Ngày 15.1, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã chính thức thông báo việc giải quyết cuộc điều tra Mục 301 về các hành vi, chính sách và thông lệ liên quan đến Việt Nam.

Chính quyền Trump chuyển việc tháo gỡ vướng mắc thương mại với Việt Nam cho chính quyền Biden

Anh Tú | 16/01/2021, 14:26

Ngày 15.1, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã chính thức thông báo việc giải quyết cuộc điều tra Mục 301 về các hành vi, chính sách và thông lệ liên quan đến Việt Nam.

USTR kết luận: "Các hành động, chính sách của Việt Nam, trong đó có can thiệp quá mức vào thị trường ngoại hối và các động thái liên quan khác là không hợp lý và gây sức ép lên thương mại Hoa Kỳ". Để đưa ra các kết luận này, USTR cho biết đã tham vấn Bộ Tài chính Mỹ về các vấn đề liên quan đến định giá tiền tệ và chính sách ngoại hối của Việt Nam.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tuyên bố: “Các hành vi, chính sách và thực tiễn không lành mạnh góp phần vào việc định giá thấp tiền tệ gây hại cho người lao động và doanh nghiệp Hoa Kỳ và cần phải được giải quyết”. Đồng thời ông ngầm tỏ ý bàn giao việc này cho người kế nhiệm bằng câu chúc: “Tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có thể tìm ra con đường giải quyết các mối quan tâm của chúng tôi”.

Cuối thông báo, USTR cho biết hiện họ không thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào liên quan đến các phát hiện nhưng sẽ tiếp tục đánh giá tất cả các tùy chọn có sẵn.

Thông báo của USTR đưa ra trong bối cảnh nhiệm kỳ chính quyền Trump chỉ còn ít ngày là sẽ kết thúc. Mọi quyết sách về ngoại giao và thương mại của Mỹ sẽ do chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden đảm nhiệm sau đó.

Giới quan sát tin rằng dưới thời của Biden thì nước Mỹ sẽ chú trọng hàn gắn ngoại giao, tìm lại vai trò trên quốc tế chứ không quá xem nặng các vấn đề về cán cân thương mại của Mỹ. 

Cũng lưu ý rằng trong những ngày cuối nhiệm kỳ, ông Trump đã ra những quyết định trừng phạt nặng nề với các công ty Trung Quốc mà chính quyền Biden dù muốn cũng sẽ khó tháo gỡ ngay lập tức. Do vậy, việc chính quyền sắp mãn nhiệm không áp đặt các biện pháp thương mại với Việt Nam lúc này cũng là một tin vui và trong góc độ nào đó đã thể hiện nỗ lực ngoại giao của Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm hôm qua với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien đánh giá cao các cơ quan Việt Nam hợp tác với đối tác Mỹ và phối hợp với USTR trong quá trình tham vấn điều tra.

Về phía Việt Nam, Chính phủ đã nhiều lần khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua chỉ nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết chính sách này cũng sẽ tiếp tục được Việt Nam duy trì trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump chuyển việc tháo gỡ vướng mắc thương mại với Việt Nam cho chính quyền Biden