An Giang vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư về việc rà soát quy định đối với việc lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều 13.10. Đến thời điểm này, đã được lực lượng trực chốt Vàm Cống áp dụng theo thông báo, không còn cảnh kẹt xe hay ùn ứ.

Chốt kiểm soát Vàm Cống An Giang dứt cảnh ùn ứ nhờ một vài điều chỉnh

Tô Văn | 14/10/2021, 10:21

An Giang vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư về việc rà soát quy định đối với việc lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều 13.10. Đến thời điểm này, đã được lực lượng trực chốt Vàm Cống áp dụng theo thông báo, không còn cảnh kẹt xe hay ùn ứ.

Ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới sáng 14.10, tại trạm kiểm soát dịch Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên) đã có sự thay đổi mới, từ xe tải vận chuyển hàng hóa đến xe cá nhân của người dân đi lại qua trạm kiểm soát không cảnh còn ùn ứ, gây ách tắc giao thông .Việc kiểm soát các loại giấy tờ cũng được giải quyết nhanh chóng hơn.

“Hiện chúng tôi đã giải quyết rất nhanh đối các loại xe tải vận chuyển hàng hóa nếu đã đăng ký luồng xanh, tài xế và người đi cùng đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 (qua 14 ngày) và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật RT.PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế đều được chốt cho qua (không yêu cầu test nhanh tại chốt như lúc trước nữa – PV)”, một cán bộ chốt trực kiểm soát dịch Vàm Cống cho biết.

1-chot-ks.jpg
Sáng 14.10, cảnh kẹt xe nối đuôi hàng dài, gây ách tắc giao thông không còn diễn ra tại trạm kiểm soát dịch Vàm Cống, phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên - Ảnh: Tô Văn

Trung tá Nguyễn Đức Hậu – Trưởng Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết, sau khi thông qua kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh, lực lượng trực chốt đã áp dụng theo quy định đối với các loại xe tải vận chuyển hàng hóa nếu test còn hạn và tài xế và người đi cùng đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 (qua 14 ngày) cho khai báo là đi thôi.

“Hiện giờ không còn cảnh ùn ứ, sáng nay (14.10) chỉ có 4 chiếc hết hạn test nên các anh em yêu cầu test lại và làm xong thủ tục là cho qua để không mất thời gian”, trung tá Hậu khẳng định.

2-chot-ks.jpg
Hiện các cán bộ chốt trực giải quyết rất nhanh đối với phương tiện vận tải hàng hóa (đã đăng ký luồng xanh), tài xế và người đi cùng đã tiêm 2 mũi vắc xin, kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định thì cho vào tỉnh (không bắt test nhanh tại chốt như lúc trước nữa) - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo trung tá Hậu, hiện trên địa bàn TP.Long Xuyên chỉ còn chốt Vàm Cống và chốt phà An Hòa (Chợ Mới).

“Tuy nhiên chốt phà An Hòa là chốt nội địa (chốt liên huyện vùng cam với vùng xanh) thì chúng tôi thực hiện theo văn bản của Phó chủ tịch tỉnh nên chức năng sẽ khác hơn so với chốt Vàm Cống”, trung tá Hậu thông tin thêm.

3-chot-ks.jpg
Những người dân hồi hường về An Giang tại cửa ngõ chốt Vàm Cống chỉ lưa thưa và được lực lượng chức năng tập trung đưa đón rước vào- Ảnh: Tô Văn 

Để trao đổi rõ hơn về vấn đề lưu lượng xe tải vận chuyển hàng hóa ra vào chốt kiểm soát Vàm Cống trên địa bàn TP.Long Xuyên, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải tỉnh An Giang. Ông Xuân cho biết, nghị quyết của Chính phủ ban hành ngày 11.10 còn nêu rõ, các tỉnh thành phố phải chuyển sang phương án “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

“Hiện nghị quyết của Chính phủ tôi chưa xem kỹ, còn chốt Vàm Cống được UBND TP.Long Xuyên vẫn duy trì nhưng tôi chưa biết duy trì và hoạt động thế nào nên tôi chưa thể trả lời với báo chí”, ông Xuân nói.

