Nhiệm vụ của ngành y tế TP.HCM trong giai đoạn tiếp theo là xây dựng bệnh viện 3 tầng, biến Trung tâm hồi sức COVID-19 thành bệnh viện...

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Biến Trung tâm hồi sức COVID-19 thành bệnh viện

Hồ Quang | 13/10/2021, 22:30

Nhiệm vụ của ngành y tế TP.HCM trong giai đoạn tiếp theo là xây dựng bệnh viện 3 tầng, biến Trung tâm hồi sức COVID-19 thành bệnh viện...

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã đề nghị ngành y tế TP.HCM như thế tại buổi chuyển giao Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP.HCM cho Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM quản lý vào chiều 13.10.

pho-chu-tich-ubnd-tphcm-bien-trung-tam-hoi-suc-covid-19-thanh-benh-vien-hinh-anh(1).png
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình (hàng đứng thứ 3 từ trái sang) tại buổi ký kết - Ảnh: PV

TS.BS Lưu Quang Thùy - Phó giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, kiêm Phó giám đốc điều hành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 cho biết, trung tâm được chính thức đi vào hoạt động từ ngày 11.8 trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM tăng cao.

Sau 2 tháng, trung tâm đã tiếp nhận điều trị cho 971 bệnh nhân, phần lớn là các bệnh nhân nặng, nguy kịch. Tính đến nay đã có gần 600 bệnh nhân ra viện, hiện trung tâm đang điều trị cho 36 trường hợp bệnh nhân trong đó có 12 bệnh nhân thở máy và 2 bệnh nhân phải hỗ trợ HFNC.

“Đến hôm nay, mang theo tình cảm nồng ấm của người dân thành phố trước khi trở về Hà Nội để tiếp tục các công việc thường nhật, tôi xin cảm ơn sự gửi gắm, tin tưởng của người dân TP.HCM cho trung tâm trong thời gian vừa qua. Tôi xin chúc mừng TP.HCM vượt qua đại dịch và sớm trở lại nhịp sống bình thường", bác sĩ Thùy nói.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - đơn vị nhận chuyển giao cho biết, bệnh viện là cơ quan trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn, hơn ai hết bệnh viện hiểu rõ mình cần phải có trách nhiệm với thành phố. Từ ngày được phân công điều trị COVID-19 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị tổng cộng 2.091 trường hợp bệnh nhân. Riêng trung tâm hồi sức do Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phụ trách đã tiếp nhận 678 bệnh nhân, hiện đang điều trị có 74 trường hợp với 8 ca thở máy.

“Khi tình hình khó khăn, Bộ Y tế đã điều động nhiều lực lượng vào chi viện cho phía Nam. Khi dịch giảm dần thì việc trở về địa phương là chuyện tất yếu. Với trách nhiệm của mình, việc tiếp nhận chuyển giao trung tâm từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có thể là cái duyên. Tuy công việc trước mắt hết sức nặng nề nhưng toàn thể bệnh viện luôn sẽ cố gắng làm tốt nhất", ông Bắc chia sẻ.

Phát biểu trong buổi bàn giao, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: "Cá nhân tôi tham gia trung tâm này từ khi bắt đầu và tiếp quản từ khi mới thành lập, quý và thương đồng nghiệp ở trung tâm hồi sức. Cách đây 2 tháng, đây là điểm nóng của TP.HCM với số lượng F0 lớn từ Bình Chánh và quận 8, gần như cao nhất ở TP. Đồng nghiệp ngày đêm tiếp nhận bệnh nhân nặng nhưng bằng tất cả sự quyết tâm, tất cả khó khăn đã được vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Gửi lời cảm ơn đến nhân viên y tế mọi miền cả nước đã cùng TP.HCM vượt qua giai đoạn khó khăn, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình nhấn mạnh trong khó khăn, dịch bệnh càng hiểu thêm lời thêm lời thề Hippocrates, mạnh mẽ và hùng dũng thế nào.

“Tôi đã được chứng kiến từng nhân viên y tế lăn xả, nhận bệnh, kiểm tra hệ thống oxy, lọc máu… chỗ người ta sợ nhất thì nhân viên y tế vẫn lao vào để cứu bệnh nhân, kỷ niệm này không gì tả xiết được", ông Bình xúc động nói.

Về nhiệm vụ của ngành Y tế TP.HCM trong giai đoạn tiếp theo, ông Bình đề nghị phải xây dựng bệnh viện 3 tầng, biến Trung tâm hồi sức COVID-19 thành bệnh viện, có viện - trường đào tạo, liên kết, tham quan du lịch; 5 Trung tâm Hồi sức COVID-19 được giữ lại đó là những minh chứng, mốc son lịch sử của thành phố về một giai đoạn đặc biệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Biến Trung tâm hồi sức COVID-19 thành bệnh viện