Theo luật sư, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra sẽ có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật

Cho bệnh nhân rời khu cách ly, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Chương Mỹ có vi phạm pháp luật?

Nhã Thanh | 06/01/2021, 16:37

Theo luật sư, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra sẽ có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ).

Trao đổi với PV Một Thế Giới, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Đối với dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người mà cơ chế lây lan là qua tiếp xúc trực tiếp từ người với người thì các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, cách ly y tế, xử lý y tế là hết sức quan trọng, là những thủ tục bắt buộc thực hiện theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành để khoanh vùng, dập dịch”.

Theo luật sư Cường, các khu vực cách ly phải đảm bảo đúng quy trình, quy định để phòng chống dịch bệnh. Với bệnh dịch truyền nhiễm này thì quy định cách ly tối thiểu là 14 ngày và ít nhất phải qua hai lần xét nghiệm. Việc các cơ sở cách ly không tuân thủ quy định về cách ly gây lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Việc lãnh đạo của cơ sở này đã ký quyết định cho người thực hiện hoạt động cách ly rời khỏi khu cách ly khi chưa đảm bảo thời gian, điều kiện theo quy định pháp luật, luật sư Cường nhận định đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng, chống bệnh dịch truyền nhiễm. Tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người này sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, “Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ chức trách, nhiệm vụ của vị lãnh đạo này, làm rõ việc lãnh đạo này ký quyết định cho người phải cách ly y tế rời khỏi khu cách ly khi chưa đủ điều kiện là do nguyên nhân nào, có vụ lợi hoặc động cơ cá nhân hay không. Mức độ nhận thức, quan điểm của người này đối với trường hợp này như thế nào”, luật sư phân tích.

Dưới góc nhìn pháp luật, theo luật sư Cường, trong trường hợp xác định có hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xem xét xử lý hình sự. Còn trường hợp sai sót do nguyên nhân khách quan, hậu quả đã được khắc phục, không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cũng cần phải xem xét xử lý kỷ luật và có thể xử phạt hành chính.

Ngoài ra, vị luật sư cho rằng Cơ quan chức năng cần áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời đối với bệnh nhân này, đồng thời xem xét vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của các cán bộ có liên quan trong hoạt động cách ly y tế và thực hiện các thủ tục cho bệnh nhân này rời khỏi khu cách ly để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Tạ Văn Thiềng là người đã ký quyết định cho du học sinh Đ.T.N (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam) rời khu cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có 1 lần kết quả xét nghiệm âm tính (ngày 23.12.2020) với virus SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện.

Đến 20 giờ 20 ngày 4.1.2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sáng 4.1, bệnh nhân N. đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà

Bài liên quan
Đình chỉ PGĐ Trung tâm y tế vì cho bệnh nhân rời khỏi khu cách ly
Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ công tác với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ vì chưa thực hiện tốt việc cách ly tập trung với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
38 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho bệnh nhân rời khu cách ly, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Chương Mỹ có vi phạm pháp luật?