Đều đặn chủ nhật hằng tuần trở thành ngày làm việc bình thường của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Ngọc Thọ, cùng lãnh đạo các sở ban ngành liên quan khi luân phiên đi khảo sát các điểm dân cư các tuyến phố ở TP.Huế và huyện thị lân cận về việc dọn dẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường.

'Chủ nhật xanh' giúp Huế sạch hơn

Lê Toàn | 05/05/2019, 19:13

Đều đặn chủ nhật hằng tuần trở thành ngày làm việc bình thường của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Ngọc Thọ, cùng lãnh đạo các sở ban ngành liên quan khi luân phiên đi khảo sát các điểm dân cư các tuyến phố ở TP.Huế và huyện thị lân cận về việc dọn dẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” kêu gọi người dân, các cơ quanban ngành chung tay dọn sạch rác thải, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát động. Từ ngày 20.1đến nay phong trào đã trải qua 17 tuần và cho thấy hiệu quả rõ rệt tại TP.Huế cũng như các huyện thị lân cận như TX.Hương Thủy, TX.Hương Trà và cả huyện miền núi A Lưới…

Chương trình “Sáng chủ nhật, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ”, vận động người dân xây dựng nép sống văn minh, chung tay bảo vệ môi trường đều đặn diễn ra vào mỗi sáng chủ nhật. Không chỉ ở các hộ gia đình, khu dân cư, mà ngaycác cơ quan ban ngành, vào mỗi sáng chủ nhật cán bộ công nhân viên luôn chia nhau làm vệ sinh nơi công sở.

Chiến sĩ công an tỉnh Thừa Thiên-Huế dọn vệ sinh trên bờ sông Hương - Ảnh: TTH

Ngoài ra tại các tuyến đường, đoàn viên thanh niên thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh vỉa hè, lòng lề đường, xóa bỏ các tụ điểm ô nhiễm môi trường. Lực lượng chức năng có trách nhiệm lập lại trật tự vỉa hè, phân luồng giao thông tránh ùn tắc và chỉ dẫn đậu đỗxe đúng nơi quy định; đồng thời tăng cường trồng thêm cây xanh giúp không khí trong lành, thực hiện đề án “Huế, thành phố 4 mùa hoa”.

Bên cạnh dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh trên các tuyến đường, UBND tỉnh cũng đã phát động chương trình “Dòng Hương trong xanh”, kêu gọi tất cả người dân bảo vệ môi trường nước, chung tay thu dọn rác thải hai bên bờ sông Hương để có cảnh quan môi trường xanh – sạch – sáng như mục đích mà phong trào “Ngày chủ nhật xanh” hướng đến.

Vào các chủ nhật hằng tuần, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ban ngành đi kiểm tra, động viên việc dọn vệ sinh tạo cảnh quan môi trường ở các địa điểm hay xảy ra ô nhiễm

Đã 17 tuần sau khi phát động phong trào trong các cơ quan, đơn vị và trong toàn thể người dân, hằng tuần Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng các lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên-Huế đều có mặt ở mọi điểm “nóng” về môi trường để xắn tay áo góp sức cùng các đoàn viên thanh niên, cán bộ, viên chức làm sạch vệ sinh, xóa bỏ tụ điểm ô nhiễm.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Huế là một điểm đến du lịch, và du lịch thì phải chú trọng đến môi trường sống, du khách đến Huế phải có ấn tượng về một địa phương xanh-sạch-đẹp. Hơn nữa, môi trường sạch sẽ, ngăn nắp sẽ tạo cho người dân bầu không khí trong lành, không rác thải thì sẽ không ô nhiễm môi trường”.

Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên khảo sát việc dọn dẹp vệ sinh môi trường

Ông Thọ phấn khởi, qua 17 tuần phát động đến nay “Ngày chủ nhật xanh” đã lan tỏa trong toàn dân, các tuyến đường trước đây lộn xộn, bừa bãi giờ đây đã được dọn dẹp sạch sẽ, các vật dụng được người dân sắp xếp gọn gàng, đó là một dấu hiệu đáng mừng.

“Lấy ví dụ từ đoạn quốc lộ 1A đi ngang sân bay Phú Bài thuộc TX.Hương Thủy, đoạn này không có người dân sinh sống nên trước đây hai bên vỉa hè bị biến thành bãi rác,thường rất nhiều rác thải nhưng sau thời gian tuyên truyền vận động, chính quyền, đoàn viên thanh niên, người dân địa phương đã ý thức, chung tay dọn dẹp sạch sẽ những bãi rác tại đây. Nơi đó là cửa ngõ chính vào TP.Huế nên việc trở nên sạch đẹp sẽ để lại ấn tượng trong mắt du khách đến Huế”, Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng nói.

Người dân chung tay dọn dẹp vệ sinh vào chủ nhật hằng tuần - Ảnh: TT-H
Các phóng viên thường trú trên địa bàn cũng hưởng ứng phong trào một cách sôi nổi

Ở một số tuyến đường trọng điểm trong TP.Huế như khu phố đi bộ Chu Văn An – Võ Thị Sáu, vấn đề bảo vệ môi trường, không rác thải được chính quyền địa phương quán triệt với các hộ dân và các hộ dân và và hộ kinh doanh trong khu vực này đã thực hiện rất tốt để lại nhiều ấn tượng trong mắt du khách.

Thành công bước đầu của phong trào “Ngày chủ nhật xanh” đến từ sự quyết tâm của chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Ngọc Thọ cho biết việc phải đưa ra quyết định trích xuất camera để xử phạt những người xả rác là muốn người dân ý thức hơn, trách nhiệm hơn mà bảo vệ môi trường, chung tay góp sức, tô thêm vẻ đẹp cho một địa phương du lịch.

Hướng đến mục đích xây dựng cố đô Huế 'xanh- sạch- đẹp" - Ảnh: TTH

Tiếp nối những gì đã đạt được từ phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, sắp tới UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ cho trồng hàng loạt cây xanh dọc các tuyến đường lớn trong và ngoại ô thành phố Huế. UBND tỉnh cũng sẽ làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích, công ty cây xanh để nghiên cứu các giải pháp tiếp theo để tiếp tục làm cho Huế thêm sạch đẹp.

Lê Toàn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chủ nhật xanh' giúp Huế sạch hơn