Các chuyên gia ở Đại học sinh học Paris (Pháp) khẳng định rằng chơi thể thao không chỉ giúp tăng cường cơ bắp mà còn hữu ích đối với não.

Chơi thể thao có lợi cho cả cơ bắp lẫn bộ não

Vũ Trung Hương | 06/01/2017, 22:56

Các chuyên gia ở Đại học sinh học Paris (Pháp) khẳng định rằng chơi thể thao không chỉ giúp tăng cường cơ bắp mà còn hữu ích đối với não.

Các nhà khoa học Pháp đã tiến hành công trình nghiên cứu, qua đóhọ đã có thể phát hiện ra rằng thể thao có tác dụng tích cực đối với não người, vì khi chơi thể thao, cơ thể thu được một lượng lớn endorphin, làm tăng độ nhạy cảm của các tế bào thần kinh. Ngoài ra, loại men này giúp củng cố trí nhớ.

Các chuyên gia tin rằng tập thể thao vài lần một tuần thì có thể giúp con người tránh những vấn đề liên quan đến hoạt động của não, giúp phòng ngừa nhiều bệnh về thần kinh.

Theo Nationnews, kết thúc công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Pháp cũng đã xác định được rằng hoạt động của não người có liên quan chặt chẽ với hoạt động cơ bắp. Người khuyết tật thường thiếu hoạt động thể chất nên hay phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ và thậm chí về khả năng phối hợp vận động.

Song song với các đồng nghiệp Pháp, các nhà khoa học Phần Lan đã mời 10 cặp song sinh tham gia thử nghiệm, theo đó, mỗi cặp song sinh đều có một người tích cực luyện tập thể thao còn một người không chơi thể thao.

Sau một thời gian, quét não những người tích cực chơi thể thao bằng chụp cộng hưởng từ, các nhà khoa học nhận thấy bộ phận não chịu trách nhiệm về sự phối hợp vận động của họ không chỉ tăng hoạt tính mà còn lớn lên về kích thước so với những người không chơi thể thao.

Cả các nhà khoa học Pháp lẫn Phần Lan đều tin rằng trong tương lai các kết quả nghiên cứu của họ sẽ giúp điều trị một số bệnh, kể cả bệnh liệt và khiếm khuyết về phối hợp vận động mà trước đây bị coi là các chứng nan y.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chơi thể thao có lợi cho cả cơ bắp lẫn bộ não