Trước tình hình virus cúm A/H7N9 từ Trung Quốc có nguy cơ cao vào nước ta, sáng 17.3, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức diễn tập chủ động phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại địa bàn.

Chủ động diễn tập phòng chống cúm A/H7N9 xâm nhập

Hải Yến | 17/03/2017, 19:13

Trước tình hình virus cúm A/H7N9 từ Trung Quốc có nguy cơ cao vào nước ta, sáng 17.3, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức diễn tập chủ động phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại địa bàn.

Tình huống diễn tập được đưa ra là 8 giờngày 17.3.2017, Chi cục Thú y Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm trên gà, vịt có 1 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm A/H7N9 của hộ gia đình bà Nông Thị H - là hộ thu gom gia cầm ở khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

Đến 9 giờngày 17.3.2017, Trạm Y tế thị trấn Đồng Đăng đã báo cáo lên Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc kết quả giám sát sức khỏe người có nguy cơ: bà Nông Thị H, 40 tuổi, chủ nhà có biểu hiện sốt cao 39 độ C, ho nhiều, đau tức ngực, hiện đang nằm tại nhà.

Nhận định đây có thể là một trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc đã báo cáo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Sở Y tế tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của tỉnh) ngay lập tức cử đội chống dịch cơ động số 1 tiến hành điều tra xác minh và xử lý tại thực địa, lập danh sách và giám sát sức khỏe của những người trong gia đình bà H và những người có tiếp xúc với gia cầm của gia đình. Tổng cộng 50 người đã được theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực nhà và khuôn viên gia đình bà Nông Thị H

Sau khi tiến hành điều tra xác minh về bệnh nhân, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân được vận chuyển đến Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Đăng bằng xe vận chuyển cấp cứu để được cách ly, điều trị… Đội Phòng chống dịch cũng lập tức tiêu hủy đàn gia cầm của hộ gia đình bà Nông Thị H, vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực nhà và khuôn viên gia đình bà Nông Thị H.

Qua buổi diễn tập, các bộ ngành chức năng đã đánh giá thực trạng năng lực ứng phó dịch bệnh trên người cũng như trên gia cầm, đặc biệt là công tác phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời qua đó tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn không để dịch xâm nhập và bùng phát tại Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc nên việc kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới là rất quan trọng, nhất là hiện nay virus cúm A/H7N9 lưu hành trên đàn gia cầm nhưng không gây biểu hiện gì. Mục đích của buổi diễn tập là giúp chủ động chống dịch. Nếu có dịch xảy ra thì lực lượng chức năng có thể thuần thục các biện pháp phòng chống vì cúm A/H7N9 lây truyền mạnh, nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Nếu không thực hiện các thao tác thuần thục thì dịch bệnh sẽ lây sang chính những người đi dập dịch, rồi lây ra cộng đồng.

Cùng thời điểm diễn tập sáng ngày hôm nay, vào hồi 9 giờ30 phút tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn,qua kiểm tra khách xuất nhập cảnh vào Việt Nam có phát hiện 2 công dân nước ngoài mang quốc tịch Hàn Quốc có dấu hiệu sốt cao, khó thở, nghi ngờ nhiễm bệnh cúm A/H7N9. Người bệnh đã được cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế đưa vào khu cách ly tại chỗ của cửa khẩu, thăm khám và xử lý theo quy trình phòng dịch của Bộ Y tế.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động diễn tập phòng chống cúm A/H7N9 xâm nhập