Kyiv đã đáp trả tuyên bố của chủ tịch Ủy ban châu Âu rằng 100.000 binh sĩ của Ukraine đã thiệt mạng kể từ cuộc chiến với Nga vào tháng 2.

Chủ tịch châu Âu nói hơn 100.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, Kyiv phản ứng tức giận

Minh Minh (theo Newsweek/Mỹ) | 01/12/2022, 06:15

Kyiv đã đáp trả tuyên bố của chủ tịch Ủy ban châu Âu rằng 100.000 binh sĩ của Ukraine đã thiệt mạng kể từ cuộc chiến với Nga vào tháng 2.

Bà Ursula von der Leyen đã sử dụng số liệu này trong một phát biểu được video ghi lại, khiến lực lượng vũ trang của Kyiv tuyên bố rằng số người thiệt mạng  là "thông tin mật". Đoạn video về bài phát biểu của bà sau đó đã được chỉnh sửa để cắt phần nhạy cảm.

Đoạn video mới hiện có trên tài khoản Twitter của von der Leyen kéo dài 2 phút 4 giây và không đề cập đến số người chết ở Ukraine.

100k.jpg

Tuy nhiên, những người dùng Twitter khác đã chia sẻ một phiên bản dài 2 phút 16 giây của thông điệp có câu: "Ước tính có 20.000 dân thường và hơn 100.000 sĩ quan quân đội Ukraine đã thiệt mạng cho đến nay". Bà Ursula von der Leyen không nói rõ dữ liệu này đến từ đâu.

Sau khi đoạn video được công bố, Bohdan Senyk, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Ukraine, nói với hãng tin Ukrainska Pravda: "Chúng tôi không thể xác nhận con số này", đồng thời nói thêm: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng tổn thất của quân đội Ukraine là thông tin mật".

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine, ông Serge Nikiforov, nói với Đài truyền hình công Ukraine Suspilne News rằng "thông tin về những tổn thất là 'nhạy cảm', vì vậy nó chỉ có thể được tiết lộ bởi tổng tư lệnh, bộ trưởng quốc phòng hoặc đích thân tổng thống."

Phó phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Dana Spinant đã tweet một lời đính chính, viết: "Rất cảm ơn những người đã chỉ ra sự không chính xác về các số liệu trong phiên bản trước của video này".

Spinant nói thêm: "Ước tính được sử dụng, từ các nguồn bên ngoài, lẽ ra phải đề cập đến thương vong, tức là cả người chết và người bị thương".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch châu Âu nói hơn 100.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, Kyiv phản ứng tức giận