Chủ tịch Cuba Diaz-Canel kêu gọi tất cả những người cộng sản xuống đường bảo vệ Cách mạng với tinh thần đối đầu dứt khoát và kiên quyết.

Chủ tịch Cuba kêu gọi người dân xuống đường đương đầu với người biểu tình

Anh Tú | 13/07/2021, 09:24

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel kêu gọi tất cả những người cộng sản xuống đường bảo vệ Cách mạng với tinh thần đối đầu dứt khoát và kiên quyết.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường, đương đầu với thế lực phản cách mạng sau khi xuất hiện biểu tình chống chính phủ tại Havana.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm Chủ nhật, Chủ tịch Cuba khẳng định đường phố của đất nước thuộc về những người cách mạng và nói thêm rằng Chính phủ hết lòng mong muốn đối thoại về nguyên nhân thực sự của tình hình quốc gia.

diaz(1).jpg
Chủ tịch Cuba xuống đường với người ủng hộ - Ảnh: TTX Cuba

Ông nói rằng những người kích động các sự kiện như ở San Antonio không theo đuổi cho hạnh phúc của người dân, mà là đòi tư nhân hóa y tế và giáo dục, chủ nghĩa tân tự do. Người đứng đầu nhà nước Cuba nói rằng việc kích động loại rối loạn này trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch (COVID-19) là hành động tàn ác. Chủ tịch Diaz-Canel nhấn mạnh: Chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ kẻ phản cách mạng cơ hội nào nhận tiền từ các tổ chức ở Mỹ, gây ra bất ổn ở Cuba.

Đồng thời, ông Diaz-Canel kêu gọi tất cả những người cộng sản xuống đường bảo vệ Cách mạng, ở bất cứ nơi nào họ gặp hành động thách thức và đối đầu với nó một cách dứt khoát và kiên quyết.

Ngoài lời kêu gọi trên truyền hình nhà nước, Chủ tịch Cuba cũng dùng kênh twitter để kêu gọi người dân ủng hộ chính quyền. Ông viết: “Bè lũ phản cách mạng mơ tưởng về một cuộc chiến tranh giữa những người Cuba. Chúng tôi sẽ không cho chúng toại nguyện”. Trong một tweet khác, ông nhấn mạnh thực tế rằng quốc gia vùng Caribbean sẽ vươn lên từ tình hình hiện tại với sự thống nhất, kỷ luật và công việc.

'Cách mạng Cuba sẽ không chuyển sang hướng khác bởi những kẻ tấn công trong không gian thực và ảo. Chúng ta sẽ tránh bạo lực cách mạng, nhưng chúng ta sẽ đàn áp bạo lực phản cách mạng ', Chủ tịch Cuba tweet.

Ngoài ra, ông đảm bảo rằng bất cứ ai tấn công các nhân viên thực thi pháp luật, thì sẽ bị coi là chống lại quốc gia.

Theo Đại sứ quán Cuba ở Việt Nam dẫn lời Chủ tịch Diaz-Canel, người Cuba biết rõ rằng chính phủ Mỹ chủ yếu chịu trách nhiệm cho tình hình hiện tại ở Cuba. Trong các tuyên bố của mình, người đứng đầu Nhà nước Cuba đã tố cáo sự liên quan của chính quyền Mỹ với các hành động phá hủy chính trị mang tính lịch sử đang chống lại Cuba, đặc biệt trong đại dịch gần đây.

Ông Diaz-Canel minh họa bằng những ví dụ sắt đá từ 2020 đến 2021, những năm đặc biệt khó khăn, trong đó có việc cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống lại Cuba một cách khắt khe đến mức tàn nhẫn, với mục đích bóp nghẹt nền kinh tế quốc gia.

Thông tấn xã Cuba cho biết cuối tuần qua, hàng trăm người dân Cuba đã xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với Cách mạng, đáp lại những vụ khiêu khích xảy ra ở nhiều điểm khác nhau, được xúi giục thông qua mạng xã hội.

Trước đó,  vào chiều 11.7, hàng nghìn người dân Cuba, trong đó có nhiều người trẻ, đã tập trung ở trung tâm thủ đô Havana và dọc theo các khu vực ven biển để biểu tình. Nhiều người biểu tình liên tục hô các khẩu hiệu phản đối tình trạng thiếu hàng hóa. 

Mâu thuẫn cũng nổ ra khi những người ủng hộ chính phủ tập trung tới khu vực này, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ cố chủ tịch Fidel Castro. Một vài cuộc ẩu đả đã xảy ra, song nhanh chóng được cảnh sát xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Cuba kêu gọi người dân xuống đường đương đầu với người biểu tình