Không phải vắc xin COVID-19 mà thuốc điều trị ung thư phổi Tagrisso mới là sản phẩm bán chạy nhất năm 2021 của AstraZeneca.

Vắc xin COVID-19 không phải là sản phẩm bán chạy nhất năm của AstraZeneca

Sơn Vân | 10/02/2022, 18:55

Không phải vắc xin COVID-19 mà thuốc điều trị ung thư phổi Tagrisso mới là sản phẩm bán chạy nhất năm 2021 của AstraZeneca.

Ngày 10.2, AstraZeneca dự báo doanh thu năm 2022 sẽ cao hơn và tăng cổ tức hàng năm lần đầu tiên trong một thập kỷ sau khi vượt qua kỳ vọng lợi nhuận quý 4/2021, nhưng cảnh báo mức tăng từ các sản phẩm COVID-19 của họ sẽ giảm.

Công ty niêm yết ở London (Anh) đã bắt đầu kiếm được lợi nhuận khiêm tốn từ vắc xin COVID-19 và dữ liệu ban đầu cho thấy cả phương pháp điều trị kháng thể cũng như liều vắc xin tăng cường đều có tác dụng chống lại biến thể Omicron.

Tuy nhiên, AstraZeneca cho biết doanh số bán các sản phẩm liên quan COVID-19 dự kiến ​​sẽ giảm theo tỷ lệ phần trăm từ thấp đến trung bình trong năm nay và tỷ suất lợi nhuận gộp từ các sản phẩm đó sẽ thấp hơn mức trung bình của công ty.

Sự sụt giảm dự kiến trong việc bán vắc xin có thể chỉ được bù đắp một phần bởi sự tăng trưởng doanh số bán thuốc kháng thể Evusheld, với phần lớn doanh thu vắc xin vào năm 2022 dự kiến đến từ các hợp đồng ban đầu.

AstraZeneca dự kiến ​​tổng doanh thu năm 2022 sẽ tăng, với thu nhập cốt lõi tăng theo tỷ lệ phần trăm từ trung bình đến cao. Doanh số năm ngoái của hãng dược Anh – Thụy Điển đã tăng 38% lên 37,42 tỉ USD.

Với năm 2022, các nhà phân tích hiện ước tính lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 6,68 USD và doanh số bán hàng của AstraZeneca là 42,73 tỉ USD, theo dữ liệu từ Refinitiv IBES.

Cổ phiếu AstraZeneca đã tăng khoảng 4% vào lúc 16 giờ ngày 10.2 (giờ Việt Nam).

Cho biết các quốc gia có thu nhập thấp sẽ tiếp tục nhận vắc xin COVID-19 của họ trên cơ sở phi lợi nhuận, AstraZeneca đã thành lập một đơn vị riêng để tập trung vào các nỗ lực chống vi rút SARS-CoV-2 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Với doanh số 3,9 tỉ USD, vắc xin COVID-19 là sản phẩm bán chạy thứ hai trong năm 2021 của AstraZeneca, chỉ đứng sau thuốc điều trị ung thư phổi Tagrisso, đạt hơn 5 tỉ USD doanh thu. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của Tagrisso với AstraZeneca trong năm đầu tiên kể từ khi được bán ra thị trường.

vac-xin-covid-19-khong-phai-san-pham-ban-chay-nhat-nam-cua-astrazeneca1.jpg
Thuốc điều trị ung thư phổi Tagrisso là sản phẩm bán chạy nhất năm 2021 của AstraZeneca

Pfizer và Moderna đã dự báo doanh số năm 2022 cho vắc xin COVID-19 của họ lần lượt là khoảng 32 tỉ USD và 18,5 tỉ USD. Ngoài ra, Pfizer mong đợi kiếm hàng tỉ USD khác từ thuốc kháng vi rút Paxlovid.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca (có thương hiệu Vaxzevria và Covishield) với hơn 2,6 tỉ liều được cung cấp tính đến tháng 2.2022 và là vũ khí quan trọng chống lại đại dịch nhưng Mỹ vẫn chưa phê duyệt.

AstraZeneca dự kiến ​​sẽ đệ trình đơn xin phê duyệt vắc xin COVID-19 theo quy định của Mỹ trong nửa đầu năm nay, muộn hơn nhiều so với thời gian biểu ban đầu vào 2021.

AstraZeneca cũng cho biết sẽ tăng cổ tức hàng năm từ 0,1 USD lên 2,9 USD cho mỗi cổ phiếu.

Giám đốc điều hành AstraZeneca - Pascal Soriot cho biết: “AstraZeneca tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 với 5 loại thuốc của chúng tôi đã vượt qua ngưỡng bom tấn”, đề cập đến các sản phẩm tạo ra doanh số hơn 1 tỉ USD mỗi năm.

