Nhiều người muốn Chính phủ Nhật Bản bảo vệ rừng và đất nông nghiệp khỏi những bên mua thù địch.

Chống gián điệp Hàn lẫn Trung Quốc, Nhật ngăn mua đất gần căn cứ quốc phòng và quân sự Mỹ

Nhân Hoàng | 27/03/2021, 11:24

Nhiều người muốn Chính phủ Nhật Bản bảo vệ rừng và đất nông nghiệp khỏi những bên mua thù địch.

chong-gian-diep-han-va-trung-quoc-nhat-ra-luat-cam-mua-dat-gan-can-cu-quan-su-my.jpg
Một tên lửa đa năng tầm trung do Kawasaki Heavy Industries chế tạo được bắn trong quá trình huấn luyện - ảnh: Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản 

Từ lâu được coi là một lỗ hổng an ninh quốc gia bị bỏ qua, Nhật Bản sẽ bắt đầu chú ý hơn đến những ai đang mua đất gần các khu vực nhạy cảm, nhằm ngăn cản các thế lực thù địch tiến hành gián điệp hoặc gây rối hoạt động tại các căn cứ quốc phòng, nhà máy hạt nhân và các cơ sở khác.

Nội các Nhật đã thông qua một dự luật để thực hiện điều đó vào ngày 26.3 và sẽ trình lên Quốc hội để thông qua lần cuối.

Ông Hachiro Okonogi, Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia, nói với các phóng viên hôm 26.3 rằng việc thiếu thông tin liên quan đến việc mua đất gần các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và trên các hòn đảo xa xôi đã "được coi là một vấn đề".

Ông Hachiro Okonogi, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề lãnh thổ của Nhật Bản, cho biết: “Dự luật là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng để giải quyết vấn đề lâu đời này. Nội các muốn Quốc hội thông qua dự luật trong phiên họp hiện tại và nó có hiệu lực sớm nhất vào tháng 4.2022”.

Việc bán đất trong phạm vi 1km gần các cơ sở Lực lượng Phòng vệ và Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, các căn cứ quân sự của Mỹ, nhà máy hạt nhân hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng khác... sẽ cần phải được báo cáo trước cho chính phủ, cũng như giao dịch mua bán trên các hòn đảo xa xôi. Nhật Bản sẽ sàng lọc người mua bằng cách sử dụng hồ sơ dân cư và các nguồn tài nguyên khác.

chong-gian-diep-han-va-trung-quoc-nhat-ra-luat-cam-mua-dat-gan-can-cu-quan-su-my1.jpg
Căn cứ Naha của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản ở Okinawa. Chính phủ Nhật sẽ thắt chặt giám sát việc mua đất gần các căn cứ quốc phòng và các đảo biên giới do lo ngại về an ninh

Mari Iwashita, nhà kinh tế trưởng thị trường tại công ty Daiwa Securities, cho biết: “Để giữ vững quan hệ với chính quyền Biden, vốn coi trọng các liên minh của Mỹ, Nhật Bản cần đặt ra những hạn chế nhất định với các giao dịch đất đai vì mục đích an ninh. Việc củng cố các khuôn khổ để ngăn chặn sự gián đoạn tại các cơ sở quan trọng là rất hợp lý để chúng ta có thể xua tan những bất ổn với nền kinh tế Nhật Bản lẫn trong các chiến lược trung và dài hạn của các công ty".

Việc giám sát thêm sẽ được tiến hành với các mảnh đất trên một kích cỡ nhất định gần các trung tâm chỉ huy của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hoặc trên các đảo gần biên giới biển, với những người mua tiềm năng được yêu cầu khai báo tên, địa chỉ, quốc tịch và kế hoạch của họ về khu đất.

Các chủ đất có liên quan đến hành động đáng ngờ, như gây nhiễu sóng vô tuyến hoặc nghe lén các cơ sở gần đó, ban đầu sẽ nhận được cảnh báo, sau đó là lệnh ngừng hoạt động đó. Những ai từ chối sẽ phải đối mặt với án tù 2 năm hoặc phạt tiền tối đa là 2 triệu yên (18.200 USD).

Nếu cung cấp thông tin sai lệch về việc mua bán hoặc không báo cáo trước về thương vụ, sẽ bị kết án đến 6 tháng tù hoặc phạt tiền tối đa 1 triệu yên, bất kể chủ đất có tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp hay không.

