với những gì diễn ra, đài NHK của Nhật dẫn nguồn tin Mỹ cho biết, về nơi diễn ra sự kiện, Mỹ đề nghị Đà Nẵng, tuy nhiên, Triều Tiên phủ định đề nghị này và yêu cầu tổ chức cuộc gặp này tại Hà Nội.

“Kết quả là Mỹ nhượng bộ về nơi diễn ra sự kiện. Cộng đồng quốc tế đang chú ý rằng, sự nhượng bộ này có ảnh hưởng thế nào tới nội dung hai bên sẽ thương lượng lần này như việc phi hạt nhân hoá của Triều Tiên”, NHK phân tích.

Trước đó, trong thông điệp Liên bang, tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo việc tổ chức cuộc hội đàm lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng 2 nhưng không nêu rõ địa điểm cụ thể.

Về việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần 2. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Nhật: Mỹ nhượng bộ Triều Tiên khi lựa chọn địa điểm gặp gỡ