Các nhà sinh học Mỹ đã đề xuất cách tiếp cận mới chống căn bệnh thế kỷ AIDS bằng cách chỉnh sửa ADN của các tế bào miễn dịch, rồi đưa chúng trở lại cơ thể của người nhiễm HIV. Kết quả, các tế bào miễn dịch đó tích cực chống lại HIV mà không gây ra tác dụng phụ nào.

Chỉnh sửa ADN của tế bào miễn dịch để chống AIDS

Vũ Trung Hương | 25/09/2018, 10:33

Các nhà sinh học Mỹ đã đề xuất cách tiếp cận mới chống căn bệnh thế kỷ AIDS bằng cách chỉnh sửa ADN của các tế bào miễn dịch, rồi đưa chúng trở lại cơ thể của người nhiễm HIV. Kết quả, các tế bào miễn dịch đó tích cực chống lại HIV mà không gây ra tác dụng phụ nào.

Theo tạp chí Molecular Therapy, các nhà khoa học đã tìm ra cách tiếp cận mới chống căn bệnh thế kỷ AIDS bằng cách chỉnh sửa ADN của các tế bào miễn dịch. Sau đó, họ nhận thấy các tế bào miễn dịch được chỉnh sửa đã phát triển trong cơ thể của người nhiễm HIV và bắt đầu tích cực chống lại HIV mà không gây ra tác dụng phụ nào.

Tất cả điều này cho phép cải thiện điều trị miễn dịch HIV. Các chuyên gia cho rằng các tế bào miễn dịch không gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân. Được biết, virus gây suy giảm miễn dịch thâm nhập vào cơ thể người nhờ các hợp chất protein bao phủ nó. Cấu trúc đó thay đổi liên tục khiến hệ thống miễn dịch cứ mỗi lần lại phải tạo ra một tập hợp kháng thể mới.

Từ trước đến nay, HIV thường chiến thắng vì nó thay đổi nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh có thể chống lại nó. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học không thể phát triển được vắcxin ngừa HIV hiệu quả vìsau 3 hay 4 năm vắcxin sẽ trở nên vô dụng. Và cơ thể người bệnh bị suy kiệt vì phải vật lộn không ngừng.

Tuy nhiên, nay thì vấn đề đã được giải quyết. Các chuyên gia đã học cách "đào tạo" các tế bào miễn dịch để chúng có thể sản sinh ra kháng thể sớm hơn nhiều trước khi hệ miễn dịch bắt đầu kiệt sức. Năm 2017, các nhà sinh học ở Pennsylvania, Mỹ, đã tiến hành thí nghiệm biến đổi ADN đầu tiên để các tế bào miễn dịch tích cực hơn trong việc sản sinh kháng thể và làm cho hệ miễn dịch nhận biết được HIV.

Đầu tiên, các nhà khoa học thử nghiệm chỉnh sửa ADN của các tế bào miễn dịch trên động vật và đã thành công. Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm trên 7 người tình nguyện. Các nhà khoa học "tóm bắt" các tế bào miễn dịch hoạt động mạnh nhất trong máu của bệnh nhân, làm cho chúng sinh sôi này nở, tiêm chúng trở lại cơ thể bệnh nhân rồi hướng chúng tấn công HIV.

Kết quả ban đầu, các tế bào miễn dịch được chỉnh sửa đã hoàn toàn hòa nhập vào cơ thể của bệnh nhân mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nguy hiểm nào. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng vẫn còn phải thử nghiệm thêm để nói về một bước đột phá trong điều trị HIV.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉnh sửa ADN của tế bào miễn dịch để chống AIDS