Công nghệ vi xung thích ứng (adaptive micro-pulse technology) với sự trợ giúp của AI do Công ty Gbatteries phát triển giúp tăng tốc quá trình sạc điện mà không ảnh hưởng đến pin và độ an toàn.

Trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn thời gian sạc pin xe điện

Vũ Trung Hương | 12/12/2019, 07:41

Công nghệ vi xung thích ứng (adaptive micro-pulse technology) với sự trợ giúp của AI do Công ty Gbatteries phát triển giúp tăng tốc quá trình sạc điện mà không ảnh hưởng đến pin và độ an toàn.

Theo New Atlas, tốc độ sạc pin chậm là một trong những yếu tố chính ngăn cản sự phổ biến của xe điện. Công ty GBatteries đã phát triển công nghệ tăng tốc quá trình này mà không ảnh hưởng đến pin và độ an toàn.

Thông thường, sạc nhanh có tác động tàn phá đến pin - khả năng sạc giảm dần theo thời gian. Ngoài ra, pin quá nóng có thể gây ra hỏa hoạn. Các kỹ sư của GBatteries, đang phát triển một hệ thống sạc nhanh với công nghệ vi xung thích ứng (adaptive micro-pulse technology), giải quyết những vấn đề này thông qua các xung vi mô liên tiếp của dòng điện thay đổi liên tục. Các thuật toán trí tuệ nhân tạo giám sát pin và các yếu tố khác, đồng thời xác định thời điểm gửi xung và mức điện áp nào để pin không bị ảnh hưởng.

Theo thiết kế, công nghệ này sẽ hoạt động với pin lithium-ion thông thường. Tất cả các linh kiện điện tử cần thiết đều có sẵn trên thị trường, chỉ cần kết nối chúng với bộ sạc. Ngoài ra, các thuật toán AI sẽ được điều chỉnh để phù hợp nhất với thành phần hóa học của một mẫu pin cụ thể.

Các nhà phát triển hy vọng rằng trong tương lai phát minh của họ sẽ cho phép xe điện sạc trong 5-10 phút, tùy thuộc vào công suất của trạm sạc. Tuy nhiên, điều này sẽ trở thành hiện thực sau 5 đến 7 năm. Đây là chu kỳ phát triển xe thông thường.

Ngoài ra, sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để xác nhận hiệu quả của công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia Đan Mạch hứa hẹn sẽ phát triển giải pháp giúp sạc xe điện thông thường từ các trạm năng lượng mặt trời trong vòng 25 phút. Thiết kế của họ là các mô đun - cây với thân cây bằng bê tông cốt thép và có tán là các tấm pin mặt trời.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn thời gian sạc pin xe điện