Nhật Bản sẽ chỉ rõ các lĩnh vực thuộc từng nhóm hạn chế dựa trên ý kiến ​​đóng góp của một hội đồng chuyên gia sẽ được đưa ra sớm nhất vào năm tài chính 2022. Nhật cũng sẽ xây dựng chiến lược cơ bản để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp trên các vùng đất nhạy cảm sau khi dự luật có hiệu lực.

Đảng Công minh (Komeito), đối tác tronng liên minh của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, bày tỏ lo ngại rằng các giới hạn nghiêm ngặt với các giao dịch đất đai sẽ xâm phạm quyền tự do và riêng tư của cá nhân. Đáp lại điều đó, dự luật đã được sửa đổi để chỉ ra một cách rõ ràng cho "mức tối thiểu trần" của các hạn chế. Các lô đất ở các khu vực đô thị, nơi có xu hướng đổi chủ thường xuyên, có thể được miễn.

Yêu cầu báo cáo áp dụng cho cả chủ đất tương lai Nhật Bản và nước ngoài. Chính phủ Nhật cho rằng điều này sẽ đảm bảo bao phủ các giao dịch mua liên quan đến các công ty địa phương được hỗ trợ bởi quỹ nước ngoài.

Theo trang Nikkei, Giáo sư Nobukatsu Kanehara của Đại học Doshisha cho biết: “Thật tốt khi dự luật không phân biệt đối xử giữa chủ đất Nhật Bản và người nước ngoài. Không chỉ các công ty nước ngoài mới là mối đe dọa tiềm tàng".

Ông Nobukatsu Kanehara cũng ủng hộ ý tưởng giảm bớt các hạn chế khi nói: “Chúng tôi không thể giới hạn các giao dịch bất động sản miễn phí ở Nhật Bản”.

Bà Mari Iwashita cũng trích dẫn sự cần thiết phải đạt được sự cân bằng với hoạt động kinh tế tự do. “Nhật Bản cần phải tự bảo vệ mình ở một mức độ nhất định. Chính phủ quốc gia nên hợp tác chặt chẽ với các chính quyền thành phố và tạo ra một hệ thống để giữ cho các doanh nghiệp trong những khu vực này được cập nhật về các yêu cầu của họ", bà chia sẻ.

Những người khác cho rằng dự luật không đi đủ xa.

Giáo sư Hideki Hirano ở Đại học Himeji nói "luật được cho ​​sẽ không bao gồm rừng và đất nông nghiệp, những thứ mà người mua Trung Quốc đã nắm bắt được, trong các yêu cầu trước khi báo cáo".

An ninh không chỉ là về khả năng quốc phòng và lãnh thổ, mà còn về một loạt các vấn đề khác như năng lượng, nước, thực phẩm, mỏ kim loại và vật tư y tế”, ông Hideki Hirano nhận định.

Theo Hideki Hirano, sự giảm bớt các hạn chế sẽ không ngăn cản việc sử dụng bất hợp pháp đất đai của Nhật Bản nói chung. Ông nói: “Rất ít nền kinh tế tiên tiến có những cuộc khảo sát đất đai rõ ràng và những vùng đất rộng lớn mà không có chủ sở hữu được biết đến như Nhật Bản”.

Dự luật cũng phản ánh việc mua tài sản ngày càng tăng của các bên nước ngoài. Một công ty Hàn Quốc đã mua đất gần cơ sở của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản vào năm 2013. Một người Trung Quốc đã mua lại những khu rừng gần căn cứ Chitose của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản ở đảo Hokkaido, theo báo cáo năm 2014 cho hội đồng thành phố địa phương.

Ông Nobukatsu Kanehara nói: “Giao dịch đất đai liên quan đến các đối thủ nước ngoài đang gia tăng và điều quan trọng là phải có được bức tranh toàn cảnh về những thương vụ này từ góc độ an ninh”.

Bài liên quan
Các đại gia mua nguyên hòn đảo không người để tránh COVID-19
Doanh số mua đảo tư nhân tăng đột biến trong đại dịch COVID-19 ở Nhật. Các giao dịch đất đai trên núi cũng đang gia tăng khi người Nhật tìm kiếm nơi nghỉ ngơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống gián điệp Hàn lẫn Trung Quốc, Nhật ngăn mua đất gần căn cứ quốc phòng và quân sự Mỹ