Vợ chồng chủ hụi là ông Đinh Trung Trường (32 tuổi, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã Đất Mũi) và bà Hứa Kim Liên (31 tuổi) đã bỏ trốn khỏi địa phương để lại những lo âu, khốn khổ của người dân Đất Mũi…

Chủ hụi bỏ trốn còn nhắn tin trêu ghẹo các nạn nhân

Văn Vĩnh | 08/08/2016, 07:24

Vợ chồng chủ hụi là ông Đinh Trung Trường (32 tuổi, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã Đất Mũi) và bà Hứa Kim Liên (31 tuổi) đã bỏ trốn khỏi địa phương để lại những lo âu, khốn khổ của người dân Đất Mũi…

Vụ vỡ hụi lớn nhất từ trước đến nay

Cuối tuần qua, trong căn nhà sàn bằng cây đước, hơn chục người dân ấp Khai Long của xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã ngồi đợi nhiều giờ, tay cầm theo lá đơn, mong muốn gặp PV để trình bày những bức xúc. Anh Lê Tuyết Ngọc, Công an viên phụ trách ấp Khai Long, cho biết tổng rà soát bước đầu thìtoàn ấp Khai Long có khoảng100 người bị vợ chồng ông Trường giật hụi.

Người bị giật ít thì vài triệu đồng, bị giật nhiều lên đến hàng trăm triệu. “Tôi cộng sơ qua, tổng số nợ của bà con trong ấp Khai Long bị vợ chồng ông Trường giật hơn 5 tỉđồng. Đó chỉ là phần vốn bà con đã bỏ vô, nếu tính phần lời khi hốt ra còn nhiềuhơn”, anh Tuyết Ngọc nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Nhi, trưởng ấp - cũng là 1 trong những nạn nhân của vụvỡ hụi, nếu tính luôn những hộ chưa kê khai thì vợ chồng ông Trường giật hụi của các hộ dân trên dưới 6 tỉđồng. Theo ông Nhi đây là vụ vỡ hụi lớn nhất từ trước đến nay tại Đất Mũi.

Theo lời kể của các tay em (người tham gia chơihụi), khi có những lờiđồn thổi vợ chồng ông Trường vỡ hụi thì vào giữa tháng 5.2016, ông Trường đãchủ động mời các tay em đến nhà, trình bày tình cảnh khó khăn, hứa đến ngày 31.5.2016 sẽ trả 50% tiền hụi cho bà con, phần còn lại xin nợ lại vàtrảdầndần. Trước thái độ chân thành của vợ chồng ông Trường, các tay em cũng tin tưởng và đồng ý.

Những nạn nhân vụ vỡ hụiphản ánh sự việc với PV

Nhưng đến ngày hẹn thì vợ chồng ông Trường trốn khỏi địa phương để lại căn nhà trống trơn, còn điện thoại thì không ai bắt máy… Ông Nguyễn Văn Hiểu (nạn nhân) nói: “Khi tới ngày hẹn trả tiền hụi, sáng sớm tôi và mọi người kéo đến nhà ông Trường chờ nhưng nhà đóng cửa không một bóng người.Dù vậy, mọi người vẫn kiên nhẫn chờđợi. Đợi tới trưa thì ông ta nhắn tin qua điện thoại. Ông Trường nhắn hỏi mọi người tụ tập đông đúc vậy có vui không?”.

Khi biết mình bị lừa, người dân ấp Khai Long đãlàm đơn tố cáo vợ chồng ông Trường giật hụi đến cơ quan chức năng. Công an ở ấp vào cuộc xác minh, rồi tới công an xã, huyện.

Thầy cô giáo nghèo cũng bị giật hụi

Thầy giáo Mai Kiến Oanh, hiệu trưởng Trường THCS Khai Long, cho biết trong số 100 hụi viên bị giựt nợ ở ấp, có 14 giáo viên và gia đình giáo viên tại Trường tiểu học và THCS Khai Long vớitổng số tiền khoảng 600 triệu đồng. Trong số các thầy cô giáo tham gia dâyhụi của vợ chồng ông Trường có người mới nhận tiền hỗ trợ từ Chương trình 135 của Chính phủ...

