Ngày 5.1, UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản gửi đến Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ, về trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đang bị người dân phản đối trong những ngày qua.

Chính quyền Cần Thơ gửi văn bản tới Bộ GTVT về BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

Hồ Hùng | 06/01/2018, 13:36

Ngày 5.1, UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản gửi đến Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ, về trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đang bị người dân phản đối trong những ngày qua.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 1 (Km2078 + 317,73 - Km2100) đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư với tổng vốn 1.836 tỉ đồng, thời gian thu phí là 10 năm 2 tháng, được đưa vào sử dụng năm 2016, góp phần rất lớn giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía tây của TP.Cần Thơ…

Từ khi bắt đầu thu phí vào tháng 4.2016, UBND TP.Cần Thơ liên tục nhận được đơn xin miễn giảm phí qua trạm của các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh (H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), P.Ba Láng (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ)…

Liên quan đến các nội dung trong đơn, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo Sở GTVT tổ chức đối thoại vào ngày 14.9 với khoảng 50 doanh nghiệp, người dân để lắng nghe ý kiến. Ủy banđã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét theo nguyện vọng, nhu cầu của người dân.

Các tài xế tập trung phản đối tại trạm - Ảnh: Thanh Công

Tháng 12.2017, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc giảm giá cho các hộ dân, doanh nghiệp ở xã Tân Phú Thạnh và phường Ba Láng. Và Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã bắt đầu giảm giá chung từ 0 giờ ngày 20.12.2017, giảm giá đối với vùng lân cận từ 0 giờ ngày 1.1.2018.

Nhưng theo báo cáo, từ ngày 2 và 3.1, các lái xe đã 4 lần điều khiển ô tô tải đến cản trở hoạt động của trạm, yêu cầu nhân viên bán vé theo hình thức “đi bao nhiêu cây sốsẽ trả bấy nhiêu tiền”, gây ùn tắc giao thông đường bộ.

Ngày 4.1, có 10 ô tô của cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có một số xe treo băng rôn “Đề nghị miễn 100% dân cư trong khu vực 5km”, “Đề nghị BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp thu đúng, thu đủ” cho xe vào trạm nhưng không mua vé, đòi miễn phí… dẫn đến ùn tắc giao thông ở 2 đầu trạm thu phí, mỗi bên khoảng 3km.

Nguyên nhân là người dân, doanh nghiệp cho rằnggiá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM, trạm thu phí ở Sóc Trăng, Bạc Liêu. Việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý, một số hộ dân, doanh nghiệp sử dụng một đoạn đường ngắn mà phải trả phí cho toàn tuyến, một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm…

Công an TP.Cần Thơ, Thanh tra giao thôngđã phối hợp Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bảo đảm an ninh trật tự, yêu cầu Ban Quản lý trạm BOT xả trạm để các phương tiện được lưu thông. Tuy nhiên, Ban Quản lý trạm không hợp tác một cách tích cực.

Lúc 11 giờ ngày 4.1, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo Sở GTVT, lãnh đạo Q.Cái Răng (nơi đặt trạm)… đến nhà điều hành của trạm để làm việc với Ban Quản lý trạm và yêu cầu xả trạm vì ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đã nghiêm trọng, tuy nhiên Ban Quản lý trạm không chấp hành mà thực hiện bằng cách xả trạm mỗi lần 15 phút, rồi tiếp tục thu phí, nên ách tắc giao thông vẫn kéo dài.

Đến 12 giờ 30 cùng ngày, Ban Quản lý trạm mới cho xả toàn bộ các làn thu phí tại trạm, giao thông thông thoáng trở lại. Và đến 13 giờ, việc thu phí trở lại bình thường.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng đã đối thoại với các chủ xe, yêu cầu chấp hành các quy định của pháp luật. Các chủ xe thống nhất, và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.

Do đó, UBND TP.Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xétyêu cầu chủ đầu tư, khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phíphải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương. Đặc biệt, phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ trong việc xử lý tình huống.

Cần sớm xem xét có chính sách miễn giảm 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, TT.Cái Tắc (Hậu Giang); giảm 50% cho ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở 3 địa phương trên.

Đối với hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng, có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị có chính sách miễn giảm. 23 phương tiện không đăng ký xe chính chủ ở P.Ba Láng, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

Thanh Hồ
Bài liên quan
Bộ GTVT yêu cầu rà soát toàn tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo
Sau vụ chìm thuyền trên sông Chanh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu rà soát toàn diện trên các tuyến vận tải thủy nội địa, tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Cần Thơ gửi văn bản tới Bộ GTVT về BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp