Thời gian gần đây tình trạng nam giới, nói giọng nữ tìm đến bệnh viện điều trị ngày càng nhiều. Theo các chuyên gia là do sự rối loạn giọng ở nam giới trong độ tuổi dậy thì và trẻ em nam sinh ra trong gia đình có nhiều chị em gái nên bị “nhiễm” giọng.

Nỗi khổ của những anh chàng có giọng con gái, không được ai yêu

Hồ Quang | 14/03/2017, 07:12

Thời gian gần đây tình trạng nam giới, nói giọng nữ tìm đến bệnh viện điều trị ngày càng nhiều. Theo các chuyên gia là do sự rối loạn giọng ở nam giới trong độ tuổi dậy thì và trẻ em nam sinh ra trong gia đình có nhiều chị em gái nên bị “nhiễm” giọng.

Theo Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM) thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp nam giới nói giọng phụ nữ đến cầu cứu. Trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 10 trường hợp bệnh nhân mắc chứng bệnh trên. Có nhiều trường hợp vì mắc chứng bệnh này mà bị bạn bè xa lánh, cảm thấy mặc cảm, tự ti, nhiều người không thể cóđược người yêu.

Ngày 13.3 bác sĩ Trần Thị Thu Trang - Đơn vị Thanh học, Bệnh viện Tai Mũi Họng cho biết mới đây bệnh viện tiếp nhận một nam thanh niên khoảng 30 tuổi tìm đến bệnh viện cầu cứu vì anh phải chịu cảnh “phụ nữ” suốt gần 20 năm qua nên đến giờ vẫn chưa có cô gái nào dám yêu. Anh rấtmặc cảm với những người xung quanh, nhiều người còn nghĩ anh là đồng tính.

“Nhìn bề ngoài nam thanh niên này rất vạm vỡ, cường tráng, có thể nói là chuẩn men, nhưng chỉ tiếc là giọng nói của anh chẳng khác nào phụ nữ. Nếu chưa thấy mặt, chỉ nghe giọng nói thôi thì chắc chắn mọi người sẽ nghĩ đó là một cô gái. Giọng nói của nam thanh niêm này cao vút và rất thánhthót như một cô gái dịu dàng”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Theo bác sĩ Trang chỉ trong thời gian ngắn gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục trường hợp nam giới có chất giọng nữ đến với mong muốn chữa trị để đưa về đúng với bản chất đàn ông, trong đó có không ít người đang là sinh viên.

Những trường hợp này tỏ ra rất lo lắng cho tương lai của mình, vì không biết nào nếu cứ “lạc giọng” như thế này thì làm sao ra trường xin được việc, đó là chưa kể bị mọi người xung quanh kỳ thị.

Với những trường hợp mắc chứng bệnh “lạc giọng” từ nam sang nữ, bác sĩ Trang cho biết những trường hợp này là do bị rối loạn giọng ở nam giới trong độ tuổi dậy thì dẫn tới không điều chỉnh được khi trưởng thành.

“Thông thường, khi đến tuổi dậy thì, trẻ nam sẽ bắt đầu đổi giọng từ thanh âm cao sang trầm. Tuy nhiên, không ít trẻ bối rối trước sự thay đổi của mình, không chấp nhận giọng mới mà muốn giữ lại chất giọng của trẻ em. Ngoài ra, nhiều trẻ em sinh ra trong gia đình có nhiều chị em gái, nên bị “nhiễm” giọng của các chị em gái”, bác sĩ Trang nói.

Theo bác sĩ Trang thông thường thì tần âm ở nam giới từ 110 đến 140 Hz còn nữ giới dao động từ 220 đến 250 Hz. Những người nam mang giọng nữ thì tần số âm cũng thể hiện đặc trưng của nữ. Theo thống kê, cứ 900.000 nam giới thì có 1 người bị lệch lạc giọng nói, họ phát âm bị khàn, thanh âm cao, giọng nữ giới.

Để điều trị chứng bệnh này, bác sĩ Trang cho hay, các bác sĩ sẽ sử dụng phương ngữ âm trị liệu.

Tùy thuộc vào chất giọng của từng người, chuyên gia sẽ đưa ra những lộ trình điều trị, hướng dẫn bệnh nhân luyện tập bằng phương pháp hít thở, tập phát âm với thanh trầm (thanh huyền), tập phát âm tấn công thanh môn để có giọng nói sắc và rõ.

“Nếu phát hiệnsớm (trong giai đoạn trong hoặc sau tuổi dậy thì) một bệnh nhân chỉ cần khoảng 3 buổi điều trị (mỗi buổi 30 đến 45 phút). Những người bệnh trưởng thành hoặc người có giọng nói hoàn toàn đặc trưng của nữ giới thì cần thời gian điều trị lâu hơn khoảng 7 đến 10 buổi. Chi phí điều trị cho mỗi ca bệnh trong 1 buổi chỉ tốn 50.000 đồng. Tuy nhiên, sau điều trị, bệnh nhân cần phải tiếp tục tập luyện, kiên trì loại bỏ những thanh âm cũ, thanh âm không phù hợp”, bác sĩ Trang cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi khổ của những anh chàng có giọng con gái, không được ai yêu