Theo Newsweek, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz đã chỉ trích chính quyền Biden vì đã tài trợ cho "cả hai bên" trong cuộc chiến tại Ukraine.

Chính quyền Biden bị chỉ trích vì tài trợ cho 'cả hai bên' trong cuộc chiến tại Ukraine

Hoàng Vũ | 30/01/2023, 11:04

Theo Newsweek, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz đã chỉ trích chính quyền Biden vì đã tài trợ cho "cả hai bên" trong cuộc chiến tại Ukraine.

"Chính quyền Biden đang tài trợ một cách hiệu quả cho cả hai bên trong cuộc chiến này. Tại sao? Chà, họ đã rót hàng tỉ USD vào Ukraine. Nhưng họ cũng cho phép một bên mua vũ khí cho cuộc chiến”, ông Cruz nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 28.1.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo sẽ gửi thêm 3,75 tỉ USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó gồm cả 50 xe bọc thép Bradley. Điều này mang lại sự hỗ trợ an ninh tổng thể của Mỹ cho Kyiv lên tới khoảng 27,2 tỉ USD kể từ khi Nga gây chiến tại Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

ted-cruz.png
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz - Ảnh: Newsweek

“Phần lớn tiền tài trợ đã được rót cho Ukraine, kể cả ở những nơi tham nhũng tràn lan. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Mặt khác, chính quyền Biden đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, gián tiếp tạo động lực giúp Tehran nâng cao năng lực sản xuất máy bay không người lái để gửi tới Nga sử dụng", ông Cruz nhấn mạnh.

Theo Newsweek, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang đề cập đến một số lệnh trừng phạt mà Mỹ đã dỡ bỏ trong nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JPCOA), mà cựu Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ vào năm 2018. Thỏa thuận này yêu cầu Iran hạn chế phát triển chương trình hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này.

"Một phần của những gì Tổng thống Joe Biden đã làm với Iran, chúng tôi đã áp dụng dưới thời Trump, các lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu của họ. Tôi đã thúc ép chính quyền Trump áp đặt các lệnh trừng phạt đó. Những lệnh trừng phạt đó đã ngăn chặn hiệu quả việc mua bán dầu của Iran. Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Biden lại từ chối áp dụng những chế tài đó và cho phép Tehran bán hơn một triệu thùng dầu mỗi ngày”, Thượng nghị sĩ Cruz nói thêm.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga đã sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất để tấn công ở Ukraine. Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) trụ sở tại Mỹ, hồi đầu tháng này cho biết Nga đang cạn kiệt máy bay không người lái. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong một bài đăng trên Twitter tháng này nói rằng các lực lượng Nga đã sử dụng hết 88% bộ nhớ cache của máy bay không người lái Shahed, điều đó có nghĩa là quân đội của họ sẽ chỉ còn 90 chiếc UAV do Iran sản xuất.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden bị chỉ trích vì tài trợ cho 'cả hai bên' trong cuộc chiến tại Ukraine