“Sau phiên sơ thẩm dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm thì dư luận bức xúc. Đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC), Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) kiểm tra để có xử lý theo thẩm quyền. Nói về tình tiết giảm nhẹ thì dù tuổi cao cũng mức độ thôi, đáng ra tuổi cao thì càng phải gương mẫu”, bà Nga nêu quan điểm.

Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị xem xét lại vụ bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em

Trí Lâm | 14/05/2018, 14:17

“Sau phiên sơ thẩm dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm thì dư luận bức xúc. Đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC), Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) kiểm tra để có xử lý theo thẩm quyền. Nói về tình tiết giảm nhẹ thì dù tuổi cao cũng mức độ thôi, đáng ra tuổi cao thì càng phải gương mẫu”, bà Nga nêu quan điểm.

Tại phiên họp thứ 24 của UB Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 14.5, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, 2 - 3 ngày gần đây, dư luận đang dậy sóng với kết quả phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tội dâm ô với trẻ em.

Theo bà Nga, theo phản ánh của cử tri và báo chí thì bị cáo phạm tội nhiều lần, nhưng thái độ trước phiên tòa của bị cáo là có vấn đề. Vì vậy, sau phiên sơ thẩm, tòa tuyên án 3 năm tù thì dư luận rất đồng tình. Tuy nhiên, tới phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử giảm xuống 18 tháng tù và cho hưởng án treo thì dư luận bức xúc, cơ quan chức năng cũng phản ứng.

Bà Nga dẫn thông tin dư luận đang thắc mắc tại sao đưa ra tình tiết giảm nhẹ là cán bộ ngân hàng và là đảng viên, và cho rằng điều này là không đúng. Bên cạnh đó, tình tiết giảm nhẹ khác được đưa ra là người 70 tuổi đối với tội này cũng chỉ một mức độ nào đó, chứ không thể giảm một nửa hình phạt từ 3 năm tù xuống 18 tháng tù treo được.

Bà Nga cho biết thêm, Hội bảo vệ quyền trẻ em đã có văn bản đề nghị, trong khi tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng, bị cáo trong vụ án này bị tố phạm tội nhiều lần nhưng thái độ của bị cáo trước phiên toà cũng là có vấn đề.

“Sau phiên sơ thẩm dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm thì dư luận bức xúc. Đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC kiểm tra để có xử lý theo thẩm quyền. Nói về tình tiết giảm nhẹ thì dù tuổi cao cũng mức độ thôi, đáng ra tuổi cao thì càng phải gương mẫu”, bà Nga nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội cũng mong muốn các cơ quan chức năng xử lý đúng với bản chất sự việc, đảm bảo đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân. "Cử tri thắc mắc và gọi điện cho tôi rất nhiều", bà Hải cho biết

Sau khi TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Dâm ô trẻ em”, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản báo cáo khẩn cấp vụ án lên Phòng Nghiệp vụ của Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM và Vụ Nghiệp vụ của Viện KSND Tối cao.

Trong báo cáo, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định cáo trạng của Viện KSND TP Vũng Tàu và bản án sơ thẩm của TAND TP Vũng Tàu đã tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bảo lưu quan điểm truy tố của cấp sơ thẩm, đề nghị giám đốc thẩm vụ án này.

Trước đó, Nguyễn Khắc Thủy bị cáo buộc đã thực hiện 2 vụ dâm ô với 2 bé gái tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) vào năm 2014. Tháng 7.2017, TAND TP Vũng Tàu xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù giam về tội “Dâm ô trẻ em”. Sau đó, bị cáo Thủy kháng cáo kêu oan, cho rằng không thực hiện hành vi dâm ô với các bé gái như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án vào ngày 11.5.2018, đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu quan điểm: Việc truy tố bị cáo Thủy tội “Dâm ô với trẻ em” với hai bé gái là có cơ sở, đúng tội; đề nghị bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù giam đối với bị cáo.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử nhận định ở vụ thứ nhất hành vi dâm ô của bị cáo đối với cháu N.N.A.D. (SN 2008) đã được làm rõ; ở vụ việc thứ 2, mặc dù cơ quan điều tra đã dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh nhưng vụ việc vẫn chưa rõ nên không có căn cứ để xác định bị cáo đã thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu T.H.A. (SN 2003).

Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị xem xét lại vụ bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em