Theo các nhà khoa học Mỹ, thể thao và lối sống năng động làm giảm đáng kể mức độ tiếng ồn điện trong não (electrical noise in their brain), giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Chơi thể thao giúp não hoạt động hiệu quả hơn

Vũ Trung Hương | 12/12/2019, 14:58

Theo các nhà khoa học Mỹ, thể thao và lối sống năng động làm giảm đáng kể mức độ tiếng ồn điện trong não (electrical noise in their brain), giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Theo tạp chí khoa học ScienceDaily, thể thao và lối sống năng động làm giảm đáng kể mức độ tiếng ồn điện trong não (electrical noise in their brain), giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Đã có nhiều tranh luận trong những năm gần đây về các tác động tiêu cực có thể có tác động đến thể thao có thể có trên não của các vận động viên. Tuy nhiên,một nghiên cứu mới của Đại học Tây Bắc, Mỹ, cho thấy, trong trường hợp không có chấn thương, các vận động viên ở nhiều môn thể thao khác nhau - bao gồm bóng đá, bóng đá và khúc côn cầu - có bộ não khỏe mạnh hơn những người không phải vận động viên. Các nhà sinh lý thần kinh cho rằng tiếng ồn nền trong não có thể được coi như là hiện tượng nhiễu trên kênh radio âm nhạc. Chất lượng âm thanh của kênh âm nhạc có thể được cải thiện theo 2 cách - tăng âm lượng hoặc triệt tiêu những tiếng ồn này. Gần đây, các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều bằng chứng cho thấy thể thao và tập thể dục cường độ cao giúp cải thiện đáng kể chức năng của não và các mạch máu não. Ví dụ, 10 năm trước, các nhà sinh lý thần kinh từ Úc phát hiện ra rằng đi bộ hàng giờ và chạy bộ đã cải thiện đáng kể trí nhớ của người già và sự tập trung chú ý của họ.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này là do mức độ hoạt động thể chất cao khiến các tế bào thần kinh tích cực hình thành các kết nối mới với nhau. Ngoài ra, các nhà khoa học Mỹ đã gợi ý rằng thể thao, tập thể dục và các hình thức lối sống năng động khác làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác.

Theo dõi tình trạng sức khỏe của gần 1.000 thanh niên từ 18 đến 24 tuổi, cũng như mức độ hoạt tính điện của hệ thần kinh trung ương, giáo sư Nina Kraus và các đồng nghiệp đã tìm ra chính xác cách thể thao và lối sống tích cực thay đổi hoạt động của toàn bộ não. Họ kết luận rằng chơi thể thao có thể điều chỉnh não bộ để hiểu rõ hơn về môi trường cảm giác.

Những người tham gia nghiên cứu gồm 2 nhóm - một nhóm là các vận động viên chuyên nghiệp học tại Đại học Tây Bắc và nhóm còn lại là các sinh viên khác từ các nhóm xã hội và độ tuổi khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sức khỏe não của 495 vận động viên nữ và nam sinh viên và 493 đối tượng kiểm soát phù hợp với lứa tuổi và giới tính.
Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học đã mời họ lắng nghe một loạt âm thanh, từ ngữ và âm tiết khác nhau, quan sát hoạt tính bộ não (tín hiệu xảy ra khi chuyển từ chế độ nghỉ sang chế độ làm việc) của họ bằng máy ghi điện não đồ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy 3 nhóm có hoạt tính não bộ đặc biệt cao - vận động viên, nhạc sĩ và chuyên gia về ngoại ngữ. Đặc trưng của nhóm nhạc sĩ và hiểu biết ngoại ngữ là mức tín hiệu cao và mức nhiễu tiếng ồn bình thường, não họ có khả năng tăng cường để nghe tín hiệu âm thanh đến. Tuy nhiên, não của các nhạc sĩ và những người biết ngoại ngữ làm như vậy bằng cách tăng âm thanh trong não thay vì giảm tiếng ồn nền trong não. Còn bộ não của các vận động viên có phản ứng lớn hơn với âm thanh so với những người không phải vận động viên, não họ gần như không tạo ra sự xáo trộn khi nghỉ ngơi, đồng thời cho thấy mức độ hoạt động bình thường trong quá trình nhận dạng giọng nói. Có lẽ khả năng nghe và nhận ra ngay cả những âm thanh tinh tế nhất trong một môi trường rất ồn ào giúp vận động viên thể hiện tốt hơn trong các cuộc thi. Theo các nghiên cứu, não các vận động viên có khả năng giảm tiếng ồn điện trong não (electrical noise in their brain), để xử lý âm thanh bên ngoài tốt hơn, chẳng hạn như khi đồng đội la hét hoặc huấn luyện viên gọi họ từ bên lề sân thi đấu.

Hiện các nhà khoa học chưa thể nói rằng phương án ức chế tiếng ồn nào có lợi cho sức khỏe não bộ, tuy nhiên, cả hai phương án đó đều cải thiện hiệu suất bộ nhớ và giúp mọi người tự định hướng nhanh hơn và chính xác hơn trong không gian.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chơi thể thao giúp não hoạt động hiệu quả hơn