Đại diện Thương mại Robert Lighthizer ngày 28.11 cho biết ông đang xem xét mọi công cụ có sẵn nhằm nâng mức thuế đánh vào ô tô xuất xứ Trung Quốc lên 40%.

Chính quyền Trump muốn tăng thuế đối với ô tô Trung Quốc

Cẩm Bình | 29/11/2018, 11:44

Đại diện Thương mại Robert Lighthizer ngày 28.11 cho biết ông đang xem xét mọi công cụ có sẵn nhằm nâng mức thuế đánh vào ô tô xuất xứ Trung Quốc lên 40%.

Thuế suất mà hai bên áp đặt cho sản phẩm ô tô của nhau đã tăng không ít khi họ “giao chiến thương mại”. Ô tô Trung Quốc phải chịu thuế 27,5% (gồm 2,5% mức thông thường cộng với 25% mới đánh thuế).

Cường quốc châu Á vốn hạ thuế ô tô nước ngoài xuống 15%, nhưng sau đó áp thêm 25% với riêng mặt hàng này xuất xứ từ Mỹ nhằm trả đũa Washington sử dụng thuế quan trước.

Đại diện Thương mại Lighthizer chỉ trích thuế suất lên đến 40% này là rất “quá đáng”, vì vậy mà Tổng thống Donald Trump chỉ thị ông tìm cách nâng thuế với ô tô Trung Quốc lên đúng mức này.

Đại diện Thương mại Robert Lighthizer tìm cách nâng thuế áp với ô tô Trung Quốc - Ảnh: Fox News

Thông tin trên được đưa ra khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung chuẩn bị gặp nhau trong một bữa tiệc tối làm việc ngày 1.12. Sự kiện này được mong đợi là cơ hội để hai bên tìm ra giải pháp chấm dứt chiến tranh thương mại.

Đại diện Thương mại Lighthizer cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc đến các vấn đề tiếp cận thị trường, ép buộc chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cùng trợ cấp nhà nước với Trung Quốc. Họ đến nay vẫn chưa đề xuất được những cải cách có ý nghĩa”.

Tổng thống Trump hôm 27.11 tuyên bố ông dự định tăng thuế áp đặt lên 200 tỉ USD đối với hàng hóaTrung Quốc như đã định, đồng thời nhắc lại lời đe dọa đánh thuế với số hàng hóanhập khẩu còn lại.

Cẩm Bình (theo Reuters, Fox News)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump muốn tăng thuế đối với ô tô Trung Quốc