Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Ô tô nội địa giảm 50% lệ phí trước bạ, người mua xe đỡ được hàng chục triệu đồng

20/05/2020, 09:55

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Việc giảm 50% phí trước bạ ô tô nội địa được cho là sẽ kích cầu thị trường tiêu dùng Việt Nam thời gian tới - Ảnh: TN

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô là một trong những giải pháp được Bộ Công Thương trình lên Thủ tướng trước đó. Giải pháp này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất, kinh doanh, kích cầu trong nước.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng. Sau đó, các bộ ngành đã có ý kiến đóng góp để hoàn thiện các phương án hỗ trợ.

Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng với Hà Nội là 12%. Do đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua giảm trả hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe.

Như vậy, nếu khách hàng Hà Nội mua 1 chiếc ô tô khoảng 1 tỉ đồng, lệ phí trước bạ hiện hành phải là 12%, tương đương 120 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa chỉ còn 60 triệu đồng.

Theo quy định hiện hành, đối với ô tô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại 8 tỉnh thành gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác là 10%.

Thị trường ô tô thời gian qua ghi nhận những cú sụt giảm sâu về doanh số của các mẫu xe cả trong nước lẫn nhập khẩu. Nguyên nhân chính được cho là ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết tháng 4 chỉ bán ra được 10.816 chiếc, sụt giảm kỷ lục tới 46% so với cùng kỳ 2019.

Do đó, quyết định giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước của Thủ tướng được cho là sẽ kích cầu và hồi phục thị trường mua bán ô tô trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô nội địa giảm 50% lệ phí trước bạ, người mua xe đỡ được hàng chục triệu đồng