Hai tàu hải quân Mỹ vừa di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 28.11. Đây là lần thứ ba trong năm nay Washington thực hiện hành động mang tính thách thức Trung Quốc này.

Mỹ lại điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Cẩm Bình | 29/11/2018, 11:42

Hai tàu hải quân Mỹ vừa di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 28.11. Đây là lần thứ ba trong năm nay Washington thực hiện hành động mang tính thách thức Trung Quốc này.

Lầu Năm Góc cho biết khu trục hạm USS Stockdale cùng tàu tiếp liệu USNS Pecos thực hiện nhiệm vụ tuần tra đúng luật pháp quốc tế. Hoạt động thể hiện cam kết của Mỹ với một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, cởi mở.

Đây là lần thứ ba trong năm nay Mỹ cho tàu đi qua eo biển Đài Loan, một hành động được cho là không chỉ nhằm khẳng định cam kết khu vực mà còn có mục đích tỏ ý ủng hộ chính quyền Đài Bắc. Hai lần trước lần lượt vào tháng 7 và tháng 10.

Cuối tuần qua, đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền tại Đại Loan vừa phải chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương. Truyền thông Trung Quốc đại lục nhân dịp này tuyên bố tư tưởng ly khai của lãnh đạo Thái Anh Văn làm mất lòng dân.

Khi gặp gỡ Ngoại trưởng Mike Pompeo lẫn Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis của Mỹ trong tháng này, giới chức Bắc Kinh một lần nữa phản đối sự ủng hộ mà Washington dành cho Đài Bắc.

Theo ông Dương Khiết Trì, Chánh văn phòng Ủyban công tác ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc: “Lực lượng đòi độc lập tại cùng những hoạt động lykhai là mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình cũng như ổn định tại eo biển Đài Loan. Phía Mỹ nên nhận định rõ ràng”.

Dự kiến vấn đề Đài Loan sẽ là một trong nhiều điểm nóng khi Chủ tịch Tập Cận Bình làm việc với Tổng thống Donald Trump bên lề hội nghị cấp cao G-20 sắp tới.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lại điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan