Việc Hồng Kông kiên quyết theo đuổi chiến lược Zero COVID đã kéo giãn các bệnh viện và cơ sở cách ly gần như đến giới hạn.

Omicron hoành hành, Zero COVID đẩy các cơ sở y tế Hồng Kông đến bờ vực quá tải

Sơn Vân | 11/02/2022, 16:48

Việc Hồng Kông kiên quyết theo đuổi chiến lược Zero COVID đã kéo giãn các bệnh viện và cơ sở cách ly gần như đến giới hạn.

Hồng Kông cũng đang phải vật lộn với tình trạng quá tải với các bác sĩ và y tá khi tuân theo chiến lược kiềm chế dịch bệnh bùng phát càng sớm càng tốt của Trung Quốc đại lục, trái ngược với nhiều nơi khác hướng tới mục tiêu "sống chung với COVID-19".

Dù chỉ có một số ít bệnh nhân COVID-19 đang trong tình trạng nguy kịch, nhưng một số bệnh viện đã kín chỗ. Những bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng và những người tiếp xúc gần phải nằm trên giường trong khu cách ly.

Các chuyên gia y tế cũng lo lắng về sự gia tăng dự kiến ​​số ca COVID-19 có thể làm tăng đáng kể tình trạng nhiễm trùng nặng, đặc biệt là ở những người cao tuổi phần lớn chưa tiêm vắc xin.

Siddharth Sridhar, Giáo sư tại khoa vi sinh của Đại học Hồng Kông, cho biết: “Cần phải điều chỉnh một cách thực tế các tiêu chí nhập viện để đảm bảo rằng những người hoàn toàn không có triệu chứng không chiếm chỗ trên giường”.

Các nhà chức trách đã có thể kiểm soát vi rút SARS-CoV-2 trong 2 năm qua bằng cách xét nghiệm rộng rãi, gồm cả vật nuôi như chuột hamster, cũng như bắt buộc nhập viện và cách ly với hàng ngàn cư dân mắc COVID-19 và những ai tiếp xúc gần họ.

Điều đó đã thay đổi trong năm nay với sự xuất hiện của biến thể Omicron dễ lây truyền hơn. Số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở mức cao kỷ lục, tăng gấp 10 lần vào tháng 2.2022, khi có nhiều lễ kỷ niệm bắt đầu vào Tết Nguyên đán.

Hiện một số bệnh viện công đã kín chỗ và những người nhiễm SARS-CoV-2 phải đợi nhiều ngày mới được nhập viện. Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra khi một số chuyên gia dự đoán Hồng Kông sẽ có gần 30.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày vào cuối tháng 3.2022, từ chỉ hơn 1.000 trường hợp hiện nay.

Theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý bệnh viện của Hồng Kông, giường cho bệnh nhân COVID-19 ở mức 90%, trong khi các cơ sở cách ly cũng gần đạt mức tối đa.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý bệnh viện cho biết: “Các khoa cấp cứu và tai nạn phải đối phó với số lượng lớn bệnh nhân COVID-19, đồng thời cho biết tỷ lệ lấp đầy hiện tại đã gần như bão hòa về cơ sở vật chất”.

zero-covid-day-cac-co-so-y-te-hong-kong-den-bo-vuc-khi-omicron-hoanh-hanh.jpg
Nhân viên y tế đi ngang qua trung tâm xét nghiệm tạm bợ bên ngoài một trung tâm mua sắm tại quận Sha Tin, Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 7.2 - Ảnh: Reuters

Năng lực hạn chế

Tuần này, các quan chức cho biết các biện pháp ngăn ngừa sự lây truyền vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng sẽ được thay đổi để cách ly những người tiếp xúc gần ở nhà. Trong khi những bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng có thể ở trong các cơ sở cách lý của chính quyền, khách sạn được chỉ định hoặc ở nhà.

Trước đó, Hồng Kông từng yêu cầu nhập viện ngay cả những bệnh nhân không triệu chứng và ra lệnh cách ly hàng tuần với những người tiếp xúc gần và thứ cấp ở các cơ sở cách ly thưa thớt của chính quyền trong nỗ lực ngăn chặn lây truyền SARS-CoV-2 cộng đồng.

Các nhà chức trách cho biết đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để giải quyết tình hình ngày càng tồi tệ.

Tôi không thể phủ nhận rằng Cơ quan quản lý bệnh viện phải đối mặt với một số thách thức, dù đó là số lượng giường bệnh hay nhân lực”, Giám đốc điều hành của nó - Larry Lee nói.

Một số nhà dịch tễ học đã đề xuất cho phép những du khách được cách ly tại nhà, để giải phóng các khách sạn được chỉ định dành cho những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ.

