Thấy có biểu hiện đau đầu thường xuyên, người đàn ông tìm đến bệnh viện để kiểm tra. Bất ngờ sau khi làm các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị phình động mạch não, với kích thước túi phình khá lớn, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Bị đau đầu, người đàn ông phát hiện phình động mạch não

Hồ Quang | 13/03/2017, 19:12

Thấy có biểu hiện đau đầu thường xuyên, người đàn ông tìm đến bệnh viện để kiểm tra. Bất ngờ sau khi làm các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị phình động mạch não, với kích thước túi phình khá lớn, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Ngày 13.3 Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị phình động mạch não rất phức tạp, nằm sát vị trí nền sọ.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Châu – Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, trước đó ông T.S.(62 tuổi ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) tìm đến bệnh viện khám và cho biết mình thường xuyên bị đau đầu.

Nghi ngờ bệnh nhân có vấn đề ở não, các bác sĩ tiến hành cho chụp CT scanner có dựng hình 3D mạch máu não, bơm thuốc cản quang, thì phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết lượng nhiều ở vùng các rãnh vỏ não và phần quanh thân não. Đặc biệt, bệnh nhân còn có một túi phình động mạch não nằm trên động mạch cảnh trong ở đoạn mấu giường trước bị vỡ, kích thước túi phình khá lớn, khoảng 4mm.

Kết quả chụp CT phát hiện bệnh nhânbị xuất huyết lượng nhiều ở vùng các rãnh vỏ não và phần quanh thân não; phình động mạch não nằm trên động mạch cảnh.

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp túi phình mạch máu não khó, vị trí nằm sát phần nền sọ, với 45p tỉ lệ xuất hiện ít hơn 5%. Điều trị đối với loại túi phình này có thể là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật. Sau quá trình tư vấn và trao đổi về ưu nhược điểm của các phương pháp, bệnh nhân và người nhà đã thống nhất chọn phương án phẫu thuật kẹp túi phình bằng clip.

“Sau hơn 2 giờ tập trung cao độ, các bác sĩ khoa ngoại thần kinh đã tiến hành phẫu thuật kẹp túi phình mạch máu não thành công cho bệnh nhân. Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định, giảm đau đầu nhiều, không yếu liệt chi”, bác sĩ Châu cho biết.

Theo bác sĩ Châu bệnh lý túi phình mạch máu não chiếm tỉ lệ khoảng 1- 8% trong dân số nhưng đa số túi phình chỉ được phát hiện khi đã vỡ. Túi phình khi đã vỡ có tỉ lệ vỡ lại cao cùng tỉ lệ tử vong cao lên đến 70-80% nếu không tiến hành can thiệp loại bỏ túi phình.

Bệnh nhân có túi phình vỡ thường biểu hiện với triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội kèm theo tình trạng thay đổi tri giác, có thể tỉnh táo, lơ mơ hoặc hôn mê. Trong một số trường hợp, túi phình kích thước lớn có thể chèn ép vào những cấu trúc quan trọng trong não gây tổn thương các cấu trúc này, nhất là các dây thần kinh sọ não.

“Để phát hiện được bệnh lý về mạch máu này, bệnh nhân có những triệu chứng như trên cần đến những bệnh viện được trang bịphương tiện hình ảnh học hiện đại như hệ thống máy DSA hoặc máy cắt lớp vi tính (CT Scanner) có dựng hình 3D, MRI có khả năng dựng hình tốt hệ thống mạch máu não để được điều trị kịp thời”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị đau đầu, người đàn ông phát hiện phình động mạch não