Tổng doanh thu của AstraZeneca tăng 63% lên 12,01 tỉ USD trong quý 4/2021, trong khi lợi nhuận cốt lõi trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1,67%, vượt qua ước tính EPS là 1,5 USD.

‘Hàng trăm ngàn người có thể đã chết vì danh tiếng vắc xin AstraZeneca bị gây tổn hại’

Các nhà khoa học và chính trị gia có thể đã giết hàng trăm nghìn người bằng cách làm tổn hại danh tiếng của vắc xin AstraZeneca, theo giáo sư nghiên cứu về vấn đề này.

Giáo sư John Bell, nhà khoa học Đại học Oxford (Anh), nói với BBC Two: “Họ đã làm hỏng danh tiếng của vắc xin theo cách gây ồn ào trên toàn thế giới. Tôi nghĩ hành vi xấu từ các nhà khoa học và các chính trị gia có thể đã giết chết hàng trăm nghìn người. Họ không thể tự hào về điều đó”.

Khi vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được triển khai ở Anh, các cố vấn của chính phủ nước này đã khuyến nghị những người dưới 40 tuổi nên được cung cấp một giải pháp thay thế, do vắc xin này có mối liên hệ với tình trạng đông máu rất hiếm gặp.

Lo ngại về tình trạng đông máu cũng khiến các quốc gia khác, bao gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Cộng hòa Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Bulgaria, Iceland và Thái Lan, tạm dừng sử dụng vắc xin AstraZeneca.

Vắc xin AstraZeneca cũng không đóng một vai trò quan trọng trong chương trình tiêm mũi tăng cường. BBC báo cáo rằng nó chỉ chiếm 48.000 trong số hơn 37 triệu liều vắc xin tăng cường được tiêm ở Anh.

Vắc xin AstraZeneca từng được tôn vinh như câu chuyện thành công ở Anh và là “món quà của Anh cho thế giới” khi nó được phát triển.

Các nhà phát triển có tham vọng rằng vắc xin AstraZeneca phải có sẵn với giá rẻ. Trên thực tế, AstraZeneca cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước với giá chỉ 2,4 – 3 USD/liều.

Không giống vắc xin mRNA, vắc xin AstraZeneca có thể được vận chuyển với chi phí thấp và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh (2-8 độ C). Gần một nửa dân số trưởng thành ở Anh đã được tiêm hai liều vắc xin này.

Trước khi các cơ quan quản lý châu Âu đưa ra quyết định của mình, Đức đã khuyến nghị không nên tiêm vắc xin AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi. Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron gọi loại vắc xin này là gần như không hiệu quả ở những người từ 65 tuổi.

Tiếp đến, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt vắc xin AstraZeneca cho tất cả người lớn ở mọi lứa tuổi. Sau đó, cả Pháp và Đức đã đảo ngược quyết định của mình, nhưng danh tiếng của vắc xin AstraZeneca đã bị tổn hại.

Cũng có những vấn đề về phân phối vắc xin AstraZeneca. Vắc xin này đang được sản xuất ở cả Anh và Liên minh châu Âu (EU), nhưng vì Anh đã được đảm bảo quyền ưu tiên trong một thỏa thuận ký kết trước phần còn lại của châu Âu, AstraZeneca không thể gửi vắc xin từ các nhà máy ở Anh để bổ sung vào kho EU.

Nguy cơ hình thành cục máu đông nói chung là rất thấp, ước tính khoảng 1 trong 65.000 người, nhưng cao hơn một chút ở những người trẻ tuổi.

Theo BBC, khi các cơ quan quản lý châu Âu tuyên bố rằng lợi ích vắc xin AstraZeneca vượt trội so với rủi ro, hầu hết các nước đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ của họ nhưng đưa ra các giới hạn về độ tuổi tiêm vắc xin này.

Khi đi đến quyết định về tiêm liều vắc xin tăng cường ở Anh, vấn đề về tình trạng đông máu và sự đơn giản của vắc xin Pfizer hoặc Moderna, đã định đoạt số phận vắc xin AstraZeneca.

Nó được đăng ký như một loại vắc xin tăng cường ở Anh, nhưng có vẻ đơn giản hơn khi cung cấp cho phần lớn mọi người vắc xin Pfizer hoặc Moderna dù đắt tiền hơn. Bằng chứng cho thấy việc kết hợp các loại vắc xin COVID-19 khác nhau mang lại hiệu quả bảo vệ tốt hơn, đặc biệt khi dùng vắc xin Moderna làm liều tăng cường.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi Pfizer/Moderna cho người nhận 2 liều vắc xin AstraZeneca, kháng thể tăng gấp 25/32 lần
Nếu tiêm mũi Pfizer hay Moderna tăng cường, những người từng nhận 2 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca sẽ được bảo vệ tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 không phải là sản phẩm bán chạy nhất năm của AstraZeneca