Ông Xuân cho biết thêm, đối với chốt cố định như chốt Vàm Cống, thì rất hoan nghênh chứ không thấy khó khăn gì cả.

“Việc tỉnh lập chốt cố định đó để ngăn dịch bệnh, chứ đâu ảnh hưởng gì đâu. Tuy nhiên, các cán bộ chốt trực còn làm thủ công, máy móc cho nên chậm, mất thời gian. Hiện Hiệp hội nghĩ rằng qua nghị quyết của Chính phủ đã ban hành sẽ có biến chuyển và sẽ thông thoáng hoạt động lưu thông trong thời gian tới”, ông Xuân nói.

Trước đó, vào chiều 13.10, ông Đinh Minh Hoàng – Phó chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang đã ký thông báo số 328/TB-VPUBND về việc kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư tại buổi họp trực tuyến về việc rà soát các quy định đối với việc lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

4-chot-ks.jpeg
Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư - Ảnh: Tô Văn

Theo đó, đối với hành khách nội tỉnh, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở y tế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu với UBND tỉnh để ban hành hướng dẫn cụ thể để tổ chức đồng bộ.

Lưu ý, đối với vận tải hành khách, có phương án cụ thể, giao trách nhiệm cho đơn vị vận tải (lựa chọn đơn vị vận tải phù hợp, đáp ứng đủ điều kiện để thí điểm đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19); đối với vận tải hàng hóa nội tỉnh, việc kiểm tra hay không kiểm tra phương tiện và người đi cùng phải cụ thể (cập nhật, quy định việc kiểm tra hay không kiểm tra theo nguyên lý di chuyển vùng vàng, cam, xanh và đỏ để đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định).

Về xét nghiệm test nhanh với COVID-19 để kiểm tra đối với công dân di chuyển nội tỉnh thì UBND tỉnh giao cho Sở y tế khẩn trương có hướng dẫn cụ thể, để thực hiện đồng bộ cho toàn tỉnh (hướng dẫn cụ thể việc thực hiện mẫu gộp, mẫu đơn, mức giá, xét nghiệm..).

Đối với việc kiểm soát công dân và xe vận chuyển hàng hóa di chuyển trong địa phận An Giang thì phải thao các nguyên tắc sau: Chỉ bố trí các chốt cố định để kiểm soát người hoặc phương tiện di chuyển từ vùng đỏ, cam sang các vùng xanh; không bố trí chốt cố định, chỉ bố trí các tổ lưu động để tuần tra, kiểm soát người hoặc phương tiện di chuyển từ vùng vàng qua vùng xanh và ngược lại; nội dung kiểm soát là việc chấp hành theo quy định phòng chống dịch và quy định về giãn cách xã hội.

Đồng thời, chỉ kiểm tra tối đa một lần khi người hoặc phương tiện di chuyển trên địa bàn tỉnh ; các huyện thị, thành phố cần có sự thông nhất về thủ tục hay hồ sơ nhận diện đối với phương tiện đã kiểm tra rồi.

UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh hướng dẫn Công an các huyện, thị thành phố, tổ chức thực hiện việc kiểm soát người hoặc phương tiện di chuyển trên địa bàn tỉnh.

Đối với trạm kiểm soát Vàm Cống, TP.Long Xuyên, UBND tỉnh yêu cầu đối với phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa (đã đăng ký luồng xanh), tài xế và người đi cùng đã tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 (qua 14 ngày), và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật RT.PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế (không test nhanh tại chốt) thì cho vào tỉnh An Giang, thông báo này áp dụng vào lúc 17 giờ ngày 13.10 cho đến khi có thông báo mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chốt kiểm soát Vàm Cống An Giang dứt cảnh ùn ứ nhờ một vài điều chỉnh