“Khi chơi hụi, vợ tôi (cô Nguyễn Thị Tám - PV) đâu có cho tôi biết. Mãi đến khi vợ chồng ông Trường bỏ đi thì mới vỡ lẻ. Vợ tôi cho vợ chồng ông Trường mượn 20 triệu đồng và bỏ tiền hụi tổng cộng 350 triệu đồng nữa. Giờ thì mất sạch. Bao nhiêu tiền của vợ chồng dạy học dành dụm được giờ thì trắng tay”, 1 thầy giáo nói.

Songkhông phải cặp vợ chồng nào cũng nhẫn nhịn nhau trong lúc hoạn nạn như vậy. Theo trưởng ấp Nhi, ở Khai Long có không ít bà vợ gom góp hết tiền dành dụm của gia đình để “lén” vô hụi, mãi đến khi bể hụi mới biết.“Tuy chưa dẫn đến chuyện ra tòa ly hôn nhưng có vài ông chồng khi biết vợ lấy hết tiền xổ tôm vô hụi để rồi bị giựt, đã la mắngdẫn đến gia đình lục đục, cơm không lành, canh không ngọt như trước...”, ông nói.

Nhiều thầy cô giáo cũng là nạn nhân

Theo người dân, trong số các tay em bị giật hụi không chỉ người dân ở ấp Khai Long, thầy cô giáo dạy trên địa bàn mà còn cả cán bộ và thân nhân của cán bộ ấp và xã Đất Mũi. Tuy nhiên, không ít người giấu không dám khai báo vì nói rasợ… mất mặt.

Tạo uy tín để... giật hụi

Sau khi tốt nghiệp THPT, ông Trường được bầu làm trưởng ấp Khai Long. Sau 2 nhiệm kỳ, ông Trường được rút về làm ởxã Đất Mũi và cử đi học. Năm 2014, ông Trường được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch MTTQ xã Đất Mũi. Sau Đại hội Đảng bộ xã, ông được cất nhắc đảm nhận chức Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy.

Ông Trường được rút về xã nên uy tín cũng được tăng lên. Lợi dụng uy tín của chồng, bà Kim Liên mở hàng loạt dây hụi, cả hụi ngày, hụi tuần, hụi tháng. Lúc đầuviệc mở hụi như là một hình thức hùn vốn hỗ trợ nhau của của người dân địa phương: khi người nào cầntiền như mua giống thả tôm, gia đình gặp khó khăn thì hốt;còn gia đình nào có tiền nhàn rỗi thì đóng hụi, tùy theo hụi ngày, tuần hay tháng đểgóp tiền và phần chênhlệch xem như lãi được hưởng.Theo thỏa thuận của những người chơi hụi, đầu thảo (chủ hụi) hiển nhiên được 1 chân hụi mà không phải bỏ tiền ra đóng hụi, chỉ bỏ công đi gom tiền của các tay em và giao đúng hẹn cho người hốt.

Theo người dân địa phương, từ ngày vợ chồng ông Trường đứng ra mở nhiều dây hụi thì gia đình nhanh chóng cất được nhà, sắm được 2 xe máy. Mỗi khi dự đám tiệc ở quê, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi ông Trường làm công chức cấp xã, tiền lương ít nhưng vợ chưng diện nhiều trang sức đắt tiền…

Tuy nhiên, sau một thời gian chung chi sòng phẳng để tạo lòng tin, vợ ông Trường ra tuyệt chiêu “hốt cú chót” rồi cao chạy xa bay… Thủ đoạn của vợ chồng ông Trường là mở nhiều dây hụi, nâng khống số hụi viên lên (thường gọi “hụi ma”) để tự mình hốt hụi mà không cho người khác hốt. Ngoài ra, vợ ông Trường còn gạ nhiều người bán “hụi sống” với giá rẻ nhưng khi mua rồi thì sập bẫy, hốt không được.

1 lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau nói: “Công an tỉnh đang thụ lý vụ việc vàcử các trinh sát truy lùng, đồng thời cũng triệu tập vợ chồng ông Trường đến cơ quan điều tra để làm rõ. Khi tìm được vợ chồng ông Trường, công an sẽ cho đối chất với những người chơi hụi. Trong quá trình điều tra nếuthấy có dấu hiệu vi phạm thì sẽxử lý theo quy định của pháp luật”.

Hùng Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ hụi bỏ trốn còn nhắn tin trêu ghẹo các nạn nhân