7 cựu cán bộ ngân hàng BIDV bị tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cho vay sai quy định, hàng loạt cựu cán bộ ngân hàng lĩnh án

Nhã Thanh | 16/03/2023, 17:53

7 cựu cán bộ ngân hàng BIDV bị tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Chiều 16.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 7 cựu cán bộ ngân hàng BIDV về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo đó, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Quốc Hùng (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô) 7 năm tù; Lưu Thị Bích Thủy (cựu Phó Giám đốc) bị tuyên 5 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo, gồm Nguyễn Văn Hà (Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp 3 BIDV Thành Đô) bị phạt 4 năm tù; Phạm Anh Tài (nguyên Trưởng phòng tín dụng BIDV Thành Đô), Lại Minh Ngọc (Phó giám đốc BIDV Thành Đô) cùng nhận 3 năm tù. 2 bị cáo nguyên là Giám đốc và Phó giám đốc BIDV Tây Nam Quảng Ninh cùng bị tuyên 30 tháng tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc 7 bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và Công ty Kenmark phải bồi thường hơn 181 tỉ đồng cho BIDV.

bidv.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo nhận định của HĐXX, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Kenmark là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, do Công ty TNHH Cheermaster thành lập tại tỉnh Hải Dương, để thực hiện Dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark Hải Dương.

Để có tiền thực hiện dự án, tháng 2.2008, Công ty Kenmark đã ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD của các ngân hàng đồng tài trợ là SHB, HBB và BIDV.

Từ tháng 2.2008 - 5.2010, các ngân hàng đã giải ngân cho Công ty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỉ đồng. Đến tháng 6.2010, Công ty Kenmark có thông báo về việc tạm dừng hoạt động; người đại diện pháp luật của công ty này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Theo hồ sơ vụ án, tại chi nhánh BIDV Thành Đô, bị cáo Hùng đã ký tờ trình đề nghị đồng ý cho tiếp nhận hồ sơ vay vốn của Công ty Kenmark và là ngân hàng đầu mối thẩm định cho vay Dự án, được BIDV đồng ý.

Tháng 12.2007, Hùng ký quyết định thành lập Tổ thẩm định chung các ngân hàng đồng tài trợ Dự án Việt Hòa - Kenmark.

Sau khi được phê duyệt cho vay, tháng 2.2008, bị cáo Hùng cùng Nguyễn Văn Thắng (khi đó là Giám đốc SHB Quảng Ninh) và Hoàng Thu Huyền (Giám đốc HBB Bắc Ninh) đã ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Kenmark vay hơn 67 triệu USD.

Từ ngày 25.2.2008 đến ngày 18.5.2010, các ngân hàng đồng tài trợ đã giải ngân cho Công ty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỉ đồng, đạt trên 80% giá trị hợp đồng.

Mặc dù hồ sơ của Công ty Kenmark không đảm bảo điều kiện vay vốn, năng lực tài chính không đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết… nhưng Tổ thẩm định Dự án Việt Hòa - Kenmark vẫn báo cáo kết quả thẩm định dự án đầu tư, đánh giá Công ty đáp ứng được các yêu cầu cho vay theo quy định, đề xuất cho công ty này vay tối đa hơn 67 triệu USD.

Việc các ngân hàng giải ngân như trên được cả VKS và HĐXX nhận định là không đúng yêu cầu về hình thức giải ngân 2 bước. Mặt khác, Công ty Kenmark mới cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của 13/27 nhà xưởng đã giải ngân khi dự án không đảm bảo hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay.

Đến nay, số tiền Công ty Kenmark còn dư nợ không thu hồi, thất thoát tại chi nhánh BIDV là hơn 7,8 triệu USD, tương đương hơn 180 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ thất thoát hơn 180 tỉ đồng: Cựu Giám đốc ngân hàng bị đề nghị xử phạt 8 - 9 năm tù
VKS đề nghị HĐXX xử phạt Đỗ Quốc Hùng (cựu Giám đốc BIDV Thành Đô) từ 8 - 9 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho vay sai quy định, hàng loạt cựu cán bộ ngân hàng lĩnh án