Số ca tử vong ở Indonesia do COVID-19 hôm 7.7 đạt mức kỷ lục với 1040 ca, trong khi hai ngày trước đó, số tử vong chỉ là 558 trường hợp.

Biến thể Delta hoành hành tại Indonesia, nhiều nhân viên y tế tiêm vắc xin Sinovac vẫn bị nhiễm

Vũ Kim | 10/07/2021, 09:12

Số ca tử vong ở Indonesia do COVID-19 hôm 7.7 đạt mức kỷ lục với 1040 ca, trong khi hai ngày trước đó, số tử vong chỉ là 558 trường hợp.

Nguyên nhân số ca tử vong tăng gần gấp đôi là do biến thể Delta lây lan nhanh, đè bẹp hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia mà phần lớn toàn dân chưa được tiêm chủng.

Các chuyên gia y tế công cộng trong nhiều tuần trước đã cảnh báo rằng Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, có thể phải đối mặt với đợt tăng ca nhiễm và tử vong đột biến như thảm họa khiến hệ thống bệnh viện của Ấn Độ sụp đổ vào tháng 4 và tháng 5. Chỉ mới khoảng 5% trong tổng số 270 triệu người của Indonesia được tiêm chủng đầy đủ.

Các bệnh viện ở nhiều nơi trên quốc đảo đã hết giường và máy thở. Lo ngại về tình trạng khan hiếm ô xy đã khiến các nhà chức trách phải nhập khẩu nguồn cung từ nước ngoài.

Các bác sĩ và tình nguyện viên cho biết nhiều người đang chết trong nhà của họ mà không được xét nghiệm COVID-19 và các ca nhiễm cũng như tử vong được báo cáo không phản ánh chính xác quy mô của cuộc khủng hoảng ở Indonesia. Quốc gia này hôm 7.7 đã ghi nhận 34.000 ca nhiễm mới, con số cao nhất trong một ngày. Các nhà chức trách cho biết biến thể Delta đang được lan rộng và chiếm phần lớn trong các ca nhiễm ở nhiều vùng của đất nước Vạn đảo.

Biến thể này được ước tính là có khả năng lây lan gấp đôi so với vi rút nguyên gốc và hiện Delta có mặt ở 85 quốc gia. Biến thể này đang làm gia tăng số ca tử vong ở nhiều nơi trên thế giới đang phát triển, nơi thiếu thốn nguồn cung cấp vắc xin như Uganda, Nam Phi và Bangladesh.

Trung tâm giải cứu COVID-19 Muhammadiyah, một nhóm tình nguyện thường giúp các gia đình vận chuyển người bệnh từ nhà đến bệnh viện và người quá cố từ bệnh viện đến nghĩa trang. Họ cho biết đang nhận giải cứu nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi đại dịch bắt đầu. Wahyu Gunawan Wibisono, người đứng đầu một nhóm hoạt động tại thành phố Yogyakarta trên đảo Java, cho biết: “Đôi khi chúng tôi phải từ chối vì chúng tôi có số lượng tình nguyện viên hạn chế.

Trong một nỗ lực để hạn chế sự lây lan, chính phủ tuần trước đã công bố các biện pháp hạn chế mới tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Java và Bali. Hầu hết nhân viên văn phòng được yêu cầu làm việc tại nhà và các trung tâm mua sắm và nơi thờ tự phải đóng cửa. Ông Wahyu cho biết các đường phố nhộn nhịp khác của Yogyakarta giờ đây hầu như im lặng ngoại trừ tiếng còi xe cứu thương.

Số người chết đang tăng lên không chỉ ở các khu vực đô thị mà còn ở những nơi xa các thành phố lớn. Tiến sĩ Bobi Prabowo, người đứng đầu phòng cấp cứu của một bệnh viện ở Tulungagung, một thành phố nhỏ ở tỉnh Đông Java, cho biết các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã kín chỗ, với lượng bệnh nhân liên tục được chuyển đến từ các phòng khám y tế địa phương. Bệnh viện đang chứng kiến ​​số ca tử vong hằng tuần nhiều gấp đôi so với trước đây.

Theo lời Prabowo, các nhân viên y tế đang kiệt sức và một số người đang bị nhiễm bệnh COVID-19. Hai bác sĩ và bốn y tá hiện đang cách ly sau khi bị nhiễm bệnh cho dù tất cả họ đều đã được tiêm vắc xin Sinovac đầy đủ.

Trên cả nước, hàng trăm nhân viên y tế đã được tiêm đầy đủ các mũi do Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc phát triển, nay lại đã bị nhiễm COVID-19, làm giảm nhân lực y tế đáng kể trong khi số ca nhiễm và tử vong tăng vọt. Sinovac là loại vắc xin chiếm phần lớn nguồn cung cấp vắc xin hiện tại của Indonesia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Delta hoành hành tại Indonesia, nhiều nhân viên y tế tiêm vắc xin Sinovac vẫn bị nhiễm