Chính quyền Hàn Quốc ngày 10.2 đã ký một thỏa thuận ngắn hạn nhằm tăng số tiền mà Seoul đóng góp nhằm duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc đồng ý chi thêm tiền cho quân đội Mỹ theo ý ông Trump

Hà Ngọc Bách | 10/02/2019, 20:29

Chính quyền Hàn Quốc ngày 10.2 đã ký một thỏa thuận ngắn hạn nhằm tăng số tiền mà Seoul đóng góp nhằm duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Việc ký thỏa thuận tăng tiền cho quân đội Mỹ được Hàn Quốc thực hiện sau khi một thỏa thuận trước đó bị đình chỉ, do Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầuSeoul trả nhiều tiền hơn cho quân Mỹ.

Theo Reuters, thỏa thuận ngân sách mới này vẫn phải chờ Quốc hội Hàn Quốc phê duyệt thì mới chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, nhiều khả năng điều này sẽ dễ dàng được thông qua và Hàn Quốc sẽ tăng mức đóng góp để duy trì lực lượng quân đội Mỹ tại nước này lên mức 1,03 nghìn tỉ won (890 triệu USD) so với mức 960 tỉ won hồi năm 2018.

Thỏa thuận đóng góp chi phí mới của Hàn Quốc cho quân đội Mỹ lần này khác các thỏa thuận trước đó khi chỉ có thời hạn áp dụng trong 1 năm thay vì tới 5 năm như các thỏa thuận trước đây. Như vậy, với thỏa thuận mới thì Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải thường xuyên đàm phán lại mức kinh phí đóng góp cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này.

Sau hiệp định đình chiến năm 1953, Mỹ thay mặt Liên Hợp Quốc hiện diện quân sự trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mỹ hiện có 28.500 quân đóng tại phía Nam vĩ tuyến 38. Lực lượng này thường xuyên tham gia các cuộc tập trận với quân đội nước chủ nhà.

Triều Tiên từ lâu cáo buộc sự hiện diện và các hoạt động của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là bước chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược miền Bắc, đồng thời đặt yêu cầu Mỹ rút quân là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, kể từ năm 2018 khi mối quan hệ giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ dần ấm lên thì nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không còn nêu ra điều kiện tiên quyết này trong các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc đồng ý chi thêm tiền cho quân đội Mỹ theo ý ông Trump