Nếu tình hình xấu đi, nhà chức trách có thể bố trí giường và không gian cách ly trên cơ sở mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nhu cầu. Cuối cùng, một số bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể phải theo dõi tình trạng của họ tại nhà.

Hiện tại, tính năng theo dõi liên hệ đã được bật đầy đủ, nhưng khả năng kiểm tra cũng bị kéo dài.

Hàng trăm ngàn người đã được yêu cầu làm xét nghiệm, trong đó người già và trẻ em phải xếp hàng hàng giờ trong không gian chật hẹp bên ngoài các trung tâm xét nghiệm, làm tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

lanh-dao-hong-kong-xin-loi-vi-dan-phai-xep-hang-dai-xet-nghiem.jpg
Nhiều người xếp hàng tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 tạm thời tại Hồng Kông, Trung Quốc ngày 9.2 - Ảnh; Reuters

Trung Quốc đã cam kết giúp đỡ trong tuần này thông qua các bộ kit xét nghiệm và hỗ trợ xây dựng một cơ sở cách ly khác nằm trong danh sách mong muốn của Hồng Kông.

Thế nhưng, tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp ở người cao tuổi Hồng Kông là mối đe dọa có nhiều khả năng gây áp đảo hệ thống y tế của nước này và làm thất bại mục tiêu Zero COVID. Ở Hồng Kông, 2 loại vắc xin COVID-19 được sử dụng chủ yếu là Pfizer-BioNTech và Sinovac.

Ben Cowling, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông, nhận định: “Ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiêm vắc xin ở người lớn tuổi. Chúng tôi biết mình sẽ phải đối mặt với nhiều ca mắc COVID-19 hơn. Chúng tôi biết rằng đã hơi muộn. Tuy nhiên, muộn còn hơn không".

Trưởng đặc khu Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết Hồng Kông không thể cố gắng sống chung với vi rút SARS-CoV-2 như hầu hết các nơi khác trên thế giới đang làm, bởi hơn 50% người cao tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19.

Khoảng 80% cư dân Hồng Kông đã tiêm ít nhất một liều vắc xin nhưng nhiều người cao tuổi vẫn do dự.

Hôm 9.2, Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết bà "vô cùng lấy làm tiếc và lo lắng" về việc người dân phải chờ đợi lâu để được xét nghiệm hoặc vào các cơ sở cách ly khi số ca mắc COVID-19 tăng cao.

Viết trên trang Facebook cá nhân tối 9.2, Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay chính quyền đang làm việc miệt mài và rằng vi rút SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng, tấn công những nơi như nhà chăm sóc người già, là điều cuối cùng bà muốn nhìn thấy.

Tôi tin chắc rằng tất cả mọi người đều trân trọng các nhân viên y tế tuyến đầu của chúng tôi, mong được tiếp tục cuộc sống bình thường hàng ngày và muốn giúp Hồng Kông vượt qua đại dịch”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói.

Hồng Kông đã ghi nhận gần 4.000 ca mắc COVID-19 trong hai tuần qua, tăng từ chỉ 2 ca vào tháng 12.2021, nâng con số lên 18.794 trường hợp kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát vào năm 2020.

Dù vậy, Hồng Kông mới ghi nhận 216 ca tử vong do COVID-19, con số này thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn khác trên thế giới.

Hôm 8.2, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các cuộc tụ tập công cộng trên 2 người sẽ bị cấm và thêm nhà thờ và tiệm làm tóc vào danh sách hầu hết địa điểm, bao gồm cả trường học và phòng tập thể dục, bị buộc phải đóng cửa từ 10.2. Điều này khiến nhiều cư dân đổ xô đến các tiệm để cắt tóc lần cuối trước ngày 10.2.

Trong số các biện pháp khác, các nhà chức trách áp dụng thẻ vắc xin từ ngày 24.2, theo đó sẽ yêu cầu bằng chứng về việc tiêm vắc xin để vào nhiều nơi, bao gồm cả các trung tâm mua sắm và siêu thị.

Các chuyến bay giảm khoảng 90% do hạn chế đi lại, trong khi hầu hết mọi người đang làm việc tại nhà, phần lớn là công chức.

Fitch Ratings cho biết đang điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Hồng Kông xuống 1,5% từ 3,0%, với chiến lược Zero COVID có thể sẽ duy trì cho đến 2023.

Fitch Ratings hiện là một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn và uy tín nhất trên thế giới, được công nhận bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Bài liên quan
Trước khi Hồng Kông giết 2.000 hamster vì Zero COVID-19, Đan Mạch tiêu hủy hàng triệu con chồn
Hồng Kông đã cảnh báo dân không hôn thú cưng và ra lệnh tiêu hủy hàng loạt hamster trước sự phẫn nộ của những người yêu động vật, sau khi 11 con có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Omicron hoành hành, Zero COVID đẩy các cơ sở y tế Hồng Kông đến bờ vực quá tải